“พบแล้ว 4 นักท่องเที่ยวชาวรัสเซีย ติดเกาะคุ้ม จ.ตราด”

“พบแล้ว 4 นักท่องเที่ยวชาวรัสเซีย ติดเกาะคุ้ม จ.ตราด”

     ตามนโยบายของ พล.อ.ประยุทธ์  จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี พล.อ.ประวิตร  วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เรื่องการควบคุมกำกับดูแลชาวต่างชาติที่เข้ามาพำนักอาศัยหรือเข้ามาท่องเที่ยวในประเทศไทย สำนักงานตำรวจแห่งชาติ โดย พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร. และ พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข รอง ผบ.ตร. มอบหมายให้ สตม. ดำเนินการตรวจสอบชาวไทยและชาวต่างชาติที่มีพฤติกรรมไม่เหมาะสมในขณะที่พำนักอาศัยอยู่ในประเทศไทย ควบคู่ไปกับการให้บริการและความช่วยเหลือที่ดีแก่นักท่องเที่ยว เป็นการส่งเสริมภาพลักษณ์ของประเทศไทยอีกทางหนึ่ง

เมื่อวันที่ 4 ธ.ค. 2562 พล.ต.ท.สมพงษ์ ชิงดวง ผบช.สตม.,พล.ต.ต.สุรพงษ์ ชัยจันทร์ รอง ผบช.สตม. พร้อมคณะได้เดินทางมาตรวจราชการในพื้นที่ ตม.จว.ระยอง ,ตม.จว.จันทบุรี และ ตม.จว.ตราด โดยการเดินทางด้วยเฮลิคอปเตอร์ ของ บ.ตร. ระหว่างวันที่ 4-5 ธ.ค.2562 ต่อมา เมื่อเวลา 19.00 น. ของวันที่ 4 ธ.ค.62 ได้รับแจ้ง จนท.ตม.จว.ตราด ส่วนย่อย เกาะช้าง และ ตร.ท่องเที่ยว ส.ทท 6 กก.2 บก.ทท.1 แจ้งว่า มีนักท่องเที่ยวรัสเซีย MR.PETER พร้อมเพื่อนรวม 4 คน พายเรือคายัค 2 ลำออกไปจากเกาะช้าง มุ่งหน้า ไปเกาะคุ้ม เวลาประมาณ 15.00 น. และกลับเข้าฝั่งไม่ได้จึงได้ส่งข้อความขอความช่วยเหลือให้เพื่อนที่อยู่รัสเซียและได้ส่งพิกัดให้และได้ประสานหน่วยงานข้างเคียง เพื่อดำเนินการตรวจค้นช่วยเหลือนักท่องเที่ยว แต่ด้วยสภาพอากาศลมแรง จึงไม่สามารถนำเรือออกได้


และได้ประชาสัมพันธ์ทางเรือประมงชาวบ้านในพื้นที่ช่วยกันช่วยเหลือค้นหา
ต่อมาเมื่อวันที่ 5 ธ.ค. 62 เวลาประมาณ 09.00 น. พล.ต.ท.สมพงษ์ ชิงดวง ผบช.สตม. พร้อม คณะ ได้ทำจิตอาสาพัฒนาภูมิทัศน์ ทำความสะอาด ลำน้ำ คูคลอง เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลและน้อมรำลึกพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร
บริเวณ พื้นที่ ต.คลองจาก อ. คลองใหญ่ จว.ตราด ต่อมาเวลา 12.00 น. ทราบจาก จนท.ตม. จว.ตราดว่ามีเรือประมงชาวบ้าน ได้ทำการช่วยเหลือนักท่องเที่ยวกลุ่มดังกล่าว จำนวนสองราย เป็น หญิง 1 ราย และ ชาย 1 ราย ส่วนที่เหลือยังไม่พบ จึงได้นำเรียน พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร. ทราบเรื่องดังกล่าว และ พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร. ได้สั่งการให้ พล.ต.ท.สมพงษ์ ชิงดวง ผบช.สตม. ให้เข้าช่วยเหลือทันที พร้อมนำสรรพกำลังในการช่วยเหลือนักท่องเที่ยวโดยมีการบูรณาการประสานกำลัง หัวหน้าศูนย์รักษาความปลอดภัยทางทะเลกองทัพเรือเกาะช้าง โดยมี น.ท.คงกฤช หอมตลบ พร้อมด้วย หน.อุทยานแห่งชาติ หมู่ เกาะช้าง นายโกสิทธิ์ นิงรัตน์ , ตม.จว.ตราด,ส.ทท6 กก.2 บก.ทท.1, สน.รน. 6 กก.5 บก.รน. ,ภ.จว.ตราด และ หน่วยแพทย์ ประจำ อ.เกาะช้างออกตรวจค้นหาเพื่อช่วยนักท่องเที่ยวที่เหลือ ต่อมาเวลา 14.00 น. ขณะ ที่ พล.ต.ท.สมพงษ์ ชิงดวง ผบช.สตม. ได้นำเฮลิคอปเตอร์ บ.ตร.ช่วยตรวจค้น ได้รับ แจ้ง จาก วิทยุ อุทยานแห่งชาติ อ.เกาะช้าง ว่ามีเรือชาวบ้านได้พบกับนักท่องเที่ยวที่เหลือ และได้ดำเนินการช่วยเหลือ ทั้งนี้ นักท่องเที่ยวทั้งสอง อยู่ใน สภาพอิดโรย ผบช.สตม.จึงได้เดินทางด้วยเฮลิคอปเตอร์นำเสบียงไปส่งเพื่อช่วยเหลือนักท่องเที่ยวได้ทันท่วงเวลา สร้างความประทับใจให้กับนักท่องเที่ยวเป็นอย่างมาก
โดยรายชื่อ ของนักท่องเที่ยว ชาวรัสเซีย มีดังนี้

  1. นายปีเตอร์ (Peter) อายุ 44 ปี
    2.นายอเล็กซานเดอร์ ( Alexsandr) อายุ 34 ปี
  2. นายซีเมน (semen) อายุ 33 ปี
  3. นางสาวนาตาเลีย (natalia) อายุ 32 ปี
    โดยล่าสุด เวลาประมาณ 15.30 น นักท่องเที่ยว ทั้ง 4 คน ได้ถูกนำตัวไปส่งท่าเรือบางเบ้า อ.เกาะช้าง เป็นที่เรียบร้อย โดยมี จนท.ตม.จว.ตราด พร้อม ตร.ท่องเที่ยว และ หน่วยแพทย์ อ.เกาะช้าง เข้าตรวจ อาการ พร้อมทั้งให้ความช่วยเหลือเบื้องต้น และนำอาหารและน้ำดื่ม ไปมอบให้ กับ นักท่องเที่ยว และอำนวยความสะดวกในการติดต่อประสานงานต่อไป
    อนึ่ง สตม. ขอเรียนให้ท่านทราบว่า หากประชาชนท่านใดพบเหตุที่เกิดกับนักท่องเที่ยว สามารถ แจ้งมายัง สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง เลขที่ 507  ซ.สวนพลู  แขวงทุ่งมหาเมฆ  เขตสาทร  กรุงเทพมหานคร  10120 หรือที่หมายเลขโทรศัพท์ 1178  หรือที่ www.immigration.go.th 

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link