ราชบุรี – ตรวจสอบแล้วฟาร์มไก่ ปารีณา รุกป่าจริง เตรียมแจ้งความดำเนินคดี

เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 24 พ.ย. 62 ที่สภ.จอมบึง จ.ราชบุรี นายวีระ สมความคิด เลขาธิการเครือข่ายประชาชนต้านคอร์รัปชั่น (คปต.) เดินทางเข้าพบร.ต.อ. กัมปนาท เจริญศรี รอง สว. (สอบสวน) สภ.จอมบึง เพื่อนำเอกสารหลักฐานเกี่ยวกับที่ดินของนางสาวปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส.ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ มาให้เพิ่มเติม หลังจากได้ทราบข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับการครอบครองที่ดินในพื้นที่หมู่ 6 ต.รางบัว อ.จอมบึง จ.ราชบุรี รวมกว่า 1,700 ไร่

นายวีระ สมความคิด กล่าวว่าจากข้อมูลทราบว่าฟาร์มไก่ของนางสาวปารีณา มีการไปขออนุญาตประกอบกิจการทำฟาร์มเลี้ยงไก่ ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2547 แล้วจะต้องต่ออายุทุก ๆ 3 ปี ส่วนนายทวี ไกรคุปต์ ไปให้ข้อมูลกับทางรัฐสภาว่าครอบครัวของนายทวีได้ครอบครองที่ดินแปลงนี้ตั้งแต่ปี 2489 และข้อมูลที่มีการนำมาเปิดเมื่อวานนี้ได้นำข้อมูลจากปี 2553 -2556 ซึ่งจะเป็นหลักฐานแสดงให้เห็นชัดเลยว่ามีการเข้าไปบุกรุกครอบครองเพื่อทำกิจการ ทำประโยชน์ในที่ป่าสงวนแห่งชาติ ในเอกสารที่นำมาวันนี้มีรายละเอียดหมด มีทั้งหลักฐานต่างๆในการครอบครองประกอบการทำธุรกิจมาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2547นอกจากนี้ยังมีเอกสารหลักฐานของ ป.ป.ช. เป็นเอกสารเกี่ยวกับการแจ้งบัญชีทรัพย์สินต่อ ป.ป.ช.ตั้งแต่ลำดับที่ 19 เป็นต้นไป หมู่ 6 ต.รางบัวทั้งหมดเลย เป็นที่ดินจำนวน 1,700 ไร่ ที่มีมูลค่าเป็นเงิน 200,000 บาท ซึ่งไม่น่าเป็นไปได้ระหว่างราคาที่ดินกับมูลค่าจำนวนเงิน คงต้องเป็นเรื่องของพนักงานสอบสวนที่จะเป็นผู้ดำเนินการสืบสวนเรื่องนี้ต่อไป นอกจากนี้ยังมีเกี่ยวข้องกับกฎหมายฟอกเงิน เดี๋ยวพนักงานสอบสวนเสร็จแล้วจะต้องรวบรวมเอกสาร ยื่นต่อ ป.ป.ง. เป็นไปตามกฎหมาย ตามระเบียบสำนักนายก เพราะเข้ามูลฐานความผิดที่ 15 ของกฎหมายฟอกเงิน เกี่ยวกับการบุกรุกครอบครองที่ดินเป็นทรัพยากรธรรมชาติ ต้องไปตรวจสอบร่วมกันระหว่างพนักงานสอบสวน กับ ป.ป.ง. อาจจะนำไปสู่การยึดทรัพย์ต่อไป จากนั้นนายวีระ สมความคิด ได้เดินทางไปที่บริเวณหน้าฟาร์มไก่เขาสน หมู่ 6 ต.รางบัว อ.จอมบึง ของนางสาวปารีณา ไกรคุปต์ เพื่อรอคณะเจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบพื้นที่ฟาร์มไก่

ขณะเดียวกันเวลา 09.00 น. วันเดียวกัน ที่สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 10 (ราชบุรี) นายธวัชชัย ลัดกรูด ผู้ตรวจราชการกรมป่าไม้ นายชีวะภาพ ชีวะธรรม ที่ปรึกษาชุดพยัคฆ์ไพร นายสมชาย เปรมพาณิชย์นุกูล ผอ.สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 10 (ราชบุรี) นายพัฒนะ ศิริมัย ผอ.ศูนย์ป่าไม้ราชบุรี พอ.พงษ์เพชร เกษสุภะ ศูนย์ประสานการปฏิบัติที่ 4 กอ.รมน ได้ร่วมกันประชุม วางแนวทางในการเข้าตรวจสอบ พื้นที่ฟาร์มไก่ ของ น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ ในเบื้องต้นพบว่าพื้นที่บางส่วน นอกจากอยู่ใน เขต ส.ป.ก.แล้ว ยังพบว่าพื้นที่ส่วนหนึ่งน่าจะอยู่ในเขต ป่าสงวนแห่งขาติ ป่าฝั่งซ้ายแม่น้ำภาชี ทางกรมป่าไม้จึงได้จัดกำลังเจ้าหน้าที่ป่าไม้ เข้าทำการตรวจสอบ แปลงที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับเขตป่าสงวนแห่งชาติ หากพบว่ามีการบุกรุกพื้นที่ ป่าสงวนแห่งชาติ ก็จะดำเนินคดีในข้อหาบุกรุกพื้นที่ป่าสงวนทันที โดยทางกรมป่าไม้ จะใช้ พ.ร.บ.ป่าไม้ พ.ศ.2484 และ พ.ร.บ.ป่าสงวนแห่งชาติ พ.ศ.2507 นอกจากนี้ในช่วงเช้า ทางสำนักงานป่าไม้จ.ราชบุรี ได้ทำหนังสือส่งไปยังบ้านพักของนางสาวปารีณา ในพื้นที่ ต.บางโตนด อ.โพธาราม จ.ราชบุรี เพื่อขอความร่วมมือไปนำชี้ แปลงที่ดินทั้งหมดแต่ไม่พบใครในบ้าน เจ้าหน้าที่ จึงนำเอกสารปิดไว้หน้าบ้าน

ต่อมาเวลา 13.30 นายธวัชชัย ลัดกรูด ผู้ตรวจราชการกรมป่าไม้ นายชีวะภาพ ชีวะธรรม ที่ปรึกษาชุดพยัคฆ์ไพร พร้อมเจ้าหน้าที่สปก.ราชบุรี ตำรวจ กก.บก.ปทส. เจ้าหน้าที่ตำรวจสภ.จอมบึง กำลังเจ้าหน้าที่หน่วยป้องกันรักษาป่าที่รบ.1-3 สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ ที่ 10 (ราชบุรี) และเจ้าหน้ากรมการปกครอง นำหมายค้นจากศาลจ.ราชบุรี ที่ 122/2562เพื่อเข้าทำการตรวจค้น แต่ไม่มีผู้ใดอยู่ในฟาร์มไก่มารับหมาย จึงแจ้งให้นายภูมิพัฒน์ จำปาทอง ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 6 ต.รางบัว เป็นผู้นำตรวจค้น โดยไม่ได้เข้าไปทางหน้าฟาร์ม แต่เดินเท้าเลาะชั้นนอกของพื้นที่อ้อมไปเกือบ 2 กม. กระทั่งถึงทางที่สามารถเข้าไปชั้นในของพื้นที่ คณะเจ้าหน้าที่ไม่อนุญาตให้สื่อมวลชน และบุคคลอื่นที่ไม่มีชื่อในหมายค้นเข้าไปภายใน ทำให้นายวีระ สมความคิด แสดงความไม่พอใจกล่าวว่าทำไมจะเข้าไม่ได้ในเมื่อมีหมายค้น และมีผิดความชัดเจน ก่อนจะเดินกลับออกมาเดินทางกลับ ซึ่งเจ้าหน้าที่ใช้เวลากว่า 2 ชั่วโมง ในการเดินตรวจสอบพื้นที่

จากนั้นในเวลา17.00 น. นายธวัชชัย ลัดกรูด ผู้ตรวจราชการกรมป่าไม้ นายชีวะภาพ ชีวะธรรม ที่ปรึกษาชุดพยัคฆ์ไพร นายสมชาย เปรมพาณิชย์นุกูล ผอ.สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 10 (ราชบุรี) นายพัฒนะ ศิริมัย ผอ.ศูนย์ป่าไม้ราชบุรี พ.อ.พงษ์เพชร เกษสุภะ ศูนย์ประสานการปฎิบัติที่ 4 กอ.รมน. และนายนายวัฒนา มังธิสาร ผอ.สำนักจัดการแผนที่จัดสรรระบบที่ดินของสปก. ได้ร่วมกันแถลงข่าวที่บริเวณห้องประชุมของ อบต.รางบัว อ.จอมบึง โดยสรุปว่าในวันนี้ทางเจ้าหน้าที่ได้เข้าตรวจสอบเฉพาะพื้นที่ที่เป็นเขตของป่าไม้ พบว่าในบริเวณดังกล่าวมีการก่อสร้างฟาร์มไก่ เบื้องต้นพบว่าพื้นที่ที่มีการประกอบกิจการเขาสนฟาร์ม ประมาณ 690 ไร่ มีที่ดินในส่วนบริเวณฟาร์มไก่ เนื้อที่ประมาณ 46 ไร่ กินพื้นที่ฟาร์มไก่ 5 โรง ซึ่งอยู่ในเขตพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ ป่าฝั่งซ้ายแม่น้ำภาชี 30 ไร่ และอยู่ในเขตพื้นที่ ตามพ.ร.บ.ป่าไม้ พ.ศ.2484 จำนวน 16 ไร่ จึงต้องแจ้งความดำเนินคดีกับผู้ครอบครองในส่วนของป่าไม้ ตามพ.ร.บ.ป่าไม้ พ.ศ.2484 และพ.ร.บ.ป่าสงวนแห่งชาติ พ.ศ.2507 โดยจะแจ้งต่อพนักงานสอบสวนสภ.จอมบึงให้ดำเนินการต่อไป ส่วนในเรื่องที่ดินที่เป็นพื้นที่ของสปก.นั้นได้มีการส่งหนังสือแจ้งไปยังผู้ที่ครอบครองพื้นที่ คือนางสาวปารีณา ให้นำเอกสารมาชี้แจง โดยมีกำหนดระยะเวลา 15 วัน จะครบกำหนดในวันที่ 4 ธ.ค.นี้ หากครบกำหนดแล้วผู้ที่ครอบครองที่ดินยังไม่นำเอกสารมาชี้แจง ก็ต้องดำเนินการตามกฎหมายของสปก. ซึ่งจะต้องใช้เวลาในการดำเนินการ ส่วนที่นางสาวปารีณา มีการแจ้งต่อปปช.ว่ามีการเสียภาษีดอกหญ้าในที่ดินทั้งหมด 1,700 ไร่นั้น เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ตรวจสอบแล้วพบว่ามี แค่ 690 ไร่ ส่วนที่เหลืออีกกว่า 1,000 ไร่ นั้นนางสาวปารีณาต้องไปชี้แจงเองว่าที่ดินนั้นอยู่บริเวณใด..

///////////////////////////////////////////////////////////////

สุจินต์ นฤภัย(เต้)

ลิ้งค์วีดีโอข่าว https://drive.google.com/file/d/1HZtNzR-lJSSKDW3W7Soepf579o-f82mY/view?usp=sharing

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link