ประธานสมาพันธ์มัคคุเทศก์อาชีพแห่งประเทศไทยพร้อมตัวแทนสมาชิกทั่วประเทศ เข้ายื่นหนังสือต่อ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ขอให้แก้ไขปัญหาการประกอบอาชีพของมัคคุเทศก์ทั่วประเทศ

นายจารุพล เรืองเกตุ ประธานสมาพันธ์มัคคุเทศก์อาชีพแห่งประเทศไทยพร้อมตัวแทนสมาชิกทั่วประเทศ เข้ายื่นหนังสือต่อ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ขอให้แก้ไขปัญหาการประกอบอาชีพของมัคคุเทศก์ทั่วประเทศ

วันจันทร์ที่ 23 ธันวาคม 2562 เวลา 10.00 น.ที่ศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์ของรัฐบาล สำนักงานปลัด สำนักนายกรัฐมนตรี ถนนพิษณุโลก
นายจารุพล เรืองเกตุ ประธานสมาพันธ์มัคคุเทศก์อาชีพแห่งประเทศไทยพร้อมตัวแทนสมาชิกทั่วประเทศ ได้เข้ายื่นหนังสือต่อ ฯพณฯ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ขอให้แก้ไขปัญหาการประกอบอาชีพของมัคคุเทศก์ทั่วประเทศ ให้มีการปราบปรามมัคคุเทศก์เถื่อนหรือไกด์เถื่อนอย่างจริงจังและต่อเนื่อง

นายจารุพล เรืองเกตุ ประธานสมาพันธ์ฯ กล่าวว่า..ปัจจุบันนี้ประชาชนคนไทยทราบดีว่าการท่องเที่ยวคือหัวใจหลักของการประคับประครองเศรษฐกิจของประเทศชาติ การท่องเที่ยวนำรายได้เข้าประเทศปีละหลายล้านๆบาท ซึ่งรัฐบาลต้องการกระจายรายได้ไปยังประชาชนทุกหมู่เหล่าทั่วประเทศ เพราะการท่องเที่ยวก่อให้เกิดงานและอาชีพอีกไม่น้อยกว่า 20 สาขาอาชีพ และมัคคุเทศก์คือบุคลากรสำคัญส่วนหนึ่งของการท่องเที่ยวที่จะเป็นตัวแทนของประเทศและประชาชนในการดูแลต้อนรับนักท่องเที่ยวที่มาจากทุกมุมโลก ทุกชาติ ทุกภาษาทำทำให้นักท่องเที่ยวรู้จักประเทศไทยมากขึ้น รู้จักคนไทย รู้จักศิลปวัฒนธรรมไทย มัคคุเทศก์ทำให้เกิดมูลค่าเพิ่มในการจับจ่ายใช้สอยของนักท่องเที่ยว

นายจารุพล กล่าวเสริมว่า…มัคคุเทศก์เป็นอาชีพสงวนสำหรับคนไทยตามบัญชีท้ายพระราชกฤษฎีกากำหนดงานในอาชีพและวิชาชีพที่ห้ามคนต่างด้าวทำลำดับที่(34) งานมัคคุเทศก์หรืองานจัดนำเที่ยวและต้องได้รับอนุญาตให้เป็นมัคคุเทศก์จากนายทะเบียนธุรกิจนำเที่ยว และมัคคุเทศก์ที่บัญญัติไว้ว่า มัคคุเทศก์ต้องมีสัญชาติไทยเท่านั้น และต้องได้รับอนุญาตให้เป็นมัคคุเทศก์จากนายทะเบียนธุรกิจนําเที่ยวและมัคคุเทศก์ จึงสามารถประกอบอาชีพเป็นมัคคุเทศก์ได้ ระยะเวลา 20 ปี ที่ผ่านมามีการละเมิดกฎหมายของผู้ประกอบธุรกิจนำเที่ยวที่ไม่ว่าจ้างมัคคุเทศก์คนไทยที่ได้รับอนุญาตตามกฎหมายนำเที่ยวให้กับนักท่องเที่ยวแต่กลับไปว่าจ้างคนต่างชาติมาเป็นมัคคุเทศก์แทน ทำให้มัคคุเทศก์ไทยตกงานไม่มีงานทำ และในปัจจุบันนี้ทวีความรุนแรงมากยิ่งขึ้น ในภาคสนามขณะที่คณะทัวร์ที่มาจากประเทศจีน เกาหลี รัสเซีย แทบจะใช้มัคคุเทศก์ต่างด้าวนำเที่ยวแทนมัคคุเทศก์คนไทยทั้งหมด การใช้มัคคุเทศก์ต่างชาติมาทำหน้าที่ในการนำเที่ยวทำให้เกิดผลเสียหายต่อประเทศหลายประการโดยเฉพาะอย่างยิ่งทางด้านเศรษฐกิจความมั่นคง และความสงบเรียบร้อย ศิลปะวัฒนธรรม ประวัติศาสตร์ที่ถูกบรรยายและเปลี่ยนจากความเป็นจริง ที่สำคัญที่สุดคือมัคคุเทศก์คนไทยตกงานเป็นจำนวนมาก และการกระจายรายได้จากนักท่องเที่ยวไม่ไปสู่ชุมชนตามแหล่งท่องเที่ยวเพราะมัคคุเทศก์เถื่อนต่างชาติไม่ให้นักท่องเที่ยวจับจ่ายใช้สอยซื้อของในระหว่างการนำเที่ยว ยกเว้นนักท่องเที่ยวไปซื้อของในร้านที่บริษัทกำหนดไว้และกินอาหารที่บริษัทกำหนดไว้เท่านั้น


ด้วยเหตุนี้ทางสมาพันธ์ฯในฐานะตัวแทนของมัคคุเทศก์ทั่วประเทศกราบขอความกรุณามายัง ท่าน ฯพณฯ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี โปรดมีบัญชาให้มีการปราบปรามมัคคุเทศก์เถื่อนหรือไกด์เถื่อนอย่างจริงจังและต่อเนื่อง เพื่อมัคคุเทศก์ไทยได้มีงานทำมีรายได้ไปจุนเจือครอบครัว และขอให้ทบทนทวนเรื่องการนำคนต่างชาติมาเป็นผู้ประสานงานหรือในความเป็นจริงมาเป็นมัคคุเทศก์นำเที่ยวนั้นเอง เพราะข้อมูลที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาได้รับมาอาจคลาดเคลื่อนหรืออาจเป็นข้อมูลจากผู้ประกอบการฝ่ายเดียว ทางสมาพันธ์ฯมีความยินดีเป็นอย่างยิ่ง ถ้าหากท่าน ฯพณฯ ต้องการให้ทางนายกสมาคมมัคคุเทศก์ทุกจังหวัดเข้าพบเพื่ออธิบายรายละเอียดข้อมูลแต่ละพื้นที่แต่ละจังหวัดที่เกี่ยวกับปัญหาการท่องเที่ยวและปัญหาการประกอบอาชีพของมัคคุเทศก์ต่อ ฯพณฯ
ทางสมาพันธ์ฯมัคคุเทศก์ทุกคนขอส่งกำลังใจมายัง ฯพณฯ เป็นแรงใจในการทำงานขับเคลื่อนแก้ไขปัญหาของประเทศในทุกๆด้านให้ผ่านไปด้วยดี และขอกราบขอบพระคุณเป็นอย่างสูงมา ณ ในโอกาสนี้ นายจารุพล ได้กล่าวทิ้งท้าย…

หลังจากยื่นหนังสือเสร็จ นายจารุพล เรืองเกตุ ประธานสมาพันธ๋ฯพร้อมด้วยตัวแทนสมาชิกทั่วประเทศได้เดินทางไปที่ กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาเพื่อขอเข้าพบ รัฐมนตรีว่าการท่องเที่ยวและกีฬาต่อไป

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link