สระบุรี311262 ตีไก่ชนให้พ่อดูหน้าเมรุ


วันที่ 31 ธ.ค. 62 ที่วัดพรหมประสิทธิ์ ม.9 ต.พุคำจาน อ.พระพุทธบาท จ.สระบุรี ได้จัดพิธีฌาปนกิจศพนายเฉียบ สุขเสนา อายุ 90 ปี เป็นผู้ที่อนุรักษ์ไก่ชนพื้นบ้านและชื่นชอบกีฬาการชนไก่ เป็นที่รู้จักในหมุ่คณะกันอย่างกว้างขวาง ซึ่งการเสียชีวิตของนายเฉียบด้วยโรคชรา ทำให้บรรดาลูกๆญาติพี่น้องและเพื่อนๆรู้สึกอาลัยต่อการจากไป จึงได้จัดการแสดงชนไก่หน้าเมรุ
บรรยากาศการจัดแสดงการชนไก่ ที่บริเวณหน้าเมรุ มีบรรดาผู้ที่มาร่วมงานฌาปนกิจศพนายเฉียบ กันอย่างคับคลั่ง ต่างห้อมล้อมส่งเสียงเชียร์ ไก่ชนสายพันธุ์ ก๋อย กันอย่างครึกคัก สนุกสนาน มีสมมุติการเดิมพันต่อรองเสมือนอยู่ในสังเวนสนามไก่ชนจริงๆหลังการแสดงการชนไก่จบสิ้นลง ก็เข้าสู่พิธีฌาปนกิจตามประเพณี


นางสาวเบญจวรรณ มงคลศิริวัฒนา อายุ 42 ปี (ลูกสะใภ้) เผยว่า เป็นกีฬาที่ผู้ตายชื่นชอบแล้วก็รักในการเล่นชนไก่ กีฬานี้เป็นกีฬาพื้นบ้านที่คนตายชอบมาตั้งแต่หนุ่มยันเสียชีวิตทางลูกหลานก็เลยอยากให้มีกิจกรรมที่พ่อชอบเราก็ปรึกษากันว่าเราจะเอาอะไรที่มันสนุกที่พ่อชอบ ก็เลยเอาไก่เนี่ย เอาไก่มาทำการแสดงให้พ่อชมเพราะมันเป็นการอนุรักษ์ไก่พื้นบ้านเป็นการเสริมสร้างอาชีพให้กับชาวบ้านในชุมชนได้ขายลูกไก่ เป็นการเพิ่มรายได้ในครอบครัว เลี้ยงไก่ก๋อยง่อน สายดั้งเดิมมาจากอยุธยา สายมณีแดง อันนี้เป็นลูกเพาะที่เราเอามาตี เราเอามาตีนี่ชนะบ่อนมาแล้ว ตอนนี้เขาก็เป็นลูกถ่ายเราจะเอาไปตีอีกรอบนึงหลังปีใหม่ไปแล้ว กำลังเตรียมตัวอยู่ ซึ่งการแสดงชนไก่ครั้งนี้เป็นวันสุดท้ายที่จะเอากีฬาที่พ่อชื่นชอบมากๆ เอามาให้พ่อดูในวันที่ฌาปนกิจแกวันนี้ ///

สมภพ พิมมะศร

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link