ปทุมธานี เกษตรกรขาดน้ำต้องจ้างรถแบ็คโฮ เปิดทางน้ำเพื่อส่งน้ำเข้านา ในขณะที่ชาวสวนหวั่นวิตกน้ำทำสวนมีความเค็ม

วันที่ 7 ธันวาคม 63 ผู้สื่อข่าวรายงานว่าจากสถานการณ์ภัยแล้งในจังหวัดปทุมธานีโดยเฉพาะในพื้นที่อำเภอหนองเสือ เกษตรกรผู้ทำนาทำสวนทำไรต่างได้รับผลกระทบเนื่องจากน้ำในคลองชลประทานต่างๆในเขตพื้นที่อำเภอหนองเสือน้ำได้แห้งขอดคลองเกษตรกรจำนวนมากไม่สามารถสูบน้ำเข้ามาหล่อเลี้ยงพืชผลทางการเกษตรได้ส่งผลให้นาข้าวและพืชผลทางการเกษตร ได้รับความเสียหายแล้ว

ในขณะที่เกษตรกรผู้ปลูกข้าวได้มีการจ้างรถแบ็คโฮ เพื่อทำคันกั้นน้ำเอาไว้กักเก็บน้ำและเปิดทางน้ำเพื่อให้สามารถสูบน้ำเข้านาได้อย่างสะดวก โดยเกษตรกรคลองสิบรายหนึ่ง(ไม่ขอเปิดเผยชื่อ) กล่าวว่าตนเองปลูกข้าวและทำสวนกว่า 300 ไร่ ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ภัยแล้งในครั้งนี้เนื่องจากน้ำภายในคลองชลประทานที่ 10 น้ำได้แห้งขอดคลอง มาเป็นเวลานานทางที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้มีการวางแผนและแก้ไขปัญหามาอย่างต่อเนื่องโดยการผันน้ำเข้ามาตลอดแต่ก็ยังไม่เพียงพอต่อการเพาะปลูกเพราะพื้นที่อำเภอหนองเสือเป็นพื้นที่ทำการเกษตรเกือบ 100%

ทางด้านนายสุชน สินผดุง อายุ 59 ปี เกษตรกรปลูกปาล์มน้ำมัน คลอง 9 ตำบลบึงชำอ้อ อำเภอหนองเสือ จังหวัดปทุมธานี กล่าวว่าขณะนี้ภัยแล้งในพื้นที่อำเภอหนองเสือเข้าสู่วิกฤตอย่างรุนแรงแล้วทั้งที่มีหน่วยงานต่างๆได้มีการรณรงค์สูบน้ำจากคลองรังสิตประยูรศักดิ์เข้ามาหล่อเลี้ยงพืชผลทางการเกษตรก็ตามแต่ว่าเกิดปัญหาเรื่องน้ำเค็มที่ผสมมากับน้ำจืดมาด้วย ซึ่งน้ำที่เค็มนี้จะไปส่งผลกระทบกับนาข้าวหรือพืชผลทางการเกษตรหรือไม่นั้นตนเองไม่ทราบเนื่องจากตนเองปลูกปาล์มน้ำมันจึงไม่ค่อยได้รับผลกระทบเท่าไหร่แต่ขณะนี้ทราบว่าน้ำที่ผันมานั้นมีความเค็มจากที่มีการวัดค่าบริเวณหน้าปากคลอง10 อำเภอธัญบุรีนั้นเกิดปัญหาแก่เกษตรกรในพื้นที่หนองเสือแล้ว

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link