ตร.สั่งการเข้ม บังคับใช้กฎหมายแก้ฝุ่น PM2.5 พร้อมวางมาตรการรับมือจราจรสงกรานต์ ถอดบทเรียนจราจรใช้ทั้งปี

ตร.สั่งการเข้ม บังคับใช้กฎหมายแก้ฝุ่น PM2.5 พร้อมวางมาตรการรับมือจราจรสงกรานต์ ถอดบทเรียนจราจรใช้ทั้งปี

พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เป็นประธานประชุมกำหนดมาตรการบังคับใช้กฎหมายเพื่อแก้ปัญหาฝุ่น PM2.5 และสัมมนาการป้องกันการลดอุบัติเหตุในช่วงเทศกาลปีใหม่ 2563 เพื่อนำไปกำหนดแผนการปฏิบัติงานในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ปี พ.ศ.2563 และตลอดทั้งปี ร่วมกับผู้แทน บช.น. ภ.1 – 9 และ บช.ก.

พล.ต.อ.สุวัฒน์ กล่าวว่า การจัดสัมมนาเพื่อกำหนดแผนการปฏิบัติงานลดอุบัติเหตุในช่วงเทศกาลสงกรานต์ปี 2563 และตลอดทั้งปี โดยมีมาตรการเชิงรุกในช่วงเทศกาลปีใหม่ 2563 ที่ได้นำใช้แล้วสามารถลดอุบัติเหตุ ได้แก่ การจัดชุดเคลื่อนที่เร็วกวดขันบังคับใช้กฎหมายมากขึ้น จัดทำบัญชีข้อมูลร้านสุราและสถานที่จัดงานรื่นเริงในพื้นที่ ตลอดจนตั้งจุดตรวจ ที่บริเวณใกล้งานเลี้ยงที่ถือได้ว่าเป็นจุดเสี่ยงให้เคารพวินัยจราจร เมาไม่ขับ ตลอดจนขยายผลไปจับกุมเด็กต่ำกว่า 20 ปี ในความผิดตาม พ.ร.บ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์และเด็กต่ำกว่า 18 ปี ตาม พ.ร.บ.คุ้มครองเด็ก พ.ศ.2546 สำหรับการดำเนินการมาตรการลดอุบัติเหตุในช่วงเทศกาลสงกรานต์และตลอดทั้งปี ที่จะดำเนินการได้แก่ มาตรการสวมหมวกนิรภัย 100% จัดทำบัญชีกลุ่มเสี่ยงในระดับหมู่บ้าน ตำบล เช่น คนขับอายุเกิน 60ปีขึ้นไป คนเมาสุรา ขับรถเร็ว ไม่มีใบขับขี่ เด็กต่ำกว่า 20ปี ไม่สวมหมวกนิรภัย

โดยจัดให้มีการอบรมแกนนำ เพื่อไปต่อยอดรณรงค์วินัยจราจรในระดับหมู่บ้านตำบลร่วมกับภาคีเครือข่าย และจัดรถสายตรวจ(20)และสายตรวจจราจรให้มีเครื่องตรวจแอลกอฮอล์ ซึ่งจะเป็นชุดเคลื่อนที่เร็ว กวดขันวินัยการจราจรทั้งปี

โดยจะมีการทบทวนแนวทางปฏิบัติในการลดอุบัติภัยทางถนนช่วงปีใหม่ เพื่อเตรียมแผนบังคับใช้กฎหมายต่อเนื่องในช่วงเทศกาลสงกรานต์ โดยเฉพาะการบังคับใช้กฎหมายต่อเนื่อง ใน 10 ข้อหาหลักที่เป็นสาเหตุหลักของการเกิดอุบัติเหตุ เพื่อสร้างความรับรู้ให้กับประชาชน และจะเป็นจุดเริ่มของการลดอุบัติเหตุอย่างยั่งยืน

ส่วนกรณีที่กระทรวงคมนาคม มีแนวคิดกำหนดความเร็วรถต่ำกว่า 90 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ห้ามวิ่งช่องทางขวา รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ กล่าวว่า ขณะนี้ ยังไม่ได้ข้อสรุปที่ชัดเจน ซึ่งในทางปฏิบัติ อาจไม่สามารถทำได้ทุกเส้นทาง จากความแตกต่างทางกายภาพ แต่หากมีการบังคับใช้กฎหมายนี้จริง อาจมีการนำเทคโนโลยีมาใช้ เพื่อความปลอดภัย โปร่งใส

รอง ผบ.ตร. กล่าวด้วยว่าได้กำชับทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง ร่วมแก้ปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 ซึ่งเป็นปัญหาเร่งด่วนที่เกิดขึ้น โดยบังคับใช้กฎหมายหลัก 3 ฉบับ คือ พ.ร.บ.การขนส่งทางบกฯ, พ.ร.บ.ส่งเสริมและรักษาคุณภาพสิ่งแวดล้อมฯ และ พ.ร.บ.จราจรทางบกฯ เน้นการตรวจจับควันดำรถบรรทุกอย่างเข้มข้น ช่วงเวลา 10.00 – 14.00 น. เพื่อหลีกเลี่ยงการสร้างปัญหาจราจรช่วงชั่วโมงเร่งด่วน พร้อมตั้งจุดบริการตรวจควันดำให้กับประชาชน รวมทั้ง ร่วมกับกรมการขนส่งทางบก ตรวจควันดำประจำจุดชั่งน้ำหนักต่าง ๆ

นอกจากนี้ จะรณรงค์ให้ประชาชนดับเครื่องยนต์ขณะจอดรถ และช่วงเย็นวันนี้ จะมีการเปิดศูนย์ติดตามสถานการณ์ฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 ของตำรวจ ที่ บก.จร. เพื่อติดตามแก้ปัญหาอย่างต่อเนื่อง โดยตำรวจจะเพิ่มความเข้มข้นการบังคับใช้กฎหมายต่าง ๆ จนกว่าสถานการณ์จะคลี่คลา

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link