บ้าน-วัด-โรงเรียน ร่วมด้วยหน่วยราชการในพื้นที่ ก่อให้เกิด “ตลาดร่วมบวร” ณ ชายขอบสุดเขตอัมพวา สมุทรสงคราม

บ้าน-วัด-โรงเรียน ร่วมด้วยหน่วยราชการในพื้นที่ ก่อให้เกิด “ตลาดร่วมบวร” ณ ชายขอบสุดเขตอัมพวา สมุทรสงคราม
.
ตลาดร่มบวรตั้งอยู่ในพื้นที่ของ “วัดประดู่ พระอารามหลวง” ริมคลองวัดประดู่ ซึ่งเป็นเสมือนสายน้ำเชื่อมความสัมพันธ์ฝั่งสมุทรสงครามกับราชบุรี ด้วยความที่มีประวัติศาสตร์ยาวนาน และเพื่อน้อมรำลึกถึงพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว (ร.5) ที่เคยเสด็จประพาสต้นมาเยือนวัดประดู่ ด้วยทรงมีพระราชศรัทธาต่อหลวงปู่แจ้ง เจ้าอาวาสในสมัยนั้น ตลาดแห่งนี้จึงอบอวลไปด้วยบรรยากาศย้อนยุค
.
ไม่ใช่เพียงแค่แคร่ไม้ไผ่ที่ถูกนำมาเป็นนั่งร้านสำหรับขายของ บ้างใช้วางสินค้า บ้างที่ข้าวของไม่มากใช้นั่งขายกันบนนั้น โดยพ่อค้าแม่ขายจะแต่งตัวย้อนยุคเพื่อให้ได้บรรยากาศดั้งเดิม เสริมด้วยปิ่นโตใส่อาหาร ซึ่งน่าจะมาจากปิ่นโตที่ญาติโยมเคยใส่อาหารมาถวายพระซึ่งมีจำนวนมากเกินความจำเป็น บางร้านใช้หม้อดินหรือถ้วยเบญจรงค์ หรือใช้ใบตองกับกะลามะพร้าว
.
มาถึงอาหารการกินบอกได้คำเดียวว่าเด็ดทุกร้าน ตั้งแต่ส้มตำ ข้าวแช่ หมูพวง หอยทอด ผัดไทย ก๋วยเตี๋ยว ขนมจีน ข้าวเหนียวมะม่วง ขนมตาล ทองหยิบ ทองหยอด ฝอยทอง ขนมจีบ ไปจนถึงผลไม้นานาชานิดที่เป็นของดีในแถบนั้น ที่พลดาไม่ได้คือ สังขยาในลูกมะพร้าว และสังขยาฟักทอง เด็ดเพราะเคี่ยวน้ำตาลมะพร้าวแท้ ๆ ตามภูมิปัญญาดั้งเดิม ใครไม่เคยเห็นเดินมาดูได้ที่ซุ้มริมน้ำต้มให้ดูกันสด ๆ
.
ซื้อแล้วไม่ต้องกลัวว่าจะหาที่กินลำบากเพราะจัดพื้นที่นั่งไว้ให้เพียบ ได้เวลาบันเทิงจะมีเด็ก ๆ มีโชว์การละเล่นแบบไทย ๆ
.
ตลาดเปิดทุกวันเสาร์และอาทิตย์ ตั้งแต่ 10.00 – 20.00 น. ไปไม่ถูกมาร์คจุดเปิดจีพีเอสไปได้เลย ไม่ต้องงงว่าทำไมโผล่ไปเขต อ.ปากท่อ จ.ราชบุรี บอกแล้วว่าเป็นเขตติดต่อกัน

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link