ราชบุรี  – สุดฮาตลาดน้ำดำเนินจัดแข่งขันกีฬาทางเรือฉลองเทศกาลปีใหม่

ที่บริเวณท่าเรือยุวันดา ตลาดน้ำดำเนินสะดวก อ.ดำเนินสะดวก จ.ราชบุรี กลุ่มพ่อค้าแม่ค้าในตลาดน้ำดำเนินสะดวกถือโอกาสหยุดขายของชั่วคราวเพื่อรวมตัวกันจัดงานเลี้ยงสังสรรค์ในโอกาส ช่วงเทศกาลปีใหม่ โดยมีกิจกรรมการแข่งขันกีฬาทางเรือ ที่สร้างความสนุกสนานใช้วิถีชีวิตในปัจจุบันมาทำการแข่งขัน คือการยืนพายเรือ ,แข่งเรือพายผลัดคูณร้อย ,แข่งพายเรือโดยไม่ใช้”ไม้พาย”แต่ใช้”มือพาย”แทน ,แข่งเรือทิ่มลูกโป่ง และแข่งพายเรือชักกะเยื่อ โดยเรือที่ใช้เป็นเรือสำปั้นหรือเรือสำปันนีความยาว3 เมตร

โดยกิจกรรมเริ่มด้วยการนำลูกโป่งผูกเป็นทุ่น สร้างเป็นลู่กั้นสองฝั่ง การแข่งขันก็จะมีร่องน้ำสองร่อง ฝั่งซ้ายเป็นทีมหญิง ส่วนฝั่งขวาให้เป็นทีมชาย โดยให้เรือแต่ละลำอยู่คนละร่องน้ำเมื่อเริ่มการแข่งขันกันคนที่อยู่ในเรือก็จะต้องยืนพาย และบังคับเรือให้ไปตามร่องน้ำให้เข้าเส้นชัยให้เร็วที่สุดความยากลำบากก็จะอยู่ตรงที่ถ้าไม่มีความชำนาญเรือก็จะไม่ตรงไป แต่คดเคี้ยวไปเรื่อยไปชนเรือข้างตลิ่งบ้าง ชนกันเองบ้าง พอใกล้ถึงเส้นชัยกลายเป็นเรือล่มจมน้ำไป แต่คนที่มีความชำนาญก็จะเข้าเส้นชัยได้อย่างสบาย

ต่อมาเป็นกีฬาแข่งทิ่มโป่ง ทั้งสองทีมจะต้องทิ่มลูกโป่งของอีกทีมหนึ่งให้หมดก่อน ใครหมดก่อนเป็นผู้ชนะ ต่อมาเป็นกีฬาเรือพายพลัดคูณร้อย ทั้งสองทีมจะต้องแข่งกันพายให้ได้ครบ 5 คนก่อน ใครครบก่อนชนะ โดยกติกาจะให้ผลัดกันใช้ไม้พาย และไม่ใช้ สลับกันไป ต่อมาคือกีฬาชักเย่อ ทั้งสองทีมแบ่งออกเป็นสองฝั่งและใครที่พายไปอีกฝั่งได้มากกว่าเป็นผู้ชนะในรอบนี้ไป สร้างความสนุกสานให้กับคนที่เชียร์อยู่สองฝั่งคลอง ซึ่งนอกจากจะมีพ่อค้าแม่ค้าที่อยู่ในตลาดน้ำแล้วนั้น ก็ยังมี ชาวต่างชาติ คือ Ms.Cande Bustamante และ Ms. Raquel Carmona สองสาวชาว สเปน มาร่วมเชียร์และเต้นไปกับแม่ค้าที่ตลาดน้ำอีกด้วย เรียกเสียงหัวเราะให้กับผู้ที่มาร่วมงานกันอย่างสนุกสนาน และถือเป็นกิจกรรมที่สร้างความเฮฮาให้กับพ่อค้าแม่ค้าและผู้มาร่วมงาน
แต่ส่วนที่เป็นไฮไลท์ก็คือกีฬาแข่งเรือทิ่มโป่ง (ลูกโป่ง) ที่มีนางยุวันดา อุรุพงศา เจ้าของท่าเรือยุวันดา มาร่วมเข้าแข่งขัน โดยทั้งสองทีมจะมีลูกโป่งที่ติดอยู่ที่ด้านหน้าเรือและด้านท้ายเรือ โดยมีคนพาย และคนทิ่ม ทั้งสองทีมจะต้องไปวนที่ใต้สะพานก่อนจะมาประจันหน้ากัน ซึ่งทั้งสองทีมไม่มีใครยอมใครโดยทีมชายออกนำไปก่อนก่อนที่ทีมหญิงจะตีตื้นขึ้นมา แต่เหมือนว่าจะมีผู้ช่วยจากนอกสนามมาตีลูกโป่งแต่ไม่เป็นผล จนทั้งสองทีมเหลือลูกโป่งกันคนละลูก ในช่วงสุดท้ายเป็นทีมชายที่แทงลูกโป่งไปก่อนที่จะเป็นทีมหญิงแทงลูกโป่งตามมาติด ๆ กรรมการตัดสินให้ทั้งสองทีมเสมอกัน ซึ่งทั้งสองทีมใช้เวลากันเกือบ 20 นาทีกว่าจะรู้ผลแพ้ชนะ

สุจินต์ นฤภัย(เต้) จ.ราชบุรี

ลิ้งค์วีดีโอข่าว https://drive.google.com/file/d/11Jd1SbVoonu6_VmCl-uxOPOM1B1SWh-A/view

ลิ้งค์วีดีโอข่าว 2 https://drive.google.com/file/d/1Cw_ycbQZ5TtylqoivvCfyXVi3L2oOyyb/view

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link