ราชบุรี ข่าว – ผู้ว่าฯ นำเครื่องตรวจวัดค่า PM 2.5 พบบางจุดยังมีค่าสูง

ผู้ว่าราชการจังหวัดราชบุรี ร่วมกับ ปภ.จังหวัดนำเครื่องตรวจวัดคุณภาพอากาศวัดค่าฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 ไปตรวจวัดบริเวณสนามกีฬาจังหวัด และยอดเขาแก่นจันทน์ พบยังคงมีการจุดไฟเผาไร่ นา และปล่อยควันดำ

วันที่ 15 ม.ค.63 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายชยาวุธ จันทร ผู้ว่าราชการจังหวัดราชบุรี นายเดชา เรืองอ่อน รักษาราชการแทนหัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัด นายปัญญา วรเพชรายุทธ หัวหน้าสำนักงานสิ่งแวดล้อมภาค 8 ได้นำเครื่องตรวจวัดคุณภาพอากาศมาตรวจวัดค่าฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 บริเวณสนามกีฬากลางจังหวัด อ.เมือง หลังพื้นที่ราชบุรีมีค่าฝุ่นละอองขนาดเล็กอยู่ในระดับที่สีส้มและสีแดง เริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชนเมื่อช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา แต่เมื่อช่วง 2 วันมานี้มีฝนตกลงมาในพื้นที่ ทำให้สภาพอากาศที่มีฝุ่นละอองขนาดเล็กเริ่มเบาบางลง

นายชยาวุธ จันทร ผู้ว่าราชการจังหวัด เปิดเผยว่า ได้ขอความร่วมมือกับกลุ่มโรงโม่ ผู้ประกอบกิจการอุตสาหกรรม เพื่อขอให้ซ่อมบำรุงระบบกรองอากาศ ปล่องระบายควัน การพ่นน้ำบริเวณลานกว้างก่อให้เกิดฝุ่นฟุ้งกระจาย นอกจากนี้ทางขนส่งจังหวัดได้จัดเจ้าหน้าที่ออกตรวจรถยนต์ของส่วนราชการต่างๆก่อนจะบังคับใช้ตรวจรถของภาคเอกชนที่ปล่อยควันดำเป็นปัญหา ส่วนภาคเกษตรได้ขอความร่วมมืองดการเผา ไร่ นา ส่วนด้านโรงงานน้ำตาลนั้นปีนี้ได้เพิ่มมาตรการเข้มงวดรับ และปรับ สำหรับอ้อยที่ไฟไหม้ และปรับโรงงานกรณีจากเดิมที่ปรับชาวไร่ที่นำอ้อยไฟไหม้มาส่งโรงงาน จะปรับเป็นเงิน 30 บาท/ตัน และนำไปเฉลี่ยให้กับเกษตรกรที่ส่งอ้อยไม่มีไฟไหม้ กรณีอ้อยไฟไหม้เกินเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนด ทางโรงงานอุตสาหกรรมจะต้องเสียเบี้ยปรับ เพื่อเข้ากองทุนที่จะนำไปใช้พัฒนาและปรับปรุงเรื่องการเก็บเกี่ยวอ้อยที่ไม่มีการเผา ซึ่งเกษตรกรชาวไร่อ้อยให้ความร่วมมือดี

ส่วนประชาชนได้ขอความร่วมมืองดเผาขยะ ก่อให้เกิดฝุ่นละอองฟุ้งกระจาย รวมทั้งโครงการก่อสร้างต่างๆ ให้มีการดำเนินการนำรถบรรทุกน้ำเข้าไปฉีดบริเวณพื้นถนน จุดไหนอากาศแย่ก็ให้พ่นละอองน้ำ เพื่อดักจับฝุ่นละอองในพื้นที่ ขณะที่เมื่อช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมามีไฟไหม้ป่าบริเวณรอยต่อตำบลยางหัก อำเภอปากท่อ เขตติดต่ออำเภอบ้านคา ได้ระดมสรรพกำลังเข้าไปช่วยกันดับไฟ สามารถยุติสถานการณ์ได้แล้ว

วันนี้ได้เชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง นำเครื่องตรวจวัดคุณภาพอากาศที่จังหวัดได้จัดงบซื้อมาจากเงินกองทุนไฟฟ้าเพื่อให้ทาง ปภ. นำมาตรวจวัดบริเวณจุดที่มีความเสี่ยงในพื้นที่ต่างๆ เช่น วันนี้ที่สนามกีฬาจังหวัดวัดค่าได้ 51 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ซึ่งตามเกณฑ์จะต้องไม่เกิน 50 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร แต่หากไปตรวจสอบดูจากเครื่องมือของสำนักงานสิ่งแวดล้อมภาคที่ 8 ที่ติดตั้งประจำที่หน้าสำนักงาน มีการประมวลผลค่าเฉลี่ยทุก 24 ชม. พบว่าข้อมูลที่เวลา 16.00 น. ย้อนหลังไปถึง 16.00 น. เมื่อวานนี้เฉลี่ยอยู่ที่ 44 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ถือว่ายังไม่เกินมาตรฐาน นอกจากนี้ได้เดินทางขึ้นมาบนยอดเขาแก่นจันทน์ เพื่อดูภูมิประเทศโดยรอบและทดสอบวัดค่า พบว่าค่าที่วัด ณ เวลา 16.22 น. วัดค่า PM 2.5 ได้ 48.5 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร แต่เมื่อมองลงไปด้านล่างพบว่าทัศนวิสัยยังต่ำ มีหมอกควัน ฝุ่นละอองกระจายอยู่ในชั้นบรรยากาศ ทัศนวิสัยคาดว่าไม่เกิน 2-3 กิโลเมตร อีกทั้งบริเวณถนนสายห้วยไผ่ – น้ำพุ พบยังมีการจุดเผาไฟบริเวณไร่นา มีควันลอยฟุ้งกระจาย จึงได้โทรศัพท์ไปถึงนายอำเภอเมือง ให้ประสานนายก อบต.เจดีย์หัก ให้ไปพิสูจน์ทราบว่าเป็นการเผาโดยฝีมือมนุษย์ หรือ คนมักง่ายทิ้งก้นบุหรี่ไว้ไหม้ลุกลาม ซึ่งจังหวัดได้ประกาศแจ้งเตือนทุกพื้นที่งดการเผา รวมทั้งให้ นายก อปท.ทุกแห่งไปออกเป็นข้อกำหนดเทศบัญญัติของพื้นที่ เพื่อให้มีผลบังคับใช้ทางอาญา ถ้าหากฝ่าฝืนเจ้าหน้าที่ตรวจพบกรณีมีการร้องเรียนเข้ามา จะต้องถูกดำเนินคดีทางอาญา ในข้อหาละเมิดเทศบัญญัติ มีโทษทั้งจำและปรับด้วย

ทั้งนี้ทางผู้ว่าราชการจังหวัดราชบุรี และคณะได้เดินทางขึ้นไปตรวจวัดฝุ่นละออง บริเวณเขาแก่นจันทน์ ที่ประดิษฐานพระนิโรคันตรายชัยวัฒน์จตุรทิศ พระสี่มุมเมือง ที่สามารถมองเห็นทัศนียภาพรอบตัวเมืองราชบุรี ยังมองเห็นกลุ่มควันไฟฟุ้งกระจายทำให้ทัศนวิสัยขุ่นมัวไปทั่วบริเวณ คาดว่าเกิดจากการจุดไฟเผาตอซังข้าว หรือเผาขยะตามไร่ นา จึงได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ไปตรวจสอบ

/

สุจินต์ นฤภัย(เต้) จ.ราชบุรี

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link