ราชบุรี – ปศุสัตว์เร่งสกัดโรคปากเท้าเปื่อย ทำวัวควายตายแล้ว 9 ป่วยกว่า 300 ตัว

เจ้าหน้าที่ปศุสัตว์เร่งสกัดโรคปากเท้าเปื่อย วัว ควาย บริเวณ พื้นที่หมู่ที่ 8 ต.ทุ่งหลวง อ.ปากท่อ จ.ราชบุรี หลังพบตายแล้วจำนวน 9 ตัว ป่วยอีกกว่า 300 ตัว ประกาศเขตโรคระบาดชั่วคราว ห้ามเคลื่อนย้ายสัตว์ป่วยออกนอกพื้นที่

วันที่ 7 ธ.ค.62 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่สวนปัญอิสรภาพ หมู่ที่ 8 ต.ทุ่งหลวง อ.ปากท่อ จ.ราชบุรี ได้เกิดโรคระบาดปากเท้าเปื่อยวัว ควาย ที่เลี้ยงไว้ล้มป่วยกว่า 350 ตัว และได้ตายไปแล้ว 9 ตัว ทำให้นางสาวภัคจิรา หัตถกิจจำเริญ อายุ 52 ปี เจ้าของสวนปัญอิสรภาพ ได้ให้คนงานคัดแยก วัว ควาย ที่ล้มป่วยมารักษา เพื่อลดการแพร่ระบาด มีบางตัวอาการสาหัส ไม่ค่อยกินอาหาร ที่ปากเริ่มเน่า บริเวณกีบเท้าเริ่มมีหนอน เดินลำบาก ลุกเดินไม่สะดวก ที่ป่วยอาการสาหัสประมาณ 30 ตัว ได้แยกออกมารักษาพยาบาล

นางสาวภัคจิรา หัตถกิจจำเริญ เจ้าของสวนปัญอิสรภาพ กล่าวว่า ได้เลี้ยงวัวและควายทั้งหมด 700 ตัวที่ได้รับการไถ่ชีวิตมาจากโรคฆ่าสัตว์ แยกการเลี้ยงดูแลเป็น 2 จุดใหญ่ ขณะนี้ล้มป่วยโรคปากเท้าเปื่อยในจุดที่ 2 ประมาณ 350 ตัว เหลือเพียง 5 ตัวเท่านั้นที่ยังไม่ติดโรค การเลี้ยงดูแลปล่อยเลี้ยงเป็นฝูงทำให้การแพร่ระบาดโรคเกิดเร็วมาก หลังจากทราบว่าติดโรคปากเท้าเปื่อย จึงรีบนำมาพักเลี้ยงสร้างเป็นที่พยาบาลชั่วคราวไว้อีกจุดหนึ่งทันที ทำให้ตอนนี้ วัว ควาย ป่วยตายไปแล้ว 9 ตัว ทางเจ้าหน้าห้ามเคลื่อนย้าย จึงจำเป็นต้องให้ตัวที่ป่วยอยู่ที่เดิม ต่อมาทางสำนักงานปศุสัตว์อำเภอ ได้เข้ามาดูแล และนำยามาให้จำนวน 3 ลัง พร้อมให้คำแนะนำการดูแลรักษา นอกจากนี้ยังมาช่วยฉีดยาให้แก่สัตว์ที่ป่วยประมาณ 2 วัน ส่วนที่เหลือก็ต้องช่วยกันจับฉีดยารักษากันไป แต่ด้วยจำนวนการป่วยที่มีมาก ทำให้ขณะนี้มีปัญหาคือ เรื่องค่ายารักษาโรคที่จำเป็นต้องใช้เยอะ วันหนึ่งต้องใช้ยาพ่น ยาฉีด เกี่ยวกับการรักษากีบ รักษาปาก ค่ายาที่ต้องใช้จ่ายประมาณวันละ 30,000 – 40,000 บาท หลังป่วยโรคดังกล่าวได้ซื้อยาค่ารักษามากว่า 20 วัน ไม่รู้จะทำอย่างไรดีแล้ว

ด้านนายสมพงษ์ พึ่งแย้ม ปศุสัตว์อำเภอปากท่อ ได้มีหนังสือประกาศกำหนดเขตโรคระบาดชั่วคราว ตามพระราชบัญญัติโรคระบาดสัตว์ พ.ศ. 2558 มีข้อความว่าในท้องที่หมู่ 8 บ้านเขาพระเอก ต.ทุ่งหลวง อ.ปากท่อ มีโค ป่วยด้วยโรคระบาด ชนิดโรคปากและเท้าเปื่อย ซึ่งโรคนี้เป็นโรคระบาดร้ายแรงที่แพร่ระบาดในโค กระบือ แพะ แกะ สุกร จึงอาศัยอำนาจในมาตรา 20 แห่ง พ.ร.บ.โรคระบาดสัตว์ พ.ศ. 2558 ประกาศให้บ้านเขาพระเอก หมู่ที่ 8 ต.ทุ่งหลวง ซึ่งมีเขตติดต่อหมู่ 2 ต.ห้วยไผ่ อ.เมือง หมู่ 2 ต.ทุ่งหลวง อ.ปากท่อ หมู่ 9 ต.ดอนแร่ อ.เมือง และหมู่ 9 ต.ทุ่งหลวง อ.ปากท่อ เป็นเขตโรคระบาดสัตว์ชั่วคราว ตั้งแต่วันที่ 22 พฤศจิกายน จนถึงวันที่ 22 ธันวาคม ห้ามมิให้มิให้ผู้ใดเคลื่อนย้าย โค กระบือ แพะ แกะ สุกร เข้า ออก หรือผ่านภายในเขตนั้น เมื่อพบเห็นสัตว์ดังกล่าวตายโดยไม่ทราบสาเหตุ หรือป่วยด้วยอาการคล้ายคลึงกันในระยะห่างกันไม่เกิน 7 วัน ให้เจ้าของแจ้งต่อพนักงานเจ้าหน้าที่ กรณีสัตว์ป่วยตายให้เจ้าของควบคุมซากนั้นให้อยู่ ณ ที่สัตว์ตาย และห้ามมิให้เคลื่อนย้าย ชำแหละ หรือกระทำอื่นใดกับซากสัตว์นั้น โดยเจ้าของสัตว์ต้องปฏิบัติตามคำสั่งของสัตวแพทย์ ผู้ใดฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามอาจต้องโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี ปรับไม่เกิน 40,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

อย่างไรก็ตามทางเจ้าหน้าที่ปศุสัตว์อำเภอปากท่อ จ.ราชบุรี ได้ตั้งจุดสกัดด้วยการฉีดพ่นน้ำยาฆ่าเชื้อโรคปากเท้าเปื่อยกับรถยนต์พาหนะ ที่ผ่านเข้าออกบริเวณถนน ห่างจากจุดเกิดเหตุประมาณ 500 เมตร เพื่อเป็นการฆ่าเชื้อไม่ให้แพร่กระจายออกไปยังพื้นที่อื่น สำหรับท่านที่มีจิตศรัทธาอยากจะช่วยเหลือสัตว์ที่ป่วย สามารถติดต่อสอบถามได้ที่เบอร์ 096-9659265 หรือ บริจาคได้ที่ นางสาวภัคจิรา หัตถกิจจำเริญ ธนาคารกรุงเทพฯ สาขา ถนนศรีสุริยวงศ์ เลขที่ 530-0-48161-0 ธนาคารกรุงไทย สาขา ตลาดศรีเมืองราชบุรี เลขที่ 984-5-83304-7 พร้อมเพย์ 0969659265

สุจินต์ นฤภัย(เต้)

ลิ้งค์วีดีโอข่าว https://drive.google.com/file/d/1m7j1m1JjE0v2-d40RFWT0FW6tm-ECwZ6/view?usp=sharing

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link