จ.สงขลา เจ้าของสวนองุ่นจอมทอง เจอสภาพอากาศฝนตกหนักระดมคนช่วยเก็บองุ่นหมดทั้งสวน 600 กิโลกรัม หวั่นองุ่นได้รับผลกระทบและวันนี้เปิดขายเป็นวันแรกลูกค้าที่สั่งจองไว้ล่วงหน้าเดินทางมารับกันตั้งแต่เช้า ช่วงบ่ายวันนี้เหลือองุ่นไม่ถึง 100 กิโลกรัม คาดวันนี้น่าจะขายหมด

จากการที่ ศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคใต้ฝั่งตะวันออก รายงานสภาพอากาศในช่วงวันที่ 25-29 พ.ย.62 มรสุมตะวันออกเฉียงเหนือที่พัดปกคลุมอ่าวไทยและภาคใต้มีกำลังแรงขึ้น บริเวณภาคใต้ฝั่งตะวันออกมีฝนเพิ่มขึ้นและมีฝนหนัก ร้อยละ 70 ของพื้นที่ ตั้งแต่จังหวัดนครศรีธรรมราช พัทลุง สงขลา ปัตตานี ยะลา และนราธิวาส ขอให้ประชาชนในพื้นที่เสี่ยงภัยตั้งแต่จังหวัดนครศรีธรรมราชลงมา ระมัดระวังอันตรายจากฝนที่ตกหนักน้ำท่วมฉับพลัน และน้ำป่าไหลหลาก

เมื่อคืนนี้ในพื้นที่จังวัดสงขลามีฝนตกหนัก ที่สวนองุ่นจอมทองของ คุณพรรณทิพย์ไพจิตต์ ตำบลสทิงหม้อ อำเภอสิงหนคร จังหวัดสงขลา ผลองุ่นสุกพร้อมเก็บขายตามที่นัดลูกค้าไว้ หลังเปิดให้ประชาชนเข้าชมสวนองุ่นมาตั้งแต่วันที่ 19 พฤศจิกายน 2562 เป็นเวลา 1 สัปดาห์ และจะเริ่มตัดขายในวันนี้ (ที่ 25 พ.ย.62) คุณพรรณทิพย์ เกรงว่าฝนตกหนักหลายวันจะส่งผลกระทบกับผลองุ่นที่สุกพร้อมขาย จึงระดมคนมาตัดองุ่นทั้งหมดกลางดึกเมื่อคืนนี้ จำนวน 600 กิโลกรัม และติดต่อลูกค้าที่สั่งจองล่วงหน้าช่วงที่มาชมไร่องุ่นให้มารับกันในวันนี้ทั้งหมด เนื่องจากได้ตัดองุ่นไว้เรียบร้อยหมดแล้ว อีกทั้งได้แจ้งลงในเฟสบุ๊คและลงในไลน์ไปแล้วว่า วันที่ 25 พฤศจิกายน 2562 จะตัดองุ่นขายสดๆกันหน้าสวนกันเลย หากมาช้าจะต้องคอยไปเดือนมีนาคม ปีหน้า

วันนี้ ที่ 25 พฤศจิกายน 2562 ซึ่งเป็นวันแรกของการเปิดขายองุ่นได้มีลูกค้าเดินทางมารับองุ่นที่จองไว้ และมาซื้อองุ่นไปชิม หลังจากที่ได้เดินทางมาชมสวนองุ่นไปแล้วเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว เนื่องจากผลผลิตมีความสมบูรณ์ สวนองุ่นทั้งหมดอยู่ในโรงคลุมปลอดแมลงที่เป็นศัตรูพืชและปลอดสารเคมี องุ่นเจริญเติบโตดี ผลผลิตออกมาเป็นช่อสวยงามน่าชิม โดยบางรายเดินทางมารับองุ่นกันตั้งแต่เช้าแม้ว่าฝนจะตก คนละ 5 – 10 กิโลกรัม ช่วงบ่ายวันนี้มีองุ่นเหลือประมาณไม่ถึง 100 กิโลกรัม เนื่องจากลูกค้าทยอยมาซื้ออยู่ตลอดเวลา คาดว่าวันนี้น่าจะขายหมดและคุณพรรณทิพย์เจ้าของสวนองุ่นใจดีคืนกำไรให้ลูกค้าลดราคาจาก กก.ละ 180 บาท เหลือเพียง กก.ละ 150 บาท
และวันนี้ยังมีตัวแทนผู้รับซื้อสินค้าเกษตรรายใหญ่ในอำเภอหาดใหญ่ เดินทางมาติดต่อทาบทามขอซื้อองุ่นในล๊อตหน้าทั้งหมด เนื่องจากมาตรวจดูสภาพสวนองุ่นที่ได้มาตรฐานและมีใบรับรองคุณภาพองุ่น จากกรมวิชาการเกษตร กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ มีความพอใจกับผลผลิตสวนองุ่นจอมทองของ คุณพรรณทิพย์ไพจิตต์ซึ่งจะมีการตกลงในรายละเอียดกันอีกครั้งหนึ่ง

นายพรรณทิพย์ ไพจิตต์ เจ้าของสวนองุ่นจอมทองกล่าวว่า ผมดูข่าวพยากรณ์อากาศจะมีฝนตก 80-90 เปอร์เซ็นต์ เมื่อคืนฝนตกหนักผมเลยรีบเก็บองุ่นให้หมดและจะได้รับขาย สภาพองุ่นสุกดี หวานมาก เก็บได้ทั้งหมด 600 กิโลกรัม ลูกค้ามารับองุ่นที่สั่งไว้เกือบหมดแล้ว เพราะบอกลูกค้าว่า วันจันทร์ขายเลยเขาก็รีบมากันตั้งแต่เช้ากันเลย ถามว่าพอใจผลผลิตในงวดนี้ไหมก็พอใจมาก ผลผลิตออกเยอะกว่าครั้งที่แล้ว ปีนี้ประชาชนก็สนใจมากินองุ่นที่สวนเยอะพอสมควร
เมื่อคืนนี้ตัดหมด ในรอบหน้าจะเริ่มดำเนินการก็คือพักต้นบำรุงประมาณ 20 วันหลังจากนั้นก็พรุนกิ่งเพื่อจะให้องุ่นออกลูก และนับไปเลยประมาณ 75 – 90 วันก็จะได้ผลผลิตครั้งต่อไป ประมาณปลายเดือนมีนาคม 2563

นายปรีชา สถิตย์เรืองศักดิ์ / หาดใหญ่ จ.สงขลา

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link