มุกดาหาร ครูผู้ดูแลเด็กสังกัด อปท ร้องขอความเป็นธรรมในการคัดเลือกโดยไม่ต้องสอบแข่งขัน

เมื่อวันที่ 11 ธ.ค. 62 นายสุวทย์ จันทร์หวร ( จัน-หะ-วอน ) รองผู้ว่าราชการจังหวัดมุกดาหาร ได้ออกมารับหนังสือร้องเรียนขอความเป็นธรรมเกี่ยวกับการคัดเลือกกรณีพิเศษโดยไม่ต้องสอบแข่งขัน โดยมีนางสาว ทิพประกาฬ คนคล่อง อายุ 42 ปี ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านโนนสมบูรณ์ ตำบลบ้านค้อ อำเภอคำชะอี จังหวัดมุกดาหาร ( เป็นครูผู้ดูแลเด็กมา 18 ปี ) พร้อมพวกประมาณ 20 คน ได้มายื่นหนังสือร้องขอความเป็นธรรมเกี่ยวกับการคัดเลือกโดยไม่ต้องสอบแข่งขันดังกล่าว
นางสาว ทิพประกาฬ คนคล่อง เป็นครูผู้ดูแลเด็กมา 18 ปี กล่าวว่า ได้มายื่นหนังสือให้กับรองผู้ว่าราชกรจังหวัดมุกดาหาร เกี่ยวกับการบรรจุกรณีพิเศษ แบบไม่ต้องสอบคัดเลือก ก่อนหน้านี้ประมาณ พ.ศ.2554 มีหนังสือแจ้งมาให้มีการบรรจุครูผู้ดูแลเด็ก แบบไม่มีกรสอบคัดเลือกเป็นกรณีพิเศษ พอมีหนังสือออกมาก็ทำให้มีการแข่งขันสอบคัดเลือกนี้สูง ซึ่งมีการทุจริตคอร์รับชั่นหลาย ๆ อย่าง ซึ่งก็มีหลายจังหวัดประสบปัญหาเหล่านี้ เลยทำให้กระทรวงมหาดไทย กรมส่งเสริมการปกครองส่วนท้องถิ่น ออกหนังสือ ว.31 และ ว.33 เพื่อยกเลิกการสอบแบบกรณีพิเศษ ส่งผลกระทบกับครูผู้ดูแลเด็กที่เหลือ มีปัญหา ไม่สามารถที่จะใช้สิทธิ์ตรงนี้ได้
นางสาว ทิพประกาฬ คนคล่อง กล่าวต่ออีกว่า ในวันนี้ท่านรองผู้ว่าฯ ให้ความสำคัญซึ่งเป็นเรื่องที่ดี และเข้าใจเกี่ยวกับระบบ และหลักเกณฑ์ ในการคัดเลือก การสรรหา ตามหนังสือที่ยื่นไป เพราะว่าหนังสือ ว.31 และ ว.33 ที่ยกเลิกไปนั้นเป็นการแก้ปัญหาไม่ตรงจุด มีหลายหน่วยงานอย่างกระทรวงศึกษาธิการ กระทรวงสาธารณสุข ก็ยังมีการใช้หลักเกณฑ์การสรรหา ในการสอบคัดเลือกกรณีพิเศษ ให้ลูกจ้างและพนักงานจ้างได้เข้ารับราชการในกรณีพิเศษได้ ซึ่งเป็นกรณีเดียวกันกับครูผู้ดูแลเด็กที่อยู่ใน องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และอยากจะฝากถึงท่านผู้ใหญ่ ช่วยปลดล็อค ว.31 และ ว.33 ให้กับทางครูผู้ดูแลเด็ก ให้ได้รับโอกาสความก้าวหน้าในหน้าที่การงาน เพื่อเป็นขวัญกำลังใจ ทำให้มีผลกระทบจะให้มองถึง หลักเกณฑ์ที่แก้ให้ตรงจุด ว.31 และ ว.33 เป็นการแก้ปัญหาได้เฉพาะบางอย่าง แต่มันไม่ใช่ทั้งหมด
ทั้งนี้ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กจังหวัดมุกดาหาร มีศูนย์พัฒนาเด็กเล็กจำนวน 210 แห่ง มีครูผู้ดูแลเด็กจำนวน 549 คน จากจำนวน 19,429 แห่ง ของศูนย์พัฒนาเด็กเล็กทั่วประเทศ

ไกรสมุทร นามโพธิ์ไทร/รายงานจากมุกดาหาร
081-0501177

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link