จ.สงขลา สหกรณ์ออมทรัพย์เครดิตยูเนี่ยนหาดใหญ่ก้าวไกล กำไร 21 ล้าน สร้างความมั่นใจลูกค้ายึดการบริหารแบบโปร่งใสและการมีส่วนร่วม

ผู้ช่วยศาสตร์อาจารย์บรรเจิด พฤฒิกิตติ ประธานกรรมการ สหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนหาดใหญ่ จำกัด เปิดเผยว่า ในอดีต สหกรณ์แห่งนี้ เป็นสหกรณ์ที่ตั้งขึ้นมาเพื่อบริการประชาชนในพื้นที่ของ ต.คอหงส์ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา และปัจจุบัน ได้มีการขยายขอบข่ายครอบคลุมทุกพื้นที่ใน อ.หาดใหญ่ ณ ปัจจุบันมีสมาชิกของสหกรณ์ฯ จำนวน 6,500 คนเศษ และมีสมาชิกที่สมัครใหม่ และรอผ่านขบวนการในการเป็นสมาชิกถาวรอีก 3,000 คนเศษ มีเงินฝาก 500 กว่าล้าน มีทรัพย์สิน 700 กว่าล้าน และมีเงินหมุนเวียน จากสถาบันการเงินต่างๆ 10-20 ล้านบาท
กิจการของสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยน แม้ชื่อที่ใช้จะเหมือนกันทั้งประเทศ เพราะเป็นไปตามที่กฎหมายกำหนด แต่ไม่ได้มีส่วนในการเกี่ยวข้องกัน ซึ่งทั่วประเทศมีสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยม 500 กว่า แห่ง และทั้งประเทศมีสหกรณ์ออกทรัพย์ในรูปแบบต่างๆ 8,000 กว่าแห่ง มีเงินฝากกว่า 60,000 ล้านบาท กิจการของสหกรณ์มีกฎหมายคุ้มครองตามรัฐธรรมนูญ มาตราที่ 75 โดยมีการตรวจสอบจากสหกรณ์จังหวัดซึ่งเป็นหน่วยงานของรัฐ
ในส่วนของสหกรณ์ออมทรัพย์เครดิตยูเนี่ยมหาดใหญ่ จำกัด นั้น มีการให้บริการสมาชิก ทั้งเงินฝาก เงินกู้ เช่นการกู้ฉุกเฉินให้หุ้นค้ำ กู้ได้ไม่เกิน 5,000 บาท กู้โดยมีผู้ค้ำ 15,000 บาท กู้พิเศษ ใช้หลักทรัพย์ในการค้ำ แต่จะกู้ได้ต่ำกว่าวงเงินที่ฝาก และทรัพย์สินที่ใช้ในการค้ำ โดยในส่วนของเงินฝาก มีหลายประเภท มีการจ่ายดอกเบี้ย ร้อยละ 4.5 จนถึง ร้อยละ 2 มีการจ่ายเงินปันผล ตั้งแต่ร้อยละ 5.5 ทั้งประเภทดอกเบี้ยรายปี และรายเดือน มีการดูแลสมาชิก ด้วยการจัดสวัสดิการถึง 10 เรื่องด้วยกัน เช่นกองทุนการแต่งงาน กองทุนคลอดบุตร และอื่นๆ มีการจัดกิจการสังคม เพื่อให้ความเอื้ออาทร ให้กับชุมชนในพื้นที่
สำหรับในปีที่ผ่านมา สหกรณ์แห่งนี้มีกำไร 21 ล้านบาทเศษ ซึ่งในหลักการของสหกรณ์แห่งนี้ ไม่ได้มุ่งหวังจากกำไรในการบริหารเพียงอย่างเดียว แต่ต้องการให้ประโยชน์กับชุมชน สังคม ในพื้นที่ เช่นให้รู้จักการออม ให้มีสวัสดิการจากการออม สร้างความมั่นคงตั้งแต่สถาบันครอบครัวจนถึงชุมชน ให้เกิดการช่วยเหลือ และการร่วมมือของคนในชุมชนและคนที่เป็นสมาชิก ซึ่งในการบริการหากมีกำไรมาก ก็จะสามารถจ่ายสวัสดิการมาก ซึ่งเป็นผลดีกับสมาชิกของสหกรณ์
ในส่วนการบริหาร ยึดหลักของความโปร่งใส และการมีธรรมาภิบาล การมีส่วนร่วมของสมาชิก ในการตรวจสอบ เช่นการเลือกผู้บริหาร และเลือกคณะผู้ตรวจสอบ การประชุมเพื่อติดตามความก้าวหน้าของการบริหาร ซึ่งเป็นการเปิดกว้างแบบประชาธิปไตย สำหรับผู้ที่ต้องการเป็นสมาชิก ต้องเป็นผู้มีภูมิลำเนาใน อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา และมีอายุ 20 ปีบริบูรณ์ ซึ่งสามารถติดต่อขอรายละเอียดได้ที่ทำการสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนหาดใหญ่ จำกัด เลขที่ 25 ถนนทวีวรรณ ต.คอหงส์ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา โทร…074-429033
นายปรีชา สถิตย์เรืองศักดิ์ / หาดใหญ่ จ.สงขลา

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link