วัดชิโนรสสารามวรวิหาร จัดงานเทศน์มหาชาติ ประจำปี ๒๕๖๒

ซึ่งปีนี้ได้จัดงานเทศน์มหาชาติขึ้นที่วัดชิโนรสสารามวรวิหาร​ แขวงบ้านช่างหล่อ​ เขตบางกอกน้อย​ กรุงเทพมหานคร​ในวันที่ ๙​ และ​ ๑๐ ธันวาคม ๒๕๖๒ โดยเริ่มแสดงพระธรรมเทศนาตั้งแต่เวลา ๐๗.๐๐ น. เป็นต้นไป โดยตามลำดับกำหนดการ เริ่มแสดงด้วยคาถาพัน ๓ รูป และต่อด้วยกัณฑ์ที่ ๑ กัณฑ์ทศพรโดยมีพระราชปัญญารังษีท่านเจ้าอาวาสขึ้นเทศน์ ไปเรื่อย ๆ ตลอดทั้งวันจนกว่าจะครบ ๑๓ กัณฑ์ ซึ่งภายในงานทางวัดก็ได้จัดตกแต่ง เนรมิตป่าหิมพานต์ มีต้นกล้วย ต้นอ้อย ผลหมากรากไม้ และมีเหล่าตุ๊กตาสัตว์น้อยใหญ่ เป็นพวกกุญแจบ้าง เป็นนกบ้าง มีดอกบัว ดอกกล้วยไม้ นานาชนิด มีผู้มาร่วมฟังเช่น​ นาวาเอก​หญิงชฐิพา​ พยัคฆเดช​ คุณชนะพร​ ควรตระกูล
คุณศรีสไล สุชาตวุฒิ ศรีเรืองสกุล​ ผอ.โรงเรียนศุภวรรณ​100​คน​ โรงเรียนชิโนรสทุกระดับชั้นวิชาสังคมศึกษาผอ.อมรรัตน์​ โพธิตาปะนะ​ ครูเอก​ครูศิวพร​ครูเพชรัตน์ครูขนิษฐาครูพนิดาครูพิมพ์ชนกและทางวัดขอเชิญร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการยกย่องเชิดชูพระเกียรติคุณและผลงานของพระสังฆราชเจ้า​ กรมสมเด็จพระปรมานุชิตชิโนรส(พระเจ้าลูกยาเธอ​ พระองค์เจ้าวาสุกรี)​ให้แผ่กว้างไพศาล​

ให้อนุชนคนรุ่นหลังได้ทราบว่าพระองค์ทรงนิพนธ์ร่ายยาวมหาชาติเวสสันดรชาดกและสถาปนาวัดชิโนรสารามวรวิหาร
การเทศน์มหาชาติ ก็คือ การเทศน์เรื่อมหาเวสสันดรชาดก เป็นการที่สิบในเทศชาติ ประเพณีไทยเรานิยมจัดให้พระเทศน์เป็นประจำปี ส่วนมากจัดในเดือนสิบเอ็ด เดือนสิบสอง มีเทศน์ทั้งหมด ๑๓ กัณฑ์ มีคาถาทั้งหมด ๑,๐๐๐ คาถา ซึ่งเรียกกันว่า “ คาถาพัน “ เรื่องราวมีในหนังสือ

การเทศน์มหาชาติ ก็คือ การเทศน์เรื่อมหาเวสสันดรชาดก เป็นการที่สิบในเทศชาติ ประเพณีไทยเรานิยมจัดให้พระเทศน์เป็นประจำปี ส่วนมากจัดในเดือนสิบเอ็ด เดือนสิบสอง มีเทศน์ทั้งหมด ๑๓ กัณฑ์ มีคาถาทั้งหมด ๑,๐๐๐ คาถา ซึ่งเรียกกันว่า “ คาถาพัน “ เรื่องราวมีในหนังสือเรียน ถ้าดูเรื่องทั้งหมดโดยสรุป ศึกษาจากมหาเวสสันดรชาดกคำกลอน ( ฉบับแรกที่พบประพันธ์โดยอำนาจ มณีแสง ) ก็พอจะเข้าใจได้ง่ายเพราะไม่ยากในการอ่าน

งานเทศน์มหาชาติ ส่วนมากจะจัดในศาลาโรงธรรม ศาลาการเปรียญ หอประชุมที่มีสถานที่กว้างขวางพอควร จัดตกแต่งเป็นธรรมชาติป่า มีเชือกแขวน ฉากประจำกัณฑ์ ( ภาพวาดที่สำคัญประจำกัณฑ์แต่ละกัณฑ์ ) ทั้ง ๑๓ กัณฑ์ แขวนกล้วย แขวนผลไม้ป่าไว้ด้วยก็มี ทำซุ้มประตูทางเข้าธรรมมาสน์ ตกแต่งไปด้วยต้นกล้วย ต้นอ้อย หมู่บ้านใดวัดใดมีพระเทศน์เก่งๆ มาก ก็อาจจัด ๒ หรือ ๓ ธรรมาสน์ก็ได้ ก่อนเทศน์ และตอนจบแต่ละกัณฑ์ จะมีพิณพาทย์ทำเพลง เครื่องไทยทานผลไม้ต่าง ๆ กล้วย , มะพร้าว , ส้มโอ , เผือก , มัน , ข้าวสาร ก็ขนหามไปไว้ในโรงครัว ในตอนที่พิณพาทย์ทำเพลงให้ฟังนั่นแหละ

การจัดเทศน์ จะจัดเรียงไปตามลำดับกัณฑ์ เว้นแต่บางแห่งจะเลือกจัดเฉพาะบางกัณฑ์ ตามเหมาะสม กัณฑ์หนึ่งจบ กัณฑ์ใหม่ก็แห่เข้ามา พุ่มเงินนำหน้าตามด้วยเครื่องไทยทานอื่น ๆ เจ้าหน้าที่หรือเจ้าพิธีก็จะดำเนินการบูชา และนำถวายของประจำกัณฑ์

อีกอย่างหนึ่งที่ต้องทำความเข้าใจคือ “ ขันน้ำพร ” เจ้าของกัณฑ์ จะเตรียมเทียนมาจุดบูชาเท่าจำนวนคาถา พระเทศน์ไป หนุ่ม สาว เฒ่า แก่ เด็ก ก็หยอดเทียนกันไป ก็ดูดี เพลงพิณพาทย์ประจำกันฑ์เทศน์

และยังมีพิธีมอบวุฒิบัตรและทุนการศึกษา แก่เด็นนักเรียนโรงเรียนชิโนรสวิทยาลัย และโรงเรียนศุภวรรณ เพื่อสร้างโอกาสทางการศึกษาให้แก่เยาวชน โดยมุ่งหวังที่จะพัฒนาเยาวชนไทยให้มีโอกาสในการเข้าศึกษาต่อในระดับที่สูงขึ้น เพื่อนำความรู้ความสามารถกลับมาพัฒนาชุมชน รวมถึงการประกอบอาชีพต่อไปในอนาคต

รายชื่อพระเทศน์มหาชาติ เวสสันดรชาดก

คาถาพันผูกที่ ๑ แสดงโดย
พระมหาสุรัตน์ ฐิตวํโส
วัดซิโนรสาราม

ทศพร แสดงโดย
พระราชปัญญารังษี
วัดชิโนรสาราม

หิมพานต์ แสดงโดย
พระภูริทัต ภูริทตตเมธี
วัดชิโนรสาราม

ทานกัณฑ์ แสดงโดย
พระครูชิโนวาทธำรง
วัดชิโนรสาราม

วนประเวศ แสดงโดย
พระมหาสำเริง ขนติสาโร
วัดชิโนรสาราม

ชูชก แสดงโดย
พระครูปลัดเฉลิม อุทโย
วัดชิโนรสาราม

จุลพิน แสดงโดย
พระมหาทองปอนด์ ธีรปญโญ
วัดชิโนรสาราม

มหาพน แสดงโดย
พระปลัดสมาน กนตสีโร
วัดชิโนรสาราม

คาถาพันผูกที่ ๒ แสดงโดย
พระมหาสุรัตน์ ฐิตวํโส
วัดชิโนรสาราม

กุมาร แสดงโย
พระมหาทวี ธมมทินโน
วัดชิโนรสาราม

มัทรี แสดงโดย
พระครูปลัดเฉลิม อุทโย
วัดชิโนรสาราม

สักกบรรพ แสดงโดย
พระประพงษ์ วชิรธมฺโม
วัดชิโนรสาราม

มหาราช แสดงโดย
พระปริยัติวโรปการ
วัดนาคกลาง

ฉกษัตริย์ แสดงโดย พระภูริทัต ภูริทตตเมธี
วัดชิโนรสาราม

นครกัณฑ์ แสดงโดย
พระราชปัญญารังษี
วัดชิโนรสาราม

กัณฑ์อริยสัจ แสดงโดย
พระราชปัญญารังษี
วัดชิโนรสาราม

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link