จ.สงขลา คลื่น 2 -3 เมตรยังคงพัดถล่มชายฝั่งจังหวัดสงขลาตลอดเวลาส่งผล ทำให้ต้นสนบริเวณริมชายหาดถนนเลียบชายทะเล หมายเลข สข.2004 ทยอยล้มเพิ่มอีกเป็นรอบที่ 5

ในขณะนี้ทิวสนบริเวณนี้โค่นล้มไปแล้วกว่า 20 ต้นตั้งแต่วันที่ 20 พ.ย.62 ที่ผ่านมา 4 รอบและกำลังจะโค่นล้มเพิ่มอีกหลายสิบต้นที่ติดชายทะเล เนื่องจากแต่ละต้นเหลือแต่ราก ส่วนทรายคลื่นกัดเซาะลงทะเลไปหมดแล้วและจะถูกโค่นล้มอีกครั้งภายใน 1 – 2 วันนี้หากคลื่นยังมีกำลังแรงอยู่
นี่เป็นภาพบริเวณทิวสนตรงข้ามเคียงเล 2 ถนนเลียบชายทะเล หมายเลข สข.2004 สงขลา – นาทับ ที่ถ่ายเมื่อวันที่ 18 ธันวาคม 2562 ถูกคลื่น 2 เมตรคลื่นกัดเซาะชายฝั่งเข้ามาพัดเอาดินทรายใต้โคนต้นสนกลับลงทะเลไป ทำให้ต้นสนริมชายหาดเหลือแต่รากพร้อมจะล้มเพิ่มอีกหลายต้น
และในวันนี้ 2 มกราคม 23563 บริเวณเดียวกันทิวสนตรงข้ามเคียงเล 2 ถนนเลียบชายทะเล หมายเลข สข.2004 สงขลา – นาทับ ซึ่งเป็นต้นสนขนาดใหญ่อายุกว่า 50 ปี ถูกคลื่นกัดเซาะจนโค่นล้มลงมาเรียบร้อยแล้วตามความคาดหมาย เนื่องจากตั้งแต่วันที่ 31 ธ.ค.62 เป็นต้นมา คลื่นลมในทะเลมีกำลังแรง คลื่นสูง 2 – 3 เมตร กัดเซาะชายฝั่งตลอดเวลา ต่อไปจนถึงวันที่ 5 มกราคม 2563 ส่งผลทำให้ต้นสนบริเวณริมชายหาดถนนเลียบชายทะเล หมายเลข สข.2004 ล้มเพิ่มอีกเป็นรอบที่ 5 หลังจาก 4 รอบที่ผ่านมาโค่นล้มไปแล้วเมื่อวันที่ 20 , 23, 29 พ.ย.62 และวันที่ 18 ธ.ค.62 ที่ผ่านมา ต้นสนริมชายหาดล้มระเนระนาดไปแล้วกว่า 20 ต้น
และหากสภาพคลื่นลมยังคงเป็นแบบนี้ เชื่อว่า ทิวสนบริเวณนี้จะถูกคลื่นกัดเซาะชายฝั่งเข้ามาพัดเอาดินทรายใต้โคนต้นสนกลับลงทะเลไป ทำให้ต้นสนริมชายหาดเหลือแต่รากพร้อมจะล้มเพิ่มอีกหลายต้นใน 1 – 2 วันนี้ เนื่องจากในวันนี้คลื่นลมแรง 2-3 เมตร ยังคงพัดถล่มชายฝั่งจังหวัดสงขลาอยู่ตลอดเวลาต่อเนื่องไปจนถึงวันที่ 5 มกราคม 2563 ซึ่งตรงนี้น่าเป็นห่วง ขณะเดียวกันทิวสนช่วงที่ใกล้เขื่อนหินกันคลื่นชั่วคราวจากเดิมมีประมาณเกือบ 20 ต้น ขณะนี้เหลือเพียง 5 ต้นเท่านั้น ส่วนทิวสนล๊อคที่สองที่เคยหนาแน่น ก็กำลังจะทยอยล้มเช่นเดียวกัน
ในขณะเดียวกันถนนเลียบชายทะเล หมายเลข สข.2004 สงขลา- นาทับของกรมทางหลวงชนบทบริเวณที่คลื่นกัดเซาะรถวิ่งได้เลนเดียว ประมาณ 100 เมตร ที่มีการปิดกั้นจราจร ถูกคลื่นลมแรง 2-3 เมตรพัดถล่มชายฝั่งอยู่ตลอดเวลาอย่างต่อเนื่อง หวั่นคลื่นกัดเซาะเข้ามาจนทำให้ถนนพังเสียหายทั้งสองเลนจนถนนขาดพังเสียหายจนต้องปิดการจราจร กรมทางหลวงจะต้องนำหินใหญ่มาลงเสริมเขื่อนไหล่ทางให้แน่นหนาก่อนที่ถนนจะถูกกัดเซาะพังไปทั้งสองเลน
ทางด้านศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคใต้ฝั่งตะวันออก จังหวัดสงขลา ประกาศ ฉบับที่ 4 (2/2563) เรื่อง คลื่นลมแรงบริเวณอ่าวไทยตอนล่าง บริเวณความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นกำลังแรงจากประเทศจีนแผ่ปกคลุมประเทศไทย ตอนบนและทะเลจีนใต้ ลักษณะดังกล่าวทำให้ระหว่างวันที่ 2-5 มกราคม 2563 ลมตะวันออกที่พัดปก คลุมอ่าวไทย ภาคใต้และทะเลอันดามันมีกำลังแรงขึ้น ส่งผลให้คลื่นลมบริเวณอ่าวไทยตอนล่างมีกำลังแรง ทะเลมีคลื่นสูง 2-3 เมตร ขอให้ประชาชนบริเวณชายฝั่งภาคใต้ฝั่งตะวันออกระวังอันตรายจากคลื่นที่ซัดเข้าหา ฝั่ง ชาวเรือควรเดินเรือด้วยความระมัดระวัง เรือเล็กควรงดออกจากฝั่งในช่วงเวลาดังกล่าว จึงขอให้ประชาชนติดตามข่าวพยากรณ์อากาศจากศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคใต้ฝั่งตะวันออก อย่างใกล้ชิด

นายปรีชา สถิตย์เรืองศักดิ์ / หาดใหญ่ จ.สงขลา

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link