จ.สงขลา ชาวประมงพื้นบ้านบ่ออิฐออกเรือจับปลาได้เพียง 3 วัน ต้องหยุดออกเรือทำการประมงอีกรอบ หลังคลื่นลมในทะเลมีกำลังแรงอีกครั้งเมื่อช่วงเช้าวันนี้ มีเรือประมงพื้นบ้านเสี่ยงออกไปทำการประมงจับปลาตั้งแต่ย่ำรุ่งเพียง 2 ลำ

เมื่อวันที่16 ม.ค.63) สภาพอากาศบริเวณชายฝั่งจังหวัดสงขลาทะเลเริ่มมีคลื่นลมแรงซัดเข้าหาฝั่งเป็นระลอกๆ บริเวณชายหาดบ้านบ่ออิฐ ต.เกาะแต้ว อ.เมือง จ.สงขลา มีลมกรรโชกแรงตลอดเวลา ทะเลในเวิ้งอ่าวหลังเขื่อนกันคลื่น เริ่มมีคลื่นกำลังแรงพัดเข้าหาฝั่งเช่นเดียวกัน ในวันนี้มีชาวประมงพื้นบ้านบ่ออิฐนำเรือออกไปทำการประมงจับปลาตั้งแต่ย่ำรุ่งเพียง 2 ลำ เท่านั้นและต้องรีบกู้อวนนำเรือกลับเข้าฝั่งทันที เนื่องจากเจอคลื่นลมแรงกลางทะเล และเพิ่งวางอวนได้ครั้งเดียวจับกุ้งหางแดงที่มีราคาแพงถึง กก.ละ 400 -500 บาท ได้ประมาณ 2 – 3 กิโลกรัม ต้องรีบสาวอวนขึ้นเรือและมานั่งปลดกุ้งปลาออกจากอวนบนฝั่ง ชาวประมงพื้นบ้านบ่ออิฐออกเรือจับปลาได้เพียง 3 วัน คลื่นก็กลับมารุนแรงอีกครั้ง บริเวณบนชายหาดบ่ออิฐวันนี้มีเรือประมงพื้นบ้านจอดเรียงรายเต็มชายหาด บางลำใช้เวลาว่างช่วงไม่ออกเรือนำสีมาทาเพลาใบพัดเครื่องเรือเพื่อป้องกันสนิมจากไอน้ำเค็ม ชาวประมงพื้นบ้านบอกว่าวันนี้มีลมตั้งแต่ย่ำรุ่ง หมายถึงทะเลมีคลื่นจึงไม่นำเรือออก ออกเรือได้เพียง 3 วันวันนี้ก็ต้องหยุดอีก

อย่างไรก็ตามชาวประมงพื้นบ้านก็จะต้องดูสภาพอากาศและคลื่นลมในช่วงย่ำรุ่งก่อนออกเรือทุกวัน เพราะสภาพอากาศแปรปรวนไม่แน่นอน วันนี้ลมตะวันออกยังคงพัดปกคลุมอ่าวไทย ภาคใต้ และทะเลอันดามัน อ่าวไทยทะเลมีคลื่นสูงประมาณ 1-2 เมตร

นายปรีชา สถิตย์เรืองศักดิ์ / หาดใหญ่ จ.สงขลา

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link