วันเด็ก เด็กฝรั่งสนใจมวยไทย ในวันเด็กปีนี้ขณะที่เด็กๆทั่วไปเตรียมสนุกสนานกับงานวันเด็ก แต่ยังมีเด็กเล็กอีกกลุ่มหนึ่งที่สนใจและคลั่งใคร่เดินทางมาซ้อมและให้ครูฝึกลงนวมมวยไทยให้ในช่วงตอนเย็น

ช่วงเวลาเย็นๆของทุกวันจะเห็นเด็กไทยกลุ่มหนึ่งนำโดย ด.ช. กิตติคุณ กลมจัตุรัส บ้านเลขที่21/85 หมู่5โนนสมอ ตำบลในเมือง อำเภอเมือง จังหวัดชัยภูมิ และเด็กฝรั่ง ด.ช. อเล็ก มิเกล 123 เทศบาลเมือง ชัยภูมิ และเพื่อนๆรวม 3-5 คนในแต่ละวันมารอเรียนรู้ศิลปะการต่อสู้ มวยไทย จากครู นาย นัฐกร ทองงาม(ครูยักษ์)ตำแหน่ง ครูอัตราจ้าง (กลุ่มสาระสุขศึกษาและพลศึกษา โรงเรียนเมืองพญาแลวิทยา โดยไม่สนใจที่จะไปร่วมงานวันเด็กเหมือนเด็กอื่นทั่วๆไป ซึ่งเด็กๆกลุ่มนี้ ไม่เคยรู้จักกันมาก่อน แต่ที่มาเรียนรู้มวยไทยด้วยกัน เพราะชื่นชอบมวยไทย โดยผู้ปกครองจะพามาส่งที่ค่ายมวยโรงเรียนเมืองพยาแล และจะกลับมารับประมาณ 19.00น. ของทุกวัน
ด.ช. กิตติคุณ กลมจัตุรัส อายุ 5 ขวบ เล่าว่า รู้สึกมีความสุขทุกครั้งที่ได้มาค่ายมวยครูยักษ์ปกติใจดี แต่เมื่อเวลาลงนวมซ้อมจะจริงจังน่ากลัว แต่ตนไม่กลัวเพราะครูยักษ์สอนว่าเมื่อขึ้นบนเวที ฝ่ายตรงข้ามคือคู่ต่อสู้ แต่พออยู่ด้านล่างเวทีทุกคนคือเพื่อนรักกัน ดังนั้นการซ้อมจึงต้องจริงจัง ต่อยจริงและเจ็บจริง ในวันเด็กปีนี้ ตนและอเล็ก ไม่มีความรู้สึกอะไร เฉยๆแตกต่างจากซ้อมมวยมากเพราะการซ้อมมวยจะรู้สึกตื่นเต้นตลอดเวลา โดยเฉพาะหนุ่มน้อยเด็กฝรั่งลูกครึ่ง ด.ช. อเล็ก มิเกล อายุ 5 ขวบคุณพ่อเป็นชาวสวิทเซอร์แลนด์ คุณแม่เป็นคนไทยมาอยู่เมืองไทยนานกว่า 6 ปีแล้ว คุณพ่อชื่นชอบวัฒนธรรมไทยโดยเฉพาะกีฬามวยไทย พ่อชอบดูและส่วนตนเองก็ชอบกีฬามวยไทย เป็นชีวิตจิตใจ อย่างน้อยก็ฝึกไว้เพื่อป้องกันตัว และดูแล้วสนใจมากตั้งหน้าตั้งตาซ้อมหนักเริ่มเตะต่อยได้ดีขึ้น

นาย นัฐกร ทองงาม ตำแหน่ง ครูอัตราจ้าง (กลุ่มสาระสุขศึกษาและพลศึกษา โรงเรียนเมืองพญาแลวิทยา ยอมรับว่า หลังจากเปิดค่ายมวยมากว่า 6 ปีโดยแบ่งการฝึกสอนออกเป็น 2 ประเภท คือประเภทอาชีพและสมัครเล่น ส่วนเด็กโตมีความชื่นชอบกีฬามวยไทยจริงจังบางคนก็ขึ้นชกเป็นอาชีพ ส่วนเด็กเล็กบางคนที่มาฝึกเรียนเพื่อเป็นวิชานำไปป้องกันตัวซึ่งตนก็พยายามปรับวิธีการสอนให้เป็นแบบเด็กๆ แค่สอดแทรกประสบการณ์จริงให้ลูกศิษย์ตัวน้อยได้ซึมซับที่ละน้อย แต่ไม่อนุญาตให้ขึ้นต่อยจริงเพราะปัจจุบันมีกฏหมายควบคุมอยู่ เด็กๆที่มาเรียนรู้มวยไทยในค่ายโรงเรียนเมืองพญาแล นี้ส่วนใหญ่เป็นเด็กที่มาจากครอบครัวที่มีฐานะยากจน เมื่อถึงอายุที่ผ่านเกณฑ์กฏหมายควบคุมก็จะสามารถเป็นนักมวยอาชีพได้ทันทีและที่ค่ายนี้มีเด็กได้แชมป์มาแล้วจากเวทีรายการดังหลายคน

คำหอม ชุมชน 02 ผู้สื่อข่าว จ.ชัยภูมิ//รายงาน

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link