ชราชบุรี ข่าว – นร.กว่า 800 คน ประสบปัญหาขาดแคลนทุนทรัพย์วอดผู้ใจบุญช่วยเหลือ

แม่ชีอรรณอัมไพ ภาสศักดิ์ชัย ผู้อำนวยการโรงเรียนธรรมจารินีวิทยา อ.ปากท่อ จ.ราชบุรี เผยปัญหาความเดือดร้อนของเด็ก ๆ ที่กำลังศึกษาอยู่ระดับชั้นอนุบาล – มัธยมศึกษารวม 999 คน หลังประสบปัญหางบประมาณด้านการศึกษาของเด็ก ๆ ที่รับมาอุปการะดูแลจากทั่วประเทศ วอนผู้ใจบุญมีจิตเมตตาเข้าช่วยเหลือ

วันที่ 15 ม.ค.63 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า โรงเรียนธรรมจารินีวิทยา สถาบันแม่ชีไทย สาขาปากท่อ ตั้งอยู่หมู่ที่ 2 ต.ปากท่อ อ.ปากท่อ จ.ราชบุรี ซึ่งเป็นมูลนิธิธรรมจารินีวิทยา ที่ได้ให้ความสำคัญของการศึกษา เป็นที่ตั้งโรงเรียนเอกชนประเภทการศึกษาสงเคราะห์แบบอยู่ประจำ และเป็นโรงเรียนแห่งเดียวในประเทศที่มีการบริหารจัดการโดยคณะแม่ชีไทยในพระพุทธศาสนา ช่วยเหลือเด็กที่อยู่ในภาวะที่ลำบาก มาจากทั่วประเทศให้ได้รับการศึกษาที่ดี เปิดสอนระดับอนุบาลถึงชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ปัจจุบันมีนักเรียนอยู่จำนวน 999 คน ครูและบุคลากรทางการศึกษาจำนวน 70 คน ให้ความรู้ทางวิชาสามัญ วิชาทางธรรม พัฒนาคุณภาพชีวิต และวิชาชีพต่างๆ โดยการรักษาศีล 5 และศีล 8 โดยโรงเรียนแห่งนี้จะไม่เหมือนที่อื่น คือ เด็กจะปฏิบัติธรรมสวดมนต์ นั่งสมาธิ ตั้งแต่ 8-9 โมงเช้า และหลังจากนั้นจะเข้าเรียนตามปกติ และจะกลับมานั่งสมาธิอีกครั้งในช่วงเย็นของทุกวัน มีการออกกำลังกาย รับประทานอาหารเย็น เข้าหอพัก ทำการบ้าน ดูหนังสือ เข้านอนประมาณ 21.30 น. และที่สำคัญเด็กที่นี่ไม่อนุญาตให้ใช้โทรศัพท์มือถือ เพราะไม่อยากให้เด็กเสียสมาธิระหว่างการเรียน เป็นการสร้างภูมิคุ้มกันให้แก่เด็กเป็นคนดีของสังคม

แม่ชีอรรณอัมไพ ภาสศักดิ์ชัย ผู้อำนวยการโรงเรียนธรรมจารินีวิทยา เปิดเผยว่า เด็กที่มาอยู่เป็นเด็กที่มีปัญหา เช่น ครอบครัวแตกแยก อยู่ในกลุ่มเสี่ยง ถูกล่วงละเมิดทางเพศ และเด็กที่ถูกส่งตัวต่อมาจากบ้านพักเด็กและครอบครัวจากทั่วประเทศ ส่วนใหญ่เด็กจะมาจากที่ราบสูง อยู่บนดอย เช่น ที่ จ.ตาก และเด็กที่มีฐานะยากจน จึงอยากช่วยเหลือเด็กได้มีการศึกษาอย่างต่อเนื่องและได้รับการศึกษาอย่างเท่าเทียมอยากให้อยู่ในสถานที่ที่ปลอดภัย และสร้างภูมิคุ้มกันทางจิตใจสร้างชีวิตใหม่ให้เขาเป็นคนดีของสังคม สามารถใช้ชีวิตได้อย่างปกติ ปี 2533 ให้เด็กเรียนตามระบบการศึกษานอกโรงเรียน จากนั้นมีการปฏิรูปการศึกษาปี 2546 ได้จัดตั้งเป็นโรงเรียนเอกชนประเภทการศึกษาสงเคราะห์ เปิดสอนระดับมัธยมศึกษาตอนต้น ต่อมาได้ขยายเป็นระดับประถมศึกษา ระดับก่อนปฐมวัย และระดับมัธยมศึกษาตอนปลายจนมีถึงระดับมัธยมศึกษาปีที่ 6 ปัจจุบันมีเด็กอยู่ประจำเป็นหญิงล้วนประมาณ 800 คน และมีเด็กเล็กอีกรวมแล้ว 999 คน

ส่วนปัญหาขณะนี้ด้วยสภาพเศรษฐกิจสังคมของประเทศไทยปัจจุบัน มีความหลากหลายที่เด็กประสบอยู่ ทำให้มีเด็กเข้ามาอยู่ที่นี่เพิ่มขึ้นทุกปี ทำให้ด้านงบประมาณมีไม่เพียงพอ อีกทั้งคนที่มาทำบุญก็ลดน้อยลง ทำให้การดูแลเด็กไม่เหมาะสมเท่าที่ควร แต่ ก็ยังมีใจอยากทำต่อเนื่อง ให้เด็กเรียนฟรี อุปกรณ์ต่างๆ ชุดนักเรียน อาหาร 3 มื้อ ฟรีทั้งหมด

อยากเชิญชวนทุกท่าน มาช่วยสร้างชีวิตใหม่ให้กับเยาวสตรีที่ต้องการโอกาส ทางการศึกษาที่จะได้เริ่มต้นใหม่ เพื่อจะได้เติบโตออกไปเป็นคนดีของสังคม แม่ชีได้ทำร้านอาหารอิ่มบุญจารินี เพื่อรองรับการบริจาคผ่านช่องทางนี้ เพียงแค่ผู้ใจบุญมารับประทานอาหารที่ร้านอิ่มบุญจารินี ได้บุญกลับไป เพราะเงินทุกบาทที่เป็นกำไรเอามาดูแลที่โรงเรียน โดยเด็ก ๆ ที่จบการศึกษาระดับมัธยมศึกษาปีที่ 6 ได้ไปเรียนด้านการโรงแรมที่วิทยาลัยเทคโนโลยีปัญญาภิวัฒน์ กลับมาช่วยทำงาน เป็นเชฟทำอาหารอยู่ที่ร้านอิ่มบุญจารินีนี้ และมีเด็ก ๆ อีกหลายคนที่ได้กลับออกไปใช้ชีวิตได้ดีในสังคมด้วย

สำหรับร้านอาหารอิ่มบุญจารินี มีทั้งอาหารหลากหลายเมนู พืชผักออแกนิก ที่เด็ก ๆ ช่วยกันปลูกนำมาแปรรูปทำอาหาร ราคาไม่แพง มีทั้งแกงส้มชะอมใส่กุ้ง ผักผักรวมมิตร หมูสามชั้นทอดสูตรเด็ด ส้มตำ ตกแต่งด้วยดอกไม้สีสันสดใส และอีกหลายเมนูที่น่ารับประทาน ลูกค้าคนไหนชื่นชอบกาแฟสดก็ยังมีบริการ ส่วนเรื่องรสชาติไม่ต้องพูดถึงเพราะนักเรียนจบการศึกษาด้านการอาหารและการโรงแรม อีกทั้งมีการตกแต่งสถานที่อย่างสวยงาม สะอาด น่าพักผ่อน ที่สำคัญภายในร้านอาหารแห่งนี้ยังมีตู้รับบริจาคตั้งอยู่ด้านใน ให้ลูกค้าที่มารับประทานได้ทำบุญ โดยเงินทุกบาทสตางค์ จะช่วยต่อลมหายใจการศึกษาของน้องๆที่ยังรอคอยความเมตตาผู้ใหญ่ใจดี

โดยผู้ที่มีจิตกุศลสามารถบริจาคเงินได้ที่มูลนิธิธรรมจารินีวิทยา ผ่านธนาคารกรุงไทย สาขาปากท่อ เลขบัญชี 721-1-10629-8 ธนาคารกรุงเทพฯ สาขาแยกวังมะนาว เลขบัญชี 567-0-08770-8 ในนามมูลนิธิธรรมจารินีวิทยา หรือจะโทรศัพท์สอบถามได้ที่ มูลนิธิธรรมจารินีวิทยา สถาบันแม่ชีไทย สาขาปากท่อ อ.ปากท่อ โทร 089-7448665 และ 032-281058

สุจินต์ นฤภัย(เต้) จ.ราชบุรี

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link