จ.สงขลา เทศบาลนครสงขลาระดมคนงานและเครื่องจักรกล ลงพื้นที่ชายหาดชลาทัศน์ ทำการตัดต้นสนที่เสี่ยงล้มโดยตัดเพียงครึ่งต้นเพื่อไม่ให้ปะทะลมกรรโชกแรงคาดหวังว่าต้นสนจะไม่ล้ม แม้ที่โคนต้นคลื่นกัดเซาะดินทรายลงทะเลไปหมดแล้ว

โดยวันที่ 3 -7 ธันวาคม 2562 คลื่นลมแรงบริเวณอ่าวไทย ทะเลมีคลื่นสูง 2-4 เมตร จึงไม่นำต้นสนที่ล้มขึ้นมาเพื่อให้เป็นเขื่อนลดความรุนแรงของคลื่นที่พัดเข้ามาชายฝั่ง
หลังจากที่ฝนหยุดตก ทางเทศบาลนครสงขลาก็ได้ระดมคนงานและเจ้าหน้าที่จากสำนักการช่าง งานสวนสาธารณะ เทศบาลนครสงขลา พร้อมเครื่องจักรกล เลื่อยยนต์ ลงพื้นที่ชายหาดชลาทัศน์ แหลมสมิหลาสงขลา ฝั่งตรงข้ามมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัย เขตเทศบาลนครสงขลา เพื่อทำการตัดต้นสนขนาดใหญ่อายุเกือบร้อยปี จำนวน 6-7 ต้น หักโค่นล้มลงมาหลังคลื่นลมแรงถล่มอย่างหนักต่อเนื่องมาตั้งแต่วันที่ 26 พฤศจิกายนที่ผ่านมา อีกทั้งคลื่นยังได้กัดเซาะชายฝั่งเป็นแนวบริเวณกว้าง เกือบตลอดแนวหาดและยังมีต้นสนที่รอจะล้มเพิ่มอีกหลายสิบต้น
โดยนำรถแมคโครทั้งขนาดกลางและขนาดใหญ่ รวมทั้งรถเจซีบีและรถบรรทุกเพื่อมาบรรทุกกิ่งสนและไม้สนที่ตัดแล้วไปเก็บไว้ที่งานสวนสาธารณะ เทศบาลนครสงขลา ในช่วงบ่ายวันนี้สามารถยกต้นสนขึ้นมาได้เพียงต้นเดียวเท่านั้น เนื่องจากศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคใต้ฝั่งตะวันออกประกาศเตือนภัย เรื่อง คลื่นลมแรงบริเวณอ่าวไทย ทะเลมีคลื่นสูง 2-4 เมตร ระหว่างวันนี้ 3 -7 ธันวาคม 2562 ทำให้นายเอกพงศ์ มุสิกสงค์ เจ้าพนักงานส่วนสวนสาธารณะ ซึ่งมาควบคุมงานในวันนี้ตัดสินใจยังไม่นำต้นสนที่ล้มขึ้นมาเพื่อให้เป็นเขื่อนลดความรุนแรงของคลื่นที่พัดเข้ามาชายฝั่ง รวมทั้งได้ทำการตัดต้นสนขนาดใหญ่ที่มีความเสี่ยงว่าจะล้ม ให้เหลือเพียงครึ่งต้นเพื่อลดแรงเสียดทานของลมกรรโชกแรง เนื่องจากไม่มีความสูงแล้ว โดยตัดต้นสนให้ล้มลงทะเลทั้งหมด เพื่อรองรับคลื่นลมแรงที่กำลังจะมาถึงในวันที่ 3 -7 ธันวาคม 2562
เนื่องจากเมื่อช่วงเช้าวันนี้ นายนิพนธ์ บุญญามณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย ได้มาตรวจบริเวณที่ต้นสนโค่นล้มและมอบแนวทางการแก้ไขปัญหา และแนวทางในการป้องกันต้นสนล้มเพิ่ม เนื่องจากในช่วงนี้พื้นที่ภาคใต้ยังอยู่ในช่วงฤดูมรสุม
ในขณะเดียวกันศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคใต้ฝั่งตะวันออกประกาศเตือนภัย เรื่อง คลื่นลมแรงบริเวณอ่าวไทย บริเวณความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นกำลังแรงระลอกใหม่จากประเทศจีนได้แผ่เสริม ลงมาปกคลุมประเทศลาวและเวียดนามตอนบนแล้ว คาดว่าจะแผ่เสริมลงมาปกคลุมประเทศไทยตอนบน ในวันนี้ 3 ธันวาคม 2562 ทำให้ในระหว่างวันที่ 3-7 ธันวาคม 2562 มรสุม ตะวันออกเฉียงเหนือที่พัดปกคลุมอ่าวไทย ภาคใต้และทะเลอันดามันมีกำลังแรงขึ้น ส่งผลให้คลื่นลมในอ่าวไทย มีกำ ลังแรง บริเวณอ่าวไทยทะเลมีคลื่นสูง 2-4 เมตร ขอให้ประชาชนบริเวณชายฝั่งภาคใต้ฝั่งตะวันออกระวัง อันตรายจากคลื่นที่ซัดเข้าหาฝั่ง ชาวเรือควรเดินเรือด้วยความระมัดระวัง เรือเล็กควรงดออกจากฝั่งในช่วง ดังกล่าว

นายปรีชา สถิตย์เรืองศักดิ์ / หาดใหญ่ จ.สงขลา

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link