ทำได้? กลุ่มต้านไกด์เถื่อนลุยตั้งสภามัคคุเทศก์แห่งชาติเอง ทวงคืนอาชีพไกด์ให้คนไทย

ทำได้? กลุ่มต้านไกด์เถื่อนลุยตั้งสภามัคคุเทศก์แห่งชาติเอง ทวงคืนอาชีพไกด์ให้คนไทย

กลุ่มมัคคุเทศก์ภาษาต่อต้านไกด์เถื่อน กว่า 300 คน แห่ร่วมประชุมใหญ่สามัญครั้งแรก หลังจัดตั้งสภามัคคุเทศก์แห่งชาติ พร้อมเลือกประธานสภาฯ และคณะกรรมการบริหาร

จากกรณีที่มีการแพร่ระบาดของกลุ่มไกด์เถื่อนต่างชาติอยู่ในขณะนี้ จึงทำให้มัคคุเทศก์อาชีพต่างตกงานกันไปตามๆ กัน ล่าสุดกลุ่มมัคคุเทศก์ภาษาจีน กว่า 300 คน รวมตัวกันจัดตั้งสภามัคคุเทศก์แห่งชาติ โดยมีนายชิงชัย มงคลธรรม หัวหน้าพรรคความหวังใหม่ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ และรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในรัฐบาลของพลเอกชวลิต ยงใจยุทธ เป็นประธานเปิดการประชุมสามัญ ประจำปี2563 ครั้งที่1 ณ ห้องประชุมใหญ่ อาคารพิทยพัฒน์ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช เมื่อช่วงบ่ายวันนี้(9 ม.ค.63) พร้อมด้วยนายชัชชัย ด้วงพิทักษ์ ประธานสภาแรงงานแห่งชาติ และภาคีเครือข่าย เข้าร่วมการประชุมในครั้งนี้ โดยมีการเลือกตั้งคณะกรรมการบริหารสภามัคคุเทศก์แห่งชาติ จำนวน 30 คน พร้อมทั้งเลือกประธานสภามัคคุเทศก์แห่งชาติ โดยมติในที่ประชุมได้เลือกให้นายองอาจ แซ่จัง เป็นประธานสภามัคคุเทศก์แห่งชาติ ซึ่งจะดำรงตำแหน่งเป็นเวลา 2 ปี พร้อมกันนี้ได้มีการแต่งตั้งรองประธานสภา และตำแหน่งสำคัญต่างๆ ตามความเหมาะสมกับหน้าที่รับผิดชอบอีกด้วย

โดยภายหลังการประชุม นายองอาจ แซ่จัง ประธานสภามัคคุเทศก์แห่งชาติคนล่าสุด เปิดเผยว่า สำหรับการจัดตั้งสภามัคคุเทศก์แห่งชาติขึ้นมานั้น ก็เพื่ออยากจะเห็นพี่น้องคนไทยมีอาชีพ มีงานทำ รวมถึงเข้ามาแก้ไขปัญหาแรงงานมัคคุเทศก์ หลังจากถูกไกด์เถื่อนต่างชาติเข้ามาแย่งอาชีพคนไทย โดยไม่มีหน่วยงานใดเข้ามาดำเนินการ จึงได้รวมตัวกันจัดตั้งสภามัคคุเทศก์แห่งชาติ เพื่อเป็นองค์กรอิสระ ไม่ขึ้นตรงกับหน่วยงานภาครัฐ อีกทั้งยังเป็นเอกภาพในการปกครองตนเอง เช่นเดียวกับองค์กรอิสระต่างๆ ที่เกิดขึ้นในประเทศไทย

ทั้งนี้ ในฐานะประธานสภามัคคุเทศก์แห่งชาติ ยังระบุอีกว่า สภามัคคุเทศก์แห่งชาติจะเกิดขึ้นไม่ได้ หากไม่ได้รับความร่วมมือจากมัคคุเทศก์ทุกท่านที่จะเข้ามาร่วมกันผลักดันสภาอันทรงเกียรตินี้ขึ้น พร้อมทั้งร่วมกันต่อสู้ เพื่อเรียกร้องอาชีพมัคคุเทศก์ ซึ่งเป็นอาชีพสงวนไว้ให้คนไทยเท่านั้น และกู้ศักดิ์ศรีของมัคคุเทศก์กลับคืนมา

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link