แม็คโคร ผนึกกำลังศรีไทยฯ และไทยเคเค ปลุกกระแสรักษ์สิ่งแวดล้อมให้ผู้ประกอบการร้านอาหาร โรงแรมและธุรกิจจัดเลี้ยง

แม็คโคร ผนึกกำลังศรีไทยฯ และไทยเคเค

ปลุกกระแสรักษ์สิ่งแวดล้อมให้ผู้ประกอบการร้านอาหาร โรงแรมและธุรกิจจัดเลี้ยง

ปั้นสินค้านวัตกรรมเมลามีนรักษ์โลกที่แรกของไทย

บริษัท สยามแม็คโคร จำกัด (มหาชน) ร่วมกับ บริษัท ศรีไทยซุปเปอร์แวร์ จำกัด (มหาชน) และบริษัท ไทย เคเค อุตสาหกรรม จำกัด ดันโครงการ “เมลามีนรักษ์โลก นวัตกรรมสู่โลกสีเขียว” ปลุกกระแสรักษ์สิ่งแวดล้อมให้ผู้ประกอบการโฮเรก้า พร้อมปั้นสินค้านวัตกรรมเมลามีนรักษ์โลกที่แรกของไทย ด้วยการเปิดรับคืนผลิตภัณฑ์เมลามีนเก่ามาแลกรับคูปองเงินสด เพื่อนำมาเข้าสู่กระบวนการ Upcycling เป็นเมลามีนรักษ์โลก ช่วยลดปริมาณขยะที่เกิดจากเมลามีน หนุนส่งเสริมเศรษฐกิจหมุนเวียน เพื่อการบริโภคอย่างยั่งยืน (Circular Economy) ตอกย้ำการเป็นเบอร์หนึ่งของไทย แหล่งรวมภาชนะและผลิตภัณฑ์เพื่อสิ่งแวดล้อมในราคาขายส่ง

นางสาว สนมชนม์ จินานนท์ รองผู้อำนวยการ ฝ่ายบริหารสินค้าอุปโภค บริษัท สยามแม็คโคร จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า “แม็คโครตั้งมั่นอยู่บนพันธกิจในการเป็น “คู่คิดธุรกิจคุณ” โดยดำเนินธุรกิจควบคู่ไปกับการให้ความสำคัญต่อการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม รวมถึงการปลูกฝังจิตสำนึกเรื่องการรักษาสิ่งแวดล้อมให้กับลูกค้า พนักงานและชุมชน โดยมุ่งส่งเสริมการใช้ทรัพยากรให้เกิดประโยชน์สูงสุด ล่าสุด แม็คโคร ร่วมกับบริษัท ศรีไทยซุปเปอร์แวร์ จำกัด (มหาชน) และบริษัท ไทย เคเค อุตสาหกรรม จำกัด ลงนามบันทึกความร่วมมือในโครงการ “เมลามีนรักษ์โลก นวัตกรรมสู่โลกสีเขียว” เพื่อส่งเสริมให้ผู้ประกอบการได้มีส่วนร่วมในการลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมโดยที่ไม่ต้องทิ้งภาชนะเก่าที่ใช้แล้วให้เป็นขยะที่สูญเปล่า พร้อมพัฒนาภาชนะและบรรจุภัณฑ์ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ทั้งยังเป็นทางเลือกในการรักษ์โลกให้แก่ผู้ประกอบการร้านอาหาร โรงแรมและธุรกิจจัดเลี้ยงในเขตพื้นที่จังหวัดนครราชสีมาประมาณ 5,000 ราย และกลุ่มลูกค้าทั่วไป 18,000 รายสามารถเลือกใช้ภาชนะและบรรจุภัณฑ์ที่มีคุณภาพและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมได้อีกด้วย”

“สำหรับโครงการ “เมลามีนรักษ์โลก นวัตกรรมสู่โลกสีเขียว” ในครั้งนี้ แม็คโครจะเปิดจุดให้บริการรับคืนภาชนะเมลามีนที่ไม่ใช้แล้ว โดยลูกค้าจะได้รับ E-Coupon เป็นส่วนลดสำหรับซื้อผลิตภัณฑ์ใหม่ ตั้งแต่วันนี้ถึง 25 กุมภาพันธ์ 2563 ณ แม็คโครสาขานครราชสีมา สาขานครราชสีมา 2 และปากช่องเท่านั้น ทั้งนี้ เมลามีนเก่าที่ได้รับคืนทั้งหมดจะถูกนำเข้าสู่กระบวนการผลิตที่เรียกว่า Upcycling ซึ่งจะรวบรวมมายังโรงงาน เพื่อทำการบดหยาบและคัดแยกสิ่งสกปรกก่อนที่จะนำไปบดละเอียดอีกครั้งที่โรงงานของผู้ผลิตวัตถุดิบ และนำไปผสมกับวัตถุดิบอื่นๆเพื่อปรับคุณภาพสมบัติให้นำไปขึ้นรูปใหม่ที่ได้มาตรฐานและมีคุณภาพดี ซึ่งเราคาดการณ์ว่ามีปริมาณสินค้าเมลามีนที่ใช้แล้วที่จะได้รับคืน 6,000 กก./เดือน โดยสินค้าเมลามีนรักษ์โลกแบบ Upcycling มีทั้งหมด 4 แบบ ราคาเริ่มต้น 79 บาท ซึ่งมีวางจำหน่ายที่แม็คโคร สาขานครราชสีมา เท่านั้น โดยการพัฒนาสินค้าเมลามีนรักษ์โลกในครั้งนี้ ถือเป็นก้าวสำคัญของการพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ซึ่งแม็คโคร ถือเป็นห้างค้าส่งรายแรกของไทยที่มีการพัฒนาสินค้าเมลามีนรักษ์โลก พร้อมจำหน่ายสินค้าประเภทนี้ให้กับคนไทย ตอกย้ำการเป็นเบอร์หนึ่งของไทย แหล่งรวมผลิตภัณฑ์เพื่อสิ่งแวดล้อมในราคาขายส่ง” คุณสนมชนม์ กล่าว

ด้าน นายสนั่น อังอุบลกุล ประธานกรรมการและกรรมการผู้จัดการ บริษัท ศรีไทยซุปเปอร์แวร์ จำกัด (มหาชน) กล่าวเสริมว่า “จากการที่ศรีไทยซุปเปอร์แวร์ ได้ให้ความสำคัญกับการพัฒนานวัตกรรมสินค้าเพื่อสิ่งแวดล้อมมาโดยตลอด โดยคิดว่าผลิตภัณฑ์เมลามีนที่ไม่ใช้แล้ว ควรจะนำมาผ่านกระบวนการเพื่อกลับมาใช้ใหม่ได้ ซึ่งสินค้าเมลามีนไม่สามารถรีไซเคิลได้เหมือนพลาสติกทั่ว ๆ ไป แต่สามารถนำมาอัพไซเคิล (Upcycle) ได้ จึงทำให้เกิดแนวความคิดในการทำโครงการ “เมลามีนรักษ์โลก นวัตกรรมสู่โลกสีเขียว” ขึ้น โดยร่วมมือกับแม็คโคร และไทยเคเค โดยเลือกแม็คโคร สาขานครราชสีมา เป็นสาขาแรกในการเริ่มโครงการ เนื่องจากมียอดจำหน่ายสินค้าเมลามีนสูงสุดเป็นลำดับต้น ๆ และมีแนวโน้มเติบโตสูงขึ้นจากการพัฒนาจังหวัดนครราชสีมาและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ซึ่งเป็นประตูการค้าสู่ CLMV นอกจากนี้ การขนส่งสามารถทำได้ง่ายและมีประสิทธิภาพเพราะอยู่ใกล้กับโรงงานของบริษัทศรีไทยซุปเปอร์แวร์ ในอนาคตหากโครงการดังกล่าวได้รับการต้อนรับเป็นอย่างดี บริษัท ฯ จะมีการขยายผลไปสู่จังหวัดอื่น ๆ เพื่อให้ครอบคลุมทั่วประเทศ”

“ทั้งนี้ บริษัท ฯ มีประสบการณ์ในการทำธุรกิจผลิตภาชนะเมลามีนมานานกว่า 30 ปี มีการใช้วัตถุดิบประมาณ 9,000 ตันต่อปี ที่ผ่านมาบริษัท ฯ ส่งออกผงเมลามีนไม่ใช้แล้วไปประเทศสหรัฐอเมริกา เพื่อใช้ทำความสะอาดเครื่องบินและลดประจุไฟฟ้าของเครื่องบิน จึงเห็นได้ว่าบริษัท ฯ มุ่งมั่นในการพัฒนาและแสวงหาช่องทางการลดของเสียที่จะทิ้งในชุมชนและรักษาสิ่งแวดล้อมให้น่าอยู่อย่างยั่งยืนตลอดไป” นายสนั่น กล่าวเพิ่มเติม

ขณะที่ นายเชวง อยู่วิมลชัย กรรมการผู้จัดการ บริษัท ไทย เคเค อุตสาหกรรม จำกัด กล่าวว่า “บริษัท ไทย เคเค เป็นผู้นำการผลิตผงเมลามีน รายแรกในประเทศไทย ซึ่งปัจจุบันธุรกิจของบริษัท ฯ ได้เติบโตขึ้น โดยเป็นคู่ค้าที่ดีกับศรีไทยซุปเปอร์แวร์มาโดยตลอด และมีการพัฒนาร่วมกันในด้านนวัตกรรมเมลามีนที่มีส่วนผสมจากเส้นใยธรรมชาติ โดยได้รับการรับรองจากหน่วยงานระดับสากล”

“สำหรับการ Upcycle ผลิตภัณฑ์เมลามีนนั้น จะเป็นการนำเมลามีนที่ไม่ใช้แล้วที่ส่งมาจากแม็คโคร มาบดเป็นผงเล็ก ๆ โดยนำมาผ่านขั้นตอนกระบวนการพิเศษ เพื่อให้ในท้ายที่สุดได้ผงเมลามีน Upcycle ที่มีคุณภาพตามมาตรฐานสากล โดยมีสัดส่วนของการผสมเมลามีน Upcycle กับเมลามีนปกติไม่เกิน 40% เพื่อนำไปผลิตเป็นผลิตภัณฑ์ภาชนะเมลามีนที่มีความสวยงาม โดยในปัจจุบัน ราคาผงเมลามีน Upcycle มีราคาสูงกว่าผงเมลามีนทั่วไป ประมาณ 10% เนื่องจากมีต้นทุนจากกระบวนการผลิตขั้นตอนพิเศษ เพื่อที่จะสามารถนำสินค้าเมลามีนที่ใช้แล้ว กลับมาใช้ใหม่ และเข้าสู่กระบวนการผลิตได้อีกครั้ง ผู้บริโภคจึงมั่นใจได้ในคุณภาพและความปลอดภัยในตัวสินค้าที่ผ่านมาตรฐานรับรองจากยุโรป” นายเชวง กล่าวทิ้งท้าย

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link