มหกรรม เสริมสร้างความเข้มแข็งเครือข่าย อสม. หมอประจำบ้าน ด้านโรคและภัยสุขภาพ จังหวัดสระบุรี

เมื่อวันที่ 16 มกราคม พ.ศ.2563 นายวัชรพงศ์ คูวิจิตรสุวรรณ เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เป็นประธานในการเปิดกิจกรรม“เสริมสร้างความเข้มแข็งเครือข่าย อสม. หมอประจำบ้าน ด้านโรคและภัยสุขภาพจังหวัดสระบุรี ณ สนามกีฬาเทศบาลตำบลหนองแค อำเภอหนองแค จังหวัดสระบุรี ซึ่งจัดโดยสำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 4 สระบุรี ร่วมกับสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสระบุรีโดยมีนายแพทย์ขจรศักดิ์ แก้วจรัส รองอธิบดีกรมควบคุมโรคกล่าวรายงาน
นายวัชรพงศ์ คูวิจิตรสุวรรณ กล่าวว่า การจัดงานมหกรรม “เสริมสร้างความเข้มแข็งเครือข่าย อสม. หมอประจำบ้าน ด้านโรคและภัยสุขภาพจังหวัดสระบุรี ปีงบประมาณ 2563” ครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ เพื่อยกระดับอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) เป็น อสม.ประจำบ้าน ให้ประชาชนสามารถเข้าถึงบริการสุขภาพ เข้าถึงข้อมูลสุขภาพ รวมทั้งส่งเสริมให้ประชาชนดูแลสุขภาพตนเอง ครอบครัวและชุมชน ตลอดจนพึ่งตนเองด้านสุขภาพได้ ลดความแออัดของโรงพยาบาล และลดภาระค่าใช้จ่ายอย่างเป็นรูปธรรม ภายใต้ผู้นำการสร้างสุขภาพแบบมีส่วนร่วมจัดการแก้ไขปัญหาสุขภาพที่เกิดขึ้นในพื้นที่ การระบาดของโรค การเจ็บป่วยการบาดเจ็บ การให้ความช่วยเหลือดูแลในกลุ่มผู้ป่วยเรื้อรัง ผู้สูงอายุ ผู้พิการและผู้ต้องการพึ่งพิงต่างๆ
มีกระบวนการถ่ายทอดและแลกเปลี่ยนความรู้ ด้วยวิธีการสอนงาน ให้ผู้อื่นเข้าใจนำไปใช้ประโยชน์ได้อย่างเหมาะสม เพื่อให้ประชาชนมีสุขภาพแข็งแรงทั้งกาย ใจ ซึ่งประกอบด้วยความรู้ที่จำเป็น อาทิ การเฝ้าระวังป้องกันควบคุมโรคติดต่อและโรคไม่ติดต่อที่สำคัญ บทบาทเป็นสื่อในการนำนโยบายสุขภาพไปสู่ประชาชน และเป็นกลไกขับเคลื่อนงานตามบทบาทในการลดโรค ปัญหาสุขภาพ และส่งเสริมให้ประชาชนพึ่งตนเองได้อย่างยั่งยืน
แพทย์หญิงวรยา เหลืองอ่อน ผู้อำนวยการสำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 4 สระบุรี กล่าวต่อว่ากิจกรรมภายในงานมีการอภิปราย เรื่อง แนะนำหลักสูตร อสม. หมอประจำหมู่บ้าน มีหัวข้อที่น่าสนใจ เช่น บทบาทของอสม. หมอประจำบ้าน การป้องกันควบคุมโรคติดต่อและโรคไม่ติดต่อที่สำคัญ การส่งเสริมสุขภาพ ภูมิปัญญาไทย สมุนไพรและการใช้กัญชาทางการแพทย์ การเฝ้าระวัง ป้องกันปัญหาสุขภาพจิต การใช้ Application ในการทดสอบความปลอดภัยอาหารและเครื่องสำอาง การแบ่งกลุ่มศึกษาตามฐานเรียนรู้ อสม. หมอประจำบ้าน มอบเกียรติบัตรเชิดชูเกียรติอาสาสมัครสาธารณสุขดีเด่นระดับจังหวัด12สาขาปี2563 การจัดบูธนิทรรศการจากสำนักงานสาธารณสุขจังหวัด ศูนย์วิชาการในเขตสุขภาพที่ 4
ด้านนายแพทย์รุ่งฤทัย มวลประสิทธิ์พร นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสระบุรี กล่าวตอนท้ายว่าการจัดงานมหกรรม เสริมสร้างความเข้มแข็งเครือข่าย อสม. หมอประจำบ้าน ด้านโรคและภัยสุขภาพ จังหวัดสระบุรี ปีงบประมาณ 2563 ครั้งนี้มีกลุ่มเป้าหมายอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน 500 คน ครอบคลุมทุกอำเภอ
คณะผู้บริหารและเจ้าหน้าที่สาธารณสุขในพื้นที่เขตสุขภาพที่ 4 มุ่งหวังให้ อสม.หมอประจำบ้าน เป็นแกนนำเครือข่ายจัดการปัญหาสุขภาพในครอบครัว ชุมชน เฝ้าระวัง ป้องกันควบคุมไม่ให้เกิดโรคในพื้นที่ เช่น โรคไข้เลือดออก โรคเลปโตสไปโรซิส (ฉี่หนู) ส่งเสริมสุขภาพ ลดโรคเรื้อรัง เช่น โรคความดันโลหิตสูง โรคเบาหวาน ถ่ายทอดองค์ความรู้ด้านภูมิปัญญาไทย สมุนไพร เพื่อลดค่าใช้จ่ายของประชาชน สามารถพึ่งตนเองด้านสุขภาพมากขึ้น

สมภพ พิมมะศร

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link