จ.สงขลาชาวประมงพื้นบ้านบ้านบ่ออิฐยังคงออกเรือจับปลาได้ ตามปรกติ

เนื่องจากในวันนี้คลื่นลมในทะเลชายฝั่งจังหวัดสงขลายังปรกติ แม้ว่าจะยังอยู่ในฤดูมรสุมตะวันออกเฉียงเหนือก็ตาม สัตว์น้ำที่จับได้หลากหลายชนิด ส่วนใหญ่จะเป็นปลาทูและปูม้าที่มีราคา ขณะที่ศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคใต้ฝั่งตะวันออกได้รายงานสภาพอากาศในวันนี้ลมตะวันออกพัดปกคลุมอ่าวไทย ภาคใต้ และทะเลอันดามัน บริเวณภาคใต้ฝั่งตะวันออกทะเลมีคลื่นสูงประมาณ 1 เมตร

วันนี้ 13 มกราคม 2563 ชาวประมงพื้นบ้านที่บ้านบ่ออิฐ ต.เกาะแต้ว อ.เมือง จ.สงขลา ได้นำเรือประมงออกไปทำการประมงจับปลาตามปรกติ เนื่องจากสภาพทะเลในวันนี้มีสภาพปรกติ ไม่มีคลื่นลมแรง แม้ว่าจะยังอยู่ในช่วงฤดูมรสุมตะวันออกเฉียงเหนือก็ตาม เรือประมงพื้นบ้านหลายสิบลำ ออกไปทำการวางอวนจับปลา ทั้งเรืออวนปลาทู เรืออวนปูและเรืออวนกุ้ง โดยนำเรือออกไปวางอวนตั้งแต่ 03.00 น. และกลับเข้าฝั่งในช่วงเช้า สัตว์น้ำที่จับได้ในวันนี้หลากหลายชนิด ส่วนใหญ่จะเป็นปลาทูและปูม้าที่มีราคา และนำสัตว์น้ำไปขายที่ตลาดหักค่าน้ำมันแล้ว ยังสามารถเลี้ยงครอบครัวได้ หากสภาพอากาศยังปรกติและได้ออกทำการประมงทุกวัน แม้ว่าสัตว์น้ำจะจับได้ลดน้อยลง ไม่เหมือนที่ผ่านมา ที่ชายฝั่งทะเลสงขลามีสัตว์น้ำชุกชุม สามารถจับสัตว์น้ำได้เป็นกอบเป็นกำในแต่ละวัน

นายเส็น หมัดนะหวัง ชาวประมงพื้นบ้านบ้านบ่ออิฐ เปิดเผยว่า จะยังออกเรือจับปลาได้อีกสักระยะหนึ่งไม่สามารถกำหนดได้ว่ากี่วันอยู่ที่สภาพลม หากคลื่นลมแรงอีกก็ต้องหยุดออกนำเรือขึ้นมาจอดบนชายหาดบ่ออิฐ ชาวประมงพื้นบ้านบ้านบ่ออิฐทุกคนเจอสภาพแบบนี้มาทุกปี

ขณะที่ศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคใต้ฝั่งตะวันออกได้รายงานสภาพอากาศในวันนี้ ว่า ลมตะวันออกพัดปกคลุมอ่าวไทย ภาคใต้ และทะเลอันดามัน บริเวณภาคใต้ฝั่งตะวันออกมีฝนหรือฝนฟ้าคะนองบางแห่ง มีเมฆบางส่วนกับมีฝนฟ้าคะนอง ร้อยละ 10 ของพื้นที่ ลมตะวันออก ความเร็ว 15-30 กม./ชม. ทะเลมีคลื่นสูงประมาณ 1 เมตร

นายปรีชา สถิตย์เรืองศักดิ์ / หาดใหญ่ จ.สงขลา

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link