ผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานี ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์โรคปากและเท้าเปื่อย ในพื้นที่อำเภอท่าชนะยืนยันจังหวัดไม่ได้นิ่งนอนใจเร่งหาทางช่วยเหลือ

นายวิชวุทย์ จินโต ผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานี พร้อมด้วย นายจำนงสวัสดิ์วงศ์ หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดสุราษฎร์ธานี นายเดชา จิตรภิรมย์ ปศุสัตว์จังหวัดสุราษฎร์ธานี นายวิสูตร อินทระกำเนิด นายอำเภอท่าชนะ และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ร่วมลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์โรคปากและเท้าเปื่อย ในสัตว์ ซึ่งมีการระบาดในหลายอำเภอของจังหวัดสุราษฎร์ธานี พร้อมทั้ง หารือแนวทางแก้ไข สถานการณ์ และการช่วยเหลือเยียวยาเกษตรกร

สำหรับสถานการณ์โรคปากและเท้าเปื่อยที่ระบาดในวัวในพื้นที่อำเภอท่าชนะ จังหวัดสุราษฎร์ธานีพบว่า ขณะนี้ มีสัตว์จากโรคปากและเท้าเปื่อย ประกอบด้วยวัว 28 ตัว ควาย 1 ตัว และที่กำลังป่วยอีกกว่า 200 ตัว แต่ยังไม่พบการระบาดในหมู

เบื้องต้น จังหวัดสุราษฎร์ธานีได้มีมาตรการในการควบคุมโรค ทั้งการประกาศเขตควบคุมโรคแล้ว 6 อำเภอ มีการตั้งการตั้งด่านควบคุมการเคลื่อนย้ายสัตว์และพ่นน้ำยาฆ่าเชื้อโรค 5 จุดและการฉีดวัคซีนป้องกันโรคซึ่งได้รับสนับสนุนมาประมาณ 1 แสนโด๊ส และเวชภัณฑ์ อีกจำนวนหนึ่ง โดยสามารถฉีดวัคซีนไปแล้วกว่า 3 หมื่น 3 พันตัว จากจำนวนเป้าหมาย 5 หมื่น 3 พันตัวหรือ ร้อยละ 63 ส่วนการรักษาสัตว์ป่วย ดำเนินการแล้วประมาณ 2 พัน 300 ตัว หายป่วยแล้ว 1 พัน 400 ตัว อยู่ระหว่างการรักษา ประมาณ 700 ตัว

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ยังพบการแพร่ระบาดของโรคเนื่องจากสภาพอากาศช่วงนี้ มีฝนตกอย่างต่อเนื่อง ทำให้สัตว์อ่อนแอและแพร่ระบาดโรคได้ง่าย ซึ่งปศุสัตว์จังหวัด สุราษฎร์ธานี แนะนำให้ผู้ที่เลี้ยงสัตว์โดยเฉพาะวัว ได้ดูแลสุขภาพสัตว์ ให้แข็งแรง หากพบสัตว์ป่วย ให้แยกจากฝูง และรักษาตามอาการ โดยเน้นการดูแลความสะอาดเพื่อป้องกันโรคแทรกซ้อน ซึ่งการรักษาโรคปากและเท้าเปื่อยในสัตว์ สามารถรักษาให้หายได้ ขณะที่การช่วยเหลือเยียวยานั้น ทางจังหวัดยังได้เร่งหาแนวทางช่วยเหลือ ตามระเบียบราชการต่อไป

หัวหน้าศูนย์ข่าว เรื่องจริงผ่านเลนส์ สุราษฎร์ธานี / รายงาน
# คุณสุทธิชาติ รัชชะ
# สถานีวิทยุกระจายเสียง แฮปปี้เวฟ เรดิโอ
FM 90.25 MHz. , FM 93.75 MHz. ,
FM 94.50 MHz. สุราษฎร์ธานี

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link