ผู้ประกอบการรับซื้อมันสำปะหลังในจังหวัดชัยภูมิ พร้อมใจกันยกเลิกการหักสิ่งเจือปน ร้อยละ10 ในการซื้อมันสดจากเกษตรกร

ผู้ประกอบการรับซื้อมันสำปะหลังในจังหวัดชัยภูมิ พร้อมใจกันยกเลิกการหักสิ่งเจือปน ร้อยละ10 ในการซื้อมันสดจากเกษตรกร

เลิกหักสิ่งเจือปนร้อยละ 10 เมื่อซื้อมันสด
ผู้ประกอบการรับซื้อมันสำปะหลังในจังหวัดชัยภูมิ พร้อมใจกันยกเลิกการหักสิ่งเจือปน ร้อยละ10 ในการซื้อมันสดจากเกษตรกร โดยจะให้ราคาตามเปอร์เซ็นเชื้อแป้งแทน และถ้าเปอร์เซ็นเชื้อแป้งสูงกว่าที่กำหนดไว้ยังจะเพิ่มราคาให้อีกกิโลกรัมละ 5 สตางค์
ตัวแทนผู้ประกอบการรับซื้อมันสำประหลังในจังหวัดชัยภูมิ อาทิ บริษัทสยามควอลิตี้ บริษัทธนะวัฒน์ อินเตอร์ สตาร์ช บริษัทแสงเพชร บริษัทตงจิตสตาร์ช บริษัทชัยภูมิสตาร์ช ลานมันแทนทรัพย์ ได้ประชุมร่วมกับคณะทำงานตรวจสอบและกำหนดหลักเกณฑ์วิธีปฏิบัติการรับซื้อหัวมันสำปะหลังสด จังหวัดชัยภูมิ โดยมีนายสมเกียรติ ศรีษะเนตร รองผู้ว่าราชการจังหวัดชัยภูมิ เป็นประธานการประชุม
โดยที่ประชุมได้มีมติร่วมกันว่าเห็นชอบร่างประกาศจังหวัดชัยภูมิ เรื่องการกำหนดหลักเกณฑ์และวิธีปฏิบัติการรับซื้อหัวมันสำปะหลังสด จังหวัดชัยภูมิ ซึ่งมีสาระสำคัญคือให้ผู้ประกอบการรับซื้อมันสำปะหลังในจังหวัดชัยภูมิ ยกเลิกการหักสิ่งเจือปน ร้อยละ10 ในการซื้อมันสดจากเกษตรกรทุกรายที่นำมันสดมาจำหน่าย เพื่อให้เกิดความเป็นธรรมในการรับซื้อ โดยจะให้ราคาตามเปอร์เซ็นเชื้อแป้งแทน กรณีเปอร์เซ็นเชื้อแป้งในหัวมันสดต่ำกว่าที่กำหนดหรือสูงกว่าที่กำหนดให้ปรับลดหรือปรับเพิ่มราคารับซื้อได้ไม่เกิน กิโลกรัมละ 5สตางค์ อย่างไรก็ตามหากจะปฏิเสธการรับซื้อกรณีหากมีสิ่งเจือปนเกินกว่าจะรับซื้อได้ ผู้ประกอบการต้องแจ้งเหตุผลพร้อมหลักฐานให้เกษตรกรทราบด้วยทุกครั้ง ดังนั้นเกษตรกรต้องแยกดินและตัดเหง้าออกก่อนนำมาขาย นอกจากนี้ที่ประชุมยังเห็นชอบร่างบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ การซื้อขายมันสำปะหลังสด ปี 252/63 จังหวัดชัยภูมิ ระหว่างกลุ่มเกษตรกรแปลงใหญ่ กับโรงงานผลิตแป้งมันสำปะหลัง ซึ่ง โรงงานแป้งมันจะรับซ้อหัวมันสดจากกลุ่มเกษตรกรแปลงใหญ่ ในราคาที่เป็นธรรมและนำตลาด ไม่น้อยกว่ากิโลกรัมละ 5 สตางค์ ทั้งนี้เพื่อเป็นแรงจูงใจให้เกษตรกรหันมานำพันธ์มันสำปะหลัง ที่มีเชื้อแป้งสูงมาปลูก สำหรับประกาศจังหวัดชัยภูมิชัยภูมิ เรื่องการกำหนดหลักเกณฑ์และวิธีปฏิบัติการรับซื้อหัวมันสำปะหลังสด จะเร่งดำเนินการแจ้งให้ผู้ประกอบการรับซื้อมันสำปะหลังและเกษตรการรับทราบและถือปฏิบัติโดยเร็ว ภายในเดือนมกราคมนี้
สำหรับสถานการณ์การผลิตมันสำปะหลัง ปี2562/63 จังหวัดชัยภูมิมีพื้นที่เพาะปลูกมันสำปะหลัง 679,403 ไร่ คาดว่าผลผลิตทั้งจังหวัด 2,381,376 ตัน ส่วนราคาหัวมันสดเช้อแป้ง 25 เปอร์เซ็น กิโลกรัมละ 2บาท 50 สตางค์

คำหอม ชุมชน 02 ผู้สื่อข่าว จ.ชัยภูมิ//รายงาน

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link