สระบุรี เปิดศูนย์อาชีวะอาสาบริการประชาชนเดินทางปลอดภัยเทศกาลปีใหม่มุ่งหน้าสู่ภาคอีสาน ซึ่งมีรถติดเป็นช่วงๆ

วันที่ 27 ธันวาคม 2562ได้มีประชาชนหลั่งไหลออกจากกรุงเทพทยอยกลับภูมิลำเนาสู่ภาคอีสาน โดยใช้เส้นทางถนนมิตรภาพ มีรถติดตั้งแต่ กมที่1 ถ.พหลโยธินขาเข้าเมืองสระบุรี และเลี้ยวขวาขึ้นสะพานต่างระดับ ถ.มิตรภาพเข้าสู่ภาคอีสาน มีรถติดเป็นบางช่วง และสามารถขับเคลื่อนตัวไปได้เรื่อยๆ

ส่วนทางวิทยาลัยเทคนิคสระบุรีและสถาบันการศึกษาในสังกัดการอาชีวศึกษาในพื้นที่จังหวัดสระบุรี ร่วมจัดตั้งศูนย์อาชีวอาสาบริการประชาชนเดินทางปลอดภัยเทศกาลปีใหม่ 2563 โดยให้บริการจุดตรวจเช็ครถยนต์ก่อนเดินทางและซ่อมรถยนต์กรณีฉุกเฉิน โดยจัดตั้งจำนวน 5 ศูนย์ บนถนนมิตรภาพและถนนพหลโยธิน รวมทั้งถนนสายรองในพื้นที่ โดยนายสมภพ สมิตะศิริ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสระบุรี ได้เดินทางเป็นประธานเปิดศูนย์อาชีวะอาสาเดินทางปลอดภัยช่วงเทศกาลปีใหม่ และเยี่ยมให้กำลังใจนักศึกษาในการออกให้บริการพี่น้องประชาชน ที่บริเวณปั๊มน้ำมันปตท. ริมถนนมิตรภาพ ต.ตลิ่งชัน อ.เมือง จ.สระบุรี โดยวิทยาลัยเทคนิคสระบุรี นำอาจารย์ผู้สอนและนักศึกษาแผนกวิชาช่างยนต์และนักศึกษาสาขาวิชาที่เกี่ยวข้อง ตั้งเป็นศูนย์ให้บริการตรวจเช็คสภาพรถยนต์และรถจักรยานยนต์ เพื่อให้บริการแก่ประชาชนในการเดินทางช่วงเทศกาลปีใหม่นี้
ทั้งนี้สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษาจังหวัดสระบุรีได้ร่วมมือกับกรมการขนส่งทางบก และกองทุนเพื่อความปลอดภัยในการใช้รถใช้ถนน บูรณาการร่วมกันในการจัดตั้งศูนย์ให้บริการตรวจเช็คสภาพรถยนต์และความพร้อมของเครื่องยนต์ในการเดินทางของพี่น้องประชาชน ระหว่างวันที่ 27 ธันวาคม 2562 –วันที่ 2 มกราคม 2563 ซึ่งในพื้นที่จังหวัดสระบุรี มีการจัดตั้งรวม 5 ศูนย์ ที่บริษัท ปตท.สาขาสระบุรี ตำบลตลิ่งชัน บนถนนมิตรภาพ บริเวณ ปั๊ม ปตท.ดุสิตา ต.ไผ่ต่ำ อ.หนองแค บริเวณหน้าโรงเรียนมวกเหล็กวิทยา อ.มวกเหล็ก ถนนมิตรภาพ บริเวณหน้าวิทยาลัยเทคนิคท่าหลวงฯ อ.บ้านหมอ จ.สระบุรี และหน้าวิทยาลัยการอาชีพสระบุรี อ.พระพุทธบาท ถนนพหลโยธิน โดยมีอาจารย์และนักศึกษาจากวิทยาลัยเทคนิคสระบุรี วิทยาลัยเทคนิคมวกเหล็ก วิทยาลัยการอาชีพหนองแค วิทยาลัยเทคนิคท่าหลวงซีเมนต์อนุสรณ์ และวิทยาลัยการอาชีพพระพุทธบาท รวมกว่า 300 คนที่จะหมุนเวียนมาประจำศูนย์ตลอดทั้ง 7 วัน
นายไสว สีบูจันดี ประธานกรรมการอาชีวศึกษาสระบุรี ได้กล่าวว่า สำหรับการจัดตั้งศูนย์อาชีวะอาสา จะมีการบริการตรวจเช็คเครื่องยนต์ หม้อน้ำ น้ำมันเครื่อง ระบบไฟฟ้า ระบบแรงดันยางล้อรถยนต์ ซึ่งนอกจากนักศึกษาจะได้มีจิตอาสาบริการสังคมแล้ว ยังจะได้เป็นการฝึกประสบการณ์อาชีพ ในสาขาวิชาช่างที่ตนเองศึกษาอยู่ ในการให้บริการอย่างมืออาชีพ และเพื่อเตรียมพร้อมสำหรับน้องๆนักศึกษาก่อนเข้าสู่ตลาดแรงงานและสถานประกอบการได้อย่างมีคุณภาพ โดยจะมีอาจารย์ประจำแผนกวิชาเป็นผู้ควบคุมการดำเนินงานอย่างใกล้ชิดเพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้แก่ประชาชนผู้มารับบริการ และจะมีเจ้าหน้าที่ประจำตั้งแต่เวลา 06.00 – 24.00 น. ของทุกวัน พี่น้องประชาชนผ่านจังหวัดสระบุรี รถขัดข้องหรือต้องการตรวจเช็คสภาพความพร้อมของรถก่อนเดินทาง สามารถไปขอรับบริการได้โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายแต่อย่างใด ยกเว้นกรณีที่เป็นการเปลี่ยนอะไหล่เฉพาะรุ่นหรืออุปกรณ์จะต้องจัดซื้อเพิ่มเติมเท่านั้น นอกจากนี้ยังมีบริการห้องน้ำ น้ำดื่ม กาแฟ ผ้าเย็น และจุดพักผ่อนชั่วคราวด้วย
สัมภาษร์ สำหรับประชาชนได้เข้ามาทำการรับบริการอย่างต่อเนื่อง พบว่ามีประชาชนชื่อ นายสุขวัฒน์ ศุภศิริ อายุ 42 ปี อยู่บ้านเลขที่ 188 / 119 โกลเด็นท์ทาวน์ 3 คลองกุ่ม เขตคลองกุ่ม กรุงเทพมหานคร เดินทางมาดับภรรยาและลูกน้อยวัย 1 ปี 6 เดือน เพื่อจะเดินทางไปยังบ้านเกิด ที่จังหวัดนครราชสีมา โดยใช้เส้นทาง ถนนมิตรภาพ แก่งคอย ได้เข้ารับบริการจากศูนย์อาชีวะอาสา กล่าวว่า รถมีอาการสตาร์ไม่ค่อยติด และมีอาการติด ๆๆ ดับ ๆๆ จนมาถึง ศูนย์อาสาชีวะบริการบริเวณปั๊มน้ำมั ปตท. ถนนมิตรภาพ จึงได้ขับรถเข้าทำการตรวจ โดยมีนักศึกษาอาชีวะ เข้าทำการตรวจเช็คให้ พบว่า แบตเตอรี่ มีการเสื่อมไม่สามารถเก็บไฟได้ และยังตรวจเช็คสภาพเครื่องยนต์ และน้ำมันเครื่อง ระบบหล่อเย็นให้ ตนเองรู้สึกว่า มีความมั่นใจในการขับขี่มากขึ้น นอกจากนี้ยังได้รับความรู้จากการคณะนักศึกษาที่อาสามาทำงานในลักษณะนี้ ขอบคุณ อาจารย์ และนักศึกษาที่ให้ความรู้เรื่องรถยนต์การดูแลรักษาเครื่องยนต์เบื้องต้น
สัมฯ ประชาชนที่มาใช้บริการ


สมภพ พิมมะศร

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link