จ.สุราษฎร์ธานี ดีเดย์มกราคม 2563 ห้างสรรพสินค้าและร้านสะดวกซื้องดแจกจ่ายถุงพลาสติกหูหิ้วให้กับลูกค้าที่เข้ามาใช้บริการ คาดทำให้ขยะพลาสติกลดลงไม่น้อยกว่าร้อยละ 10

วันพุธที่ 11 ธันวาคม 2562 ที่สหไทยการ์เด้นพลาซ่า สุราษฎร์ธานี นายวิชวุทย์ จินโต ผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานี เป็นประธานในการโครงการทำความดีด้วยหัวใจ ลดภัยสิ่งแวดล้อม ในกิจกรรมทำความดีด้วยหัวใจ ลดรับ ลดให้ ลดใช้ถุงพลาสติก เพื่อสร้างพันธสัญญาระหว่างห้างสรรพสินค้า ซุปเปอร์มาเก็ต และร้านสะดวกซื้อในจังหวัดสุราษฎร์ธานี โดยได้มีการลงนามบันทึกความร่วมมือระหว่างจังหวัดสุราษฎร์ธานีกับภาครัฐในการงดรับถุงพลาสติกหูหิ้วและภาคเอกชนในการงดให้ถุงพลาสติกหูหิ้วให้แก่ลูกค้าที่เข้ามาใช้บริการกว่า 30 แห่ง คาดจะทำให้ขยะที่เป็นพลาสติกที่จะเกิดขึ้นบนบกและในทะเลไม่น้อยกว่าร้อยละ 10

ด้านนายชัยสิทธิ์ ตระกูลศิริพาณิชย์ ผู้อำนวยการสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติสิ่งแวดล้อมจังหวัดสุราษฎร์ธานี กล่าวว่า ปัญหาขยะโดยเฉพาะพลาสติกถือว่าเป็นปัญหาสำคัญที่มีผลกระทบต่อระบบนิเวศน์ทั้งทางตรงและทางอ้อม ซึ่งเห็นได้จากปัจจุบันนี้ปัญหาพลาสติกไม่ว่าจะเป็นถุงพลาสติกหรือขวดพลาสติก เมื่อไหลลงสู่ทะเลแล้วะทำให้ระบบนิเวศน์ทางทะเลมีผลกระทบต่อสัตว์น้ำ ปะการังนานาชนิด เมื่อถุงพลาสติกเหล่านี้สัตว์น้ำได้กินเข้าไปทำให้ระบบการย่อยทำได้ยากและหากถุงพลสกติไปปกคลุมปะการังอาจจะส่งผลให้ปะการังตายได้

ดังนั้นการร่วมมือของผู้ประกอบการที่จะงดการแจกจ่ายถุงพลาสติกหูหิ้วให้กับลูกค้า และส่วนราชการงดรับถุงพลาสติกตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2563 เป็นต้นไป ซึ่งจะทำให้ขยะเหล่านี้ลดลงได้เป็นจำนวนมาก อย่างไรก็ตามขณะนี้ในพื้นที่จังหวัดสุราษฎร์ธานี พบว่าห้างสรรพสินค้าขนาดใหญ่ไม่ว่าจะเป็นแม็คโคร โลตัส บิ๊กซี เซ็นทรัลพลาซ่า และสหไทยการ์เด้นพลาซ่า งดให้ถุงพลาสติกแก่ลูกค้าบ้างแล้วเพื่อสร้างความเคยชินให้กับลูกค้า.

หัวหน้าศูนย์ข่าว เรื่องจริงผ่านเลนส์ สุราษฎร์ธานี / รายงาน
# คุณสุทธิชาติ รัชชะ
# สถานีวิทยุกระจายเสียง แฮปปี้เวฟ เรดิโอ
FM 90.25 MHz. , FM 93.75 MHz. ,
FM 94.50 MHz. สุราษฎร์ธานี

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link