จ.สงขลา ศอ.บต. ติวเข้มบุคลกรทางการศึกษา เร่งผลิตคนรุ่นใหม่ชายแดนใต้ ให้มีงานทำ เป็นคนดี มีที่ยืนในสังคม

ที่ โรงแรม สยามออเรียนทัล อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา พลเรือตรี สมเกียรติ ผลประยูร เลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) พบปะ พูดคุย และบรรยายพิเศษเรื่อง นโยบายทิศทางการศึกษา การพัฒนา ที่สอดคล้องกับยุทธศาสตร์ เข้าใจ เข้าถึง พัฒนา ในโครงการการประชุมสัมมนาการศึกษาจังหวัดชายแดนใต้ ในศตวรรษที่ 21 โดยมีคณะครูและบุคลากรทางการศึกษาซึ่งเป็นสมาชิกและเครือข่ายของสมาพันธ์ครูชายแดนใต้จังหวัดปัตตานี ยะลา นราธิวาส และ 4 อำเภอของจังหวัดสงขลา เข้าร่วมโครงการจำนวน 140 คน
พลเรือตรีสมเกียรติ ผลประยูร เลขาธิการ ศอ.บต. กล่าวตอนหนึ่งของการบรรยายนโยบาย ทิศทางการพัฒนาที่สอดคล้องกับยุทธศาสตร์พระราชทาน เข้าใจ เข้าถึง พัฒนาว่า สถานการณ์ความรุนแรงในพื้นที่ภาคใต้เดินทางมาเป็นระยะเวลา 16 ปี ผ่านห้วงเวลาบอบช้ำ เกิดเหตุการณ์ความไม่สงบจำนวน 18,000 ครั้ง โดยเกิดเหตุกับบุคคลที่เป็นบุคลากรทางการศึกษาจำนวน 148 คน ซึ่งเชื่อว่า บุคคลที่จะสามารถแก้ไขปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ได้ดีที่สุดไม่ใช่เจ้าหน้าที่ตำรวจหรือทหาร แต่เป็นคนรุ่นใหม่ที่มีคุณภาพ มีชีวิตที่ดี และไม่มีแนวคิดคนละพวก คนละชั้น คนละศาสนา ที่จะสามารถลดและยุติเหตุการณ์ความไม่สงบในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ทั้งนี้จึงเป็นหน้าที่ของเลขาธิการ ศอ.บต. และคณะครู อาจารย์ที่ต้องหาที่ยืนแก่คนรุ่นใหม่ในสังคม เพื่อไม่ให้คนรุ่นใหม่เดินหันหลังจากรัฐ อย่างไรก็ตามหน้าที่ผลิตคนรุ่นใหม่เป็นหน้าที่ของคณะอาจารย์ในพื้นที่ ผลิตให้เด็ก 36,000 คนต่อปีจบการศึกษา เป็นคนดีและมีงานทำ ไม่เพียงทำหน้าที่ให้ความรู้ แต่ต้องรับหน้าที่เป็นโค้ชคอยผลักดันคนรุ่นใหม่ให้ไปถึงฝั่ง เมื่อเด็กจบใหม่มีอนาคต มีงานทำ และมีรายได้แล้ว เชื่อว่า คนที่เดินจากรัฐจะต้องชะลอความรุนแรง
เลขาธิการ ศอ.บต. กล่าวอีกว่า ในศตวรรษที่ 21 ที่โลกมีการเปลี่ยนแปลงไปในทุกด้าน การศึกษาจึงมีบทบาทในการพัฒนาโลกด้วยการผลิตบัณฑิตให้ขับเคลื่อนสังคมและประเทศ ซึ่งการเปลี่ยนแปลงที่เห็นเด่นชัด และมีผลต่อการศึกษาในปัจจุบันคือ 1.การเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยีและดิจิทัล ซึ่งส่งผลให้สังคม การศึกษา อาชีพ และความเป็นอยู่ของคนในสังคมเปลี่ยนแปลงไป 2.สังคมมนุษย์ 3.ความรักโลกของมนุษยชาติ ที่ไม่ยอมปล่อยให้เกิดการทำร้ายโลกด้วยก๊าซพิษในรูปแบบต่างๆ และ 4.การรักษาสุขภาพของมนุษย์ในอนาคต ที่ต้องการให้เครื่องอุปโภคบริโภคในชีวิตประจำวันสะอาด ปลอดภัย สิ่งเหล่านี้ล้วนเกี่ยวกับการศึกษาทั้งสิ้น เนื่องจากสถาบันการศึกษา ครู อาจารย์ ต้องปรับระบบการเรียนการสอนให้ตอบโจทย์ความเปลี่ยนแปลงของสังคมและโลก
อย่างไรก็ดี สำหรับการประชุมสัมมนาการศึกษาจังหวัดชายแดนภาคใต้ ในศตวรรษที่ 21 สมาพันธ์ครูจังหวัดชายแดนภาคใต้ จัดขึ้นเพื่อให้ครูและบุคลากรทางการศึกษาร่วมรับทราบแนวนโยบายและทิศทางของกระทรวงศึกษาธิการและกรมต้นสังกัดทั้งฝ่ายพลเรือนและฝ่ายความมั่นคง เกี่ยวกับการจัดการศึกษาในจังหวัดชายแดนภาคใต้ที่มีทั้งปัญหาความไม่ปลอดภัยและความหลากหลายทางวัฒนธรรม เพื่อให้ดำรงอยู่และพัฒนาให้สอดคล้องกับความเปลี่ยนแปลงของโลกในยุคศตวรรษที่ 21 ซึ่งมีการบรรยายให้ความรู้แก่ผู้เข้าร่วมโครงการในหลายเรื่อง อาทิ การจัดสวัสดิการและสวัสดิภาพให้กับครูและบุคลากรทางการศึกษาในจังหวัดชายแดนภาคใต้ ถอดประสบการณ์การจัดการศึกษาในรอบ 15 ปี ที่ผ่านมากับอนาคตศตวรรษที่ 21 เป็นต้น โดยดำเนินโครงการเพียงวันนี้( 16 ธันวาคม 2562 )

นายปรีชา สถิตย์เรืองศักดิ์ / หาดใหญ่ จ.สงขลา

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link