จ.ชัยภูมิงานเจ้าพ่อพญาแลวันแรกคึกคักคลื่นพลังศรัทธากว่าหมื่นร่วมบวงสรวง-ถวายช้างแห่งเดียวในโลก


ช่วงเช้ามืด12 มกราคม 2563 วันแรกของงานเจ้าพ่อพญาแล ชาวชัยภูมิทุกหมู่เหล่า ต่างหลังไหลกันกลับบ้าน เพื่อมาร่วมพิธีบวงสรวง ขอพร ที่บริเวณลานอนุสาวรีย์พระยาภักดีชุมแล(แล) —อ่านว่า พระ-ยา-ภัก-ดี-ชุม-พล-แล — หรือเจ้าพ่อพญาแลเจ้าเมืองชัยภูมิคนแรก ผู้สร้างเมืองและยอมเสียสละเพื่อปกป้อง รักษาเมืองชัยภูมิ ด้วยสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณและจงรักภักดีต่อราชวงศ์จักรี ถึงแม้ท่านจะเสียชีวิตเป็นเวลานานแล้วก็ตามชาวชัยภูมิยังระลึกถึงและเชื่อว่าบารมีของท่านสามารถปกปักษ์ รักษาและดลบันดาลให้ลูกหลานชาวชัยภูมิรวมทั้งผู้คนที่มาเคารพสักการะให้ประสบผลสำเร็จตามความปรารถนาและในปีนี้เป็นการฉลองครบรอบ 53 ปีนับตั้งแต่มีการก่อสร้างแล้วเสร็จและเปิดเฉลิมฉลองอนุสาวรีย์พระยาภักดีชุมพล (แล) ครั้งแรกเมื่อวันที่ 12 มกราคม 2510
สิ่งที่ทุกคนขาดไม่ได้คือบายศรีปากชมขนาดต่างๆ ดอกไม้ธูปเทียน บางคนตั้งใจทำมาจากบ้าน แต่บางคนเตรียมไม่ทัน ก็มาใช้บริการที่หน้างานมีชาวบ้านทำมาวางจำหน่าย 50 บาท -100 บาท ตามขนาดและความสวยงาม
โดยทุกคนได้มายืนพร้อมกัน บริเวณรอบอนุสาวรีย์เจ้าพ่อพญาแล เพื่อทำพิธีบวงสรวง ถวายพานบายศรี และพิธีถวายช้างแด่เจ้าพ่อพญาแล ซึ่งมีแห่งเดียวในโลก ภายหลังจากนายณรงค์ วุ่นซิ้ว ผู้ว่าราชการจังหวัดชัยภูมิ ประธานในพิธี นำข้าราชการชั้นผู้ใหญ่ พ่อค้า ประชาชน ประกอบพิธีบรวงสรวง ตามขั้นตอนแล้ว ได้ร่วมกันถือพานบายศรีแห่รอบอนุสาวรีย์ฯ 3 รอบ ซึ่งบรรยากาศประกอบพิธี เป็นไปด้วยความศรัทธา ทุกคนตั้งใจมาร่วมพิธีกันอย่างมากมาย คาดว่าน่าจะมีจำนวนกว่า 1 หมื่นคน ทำให้บริเวณรอบอนุสาวรีย์คับแคบไปถนัดตา
จากนั้นเป็นพิธีถวายช้างแด่เจ้าพ่อพญาแล ซึ่งมีแห่งเดียวในโลก เป็นการสืบสานความเชื่อ เรื่องช้าง สมัยก่อนเจ้าเมืองต้องใช้ช้างเป็นพาหนะในการเดินทาง และนำขึ้นถวายพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เพื่อใช้ยามศึกสงคราม ชาวชัยภูมิเคยเป็นที่ตั้งกองช้างหลวง ที่บ้านค่ายหมื่นแผ้ว ช้างจึงเป็นสัตว์ใหญ่ ที่มีความสำคัญ ผู้ที่ถวายช้างแด่เจ้าเมือง ถือว่าเป็นสิริมงคล มีโชคมีลาภ การงานรุ่งเรือ เนื่องจากปัจจุบันไม่สามารถหาช้างตัวจริงมาถวายได้ จึงเปลี่ยนเป็นถวายตะขอแทน เป็นสัญญลักษณ์ของการถวาย จังหวัดทำต่อเนื่องมาทุกปี เพื่อนำรายได้ไปใช้ในกิจกรรมสาธารณกุศล สร้างบ้านผู้ยากไร้ ทุนการศศึกษาเด็กยากจนแต่เรียนดี เป็นต้น ปีนี้มีประชาชนร่วมถวายช้างจำนวน 3,525 ราย เป็นเงินกว่า 7 ล้านกว่าบาท
งานเจ้าพ่อพญาแล มีกิจกรรมต่างๆมากมาย นอกจากจะได้สักการะเจ้าพ่อพญาแล้ว ตลอด 9 วัน 9 วัน จากนี้ไป จนถึง 20 มกราคม 2563 ยังมีกิจกรรมร้านหรรษากาชาด การแสดงนิทรรศการ การแสดงศิลปวัฒนธรรม เวทีท้องถิ่นประกวดสุดยอดเมืองชัยภูมิ การจำหน่ายสินค้าโอทอป สินค้าเกษตร สินค้าอุปโภคบริโภค และมหรสพให้ชมทุกคืน

คำหอม ชุมชน 02 ผู้สื่อข่าว จ.ชัยภูมิ//รายงาน

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link