สระบุรี – พิธีปิดงานแพะแห่งชาติครั้งที่ 17 รับถ้วยพระราชทานสมเด็จพระเทพ

วันอาทิตย์ที่ ๑๙ มกราคม ๒๕๖๓ ณ ศูนย์การเรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียง (ไร่เขาบัวทอง) อำภอมวกเหล็ก จังหวัดสระบุรี
เนื่องจากในวันที่ 17 มกราคม 2563 ทีผ่านมา นายประภัตร โพธสุธน รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เป็นประธานเปิดงานแพะแห่งชาติครั้งที่17 เพื่อส่งเสริม การผลิตป้อนตลาดในประเทศและส่งออก ที่ผ่านมา จนวันนี้ วันที่ 19 มกราคม ได้มีการประกวดแพะแห่งชาติ โดยมีการประกวดเริ่มตั้งแต่ เวลา 10.00 น. ที่ผ่านมา โดยมีผู้เลี้ยงแพะจาทั่วประเทศได้ส่งแพะเข้าประกวดเป็นจำนวนมาก รวม 16รายการ อาทิเช่น แพะเนื้อพันธุ์บอร์ คาลาฮารีแรค เพศเมีย และเพศผู้ ไม่ผลัดฟัน แพะพันธุ์แองโกลนูเบียน เพศผู้ เมีย ไม่ผลัดฟันเป็นต้น จากนั้น
เวลา 15.00 น. นายสัตวแพทย์สมชวน รัตนมังคลานนท์ รองอธิบดีกรมปศุสัตว์ เดินทางมาเป็นประธานในการปิดงานแพะแห่งชาติครั้งที่ 17 ประจำปี 2563 โดยมีนายชาญชัย จุลโลบล ปศุสัตว์จังหวัดสระบุรี ให้การต้อนรับ โดยมี ศูนย์การเรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียง (ไร่เขาบัวทอง) ประธานเครือข่าย เกษตรกรเลี้ยงแพะ-แกะแห่งประเทศไทย
ในนามของคณะผู้จัดงานแพะแห่งชาติ ครั้งที่ ๑๗ ประจำปี ๒๕๖๓ ขอขอบพระคุณท่านเป็นอย่างสูง ที่กรุณาให้เกียรติมาเป็นประธาน ในพิธีปิดงาน แพะแห่งชาติ ครั้งที่ ๑๗ประจำปี ๒๕๖ต ในวันนี้ กรมปศุสัตว์เริ่มจัดงานแพะแห่งชาติ ครั้งแรกเมื่อปี ๒๕๔๗ ที่จังหวัดกระบี่ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมอาชีพการเลี้ยงแพะของเกษตรกร และประชาสัมพันธุ์
ให้เกษตรกรเกิดกรตื่นตัวในการพัฒนาอาชีพเลี้ยงแพะไปสู่อุตสาหกรรมฮาลาล คาดหวังให้เกษตรกรสามารถพิมศักยภาพในการผลิตลดต้นทุน มีการจัดการด้านการตลาด โดยการสร้างเครือข่ายเกษตรกรผู้เลี้ยงแพะในทุกระดับ ตลอดจน การส่งเสริมวิสาหกิจทั้ขนาดกลาง และขนาดย่อมที่มีการเลี้ยง และแปรรูปผลิตภัณฑ์ จากแพะ ให้รู้จักเพิ่มมูลค่าสินค้าด้วยการแปรรูปผลผลิต รวมถึงการอนุรักษ์ ปรับปรุงพัฒนาสายพันธุ์ ให้กลุ่ม/ชมรม/ครือข่าย มีความเข้มแข็ง ส่วนภาควิชาการได้เปิดเวที ให้มีการแสดงผลงานทางวิชาการ จัดการประชุมวิชาการ เวที่สานสัมพันธ์ และเวที
เสวนาเกษตรกร เพื่อให้ทุกภาคส่วนได้มีโอกาสแลกเปลี่ยนเรียนรู้ เกิดการบูรณาการ ั้งภาครัฐ/เอกชน และผู้เกี่ยวข้องจากทั่วประทศ ที่สำคัญภายในงานได้จัดให้มีการ ประกวดแพะ การแข่งขันสันทนาการหลายกิจกรรม เพื่อให้เกิดความหลากหลาย และเกิดความสนใจ เพิ่มมากขึ้นอีกด้วย สำหรับปี ๒๕๖๓ นี้ กรมปศุสัตว์ได้กำหนดจัดงานแพะแห่งชาติ ครั้งที่ ๑๗ ประจำปี ๒ตขึ้นระหว่างวันที่ ดตคมกราคม ๒ตั)๓ ณ ศูนย์การเรียนรู้ เศรษฐกิจพอเพียง (ไร่เขาบัวทอง) ซึ่งกรมปศุสัตว์ได้รับพระกรุณาโปรดเกล้าฯ จาก สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี พระราชทานถ้วยรางวัลชนะเลิศการประกวดแพะประเภทแกรนด์แชมป์ ทั้งแพะเนื้อ แพะนม เพศผู้-พศเมีย รวม ๔ รางวัล บัดนี้ การจัดงานแพะแห่งชาติ ครั้งที่ ๑๗ ได้เสร็จสิ้นลงแล้ว เชิญท่านประธานในพิธีโปรดให้เกียรติเป็นผู้แทนอันเชิญถ้วยรางวัลพระราชทาน แกรนด์แชมป์ และขอเชิญเกษตรกรเจ้าของแพะที่ชนะเลิศประเภทต่างๆ เข้ารับถ้วย
รางวัลพระราชทาน โดยมีลำดับดังนี้
ลำดับที่ ๑ Grand Champion แพะนม เพศเมีย ได้แก่ นายชัยยิดญะฟัรฮูชัยนี จังหวัดลพบุรี
ลำดับที่ ๒ Grand Champion แพะนม เพศผู้ ได้แก่ นายภานุวัฒน์ เพ็งคล้าย จังหวัดชัยนาท
Grand Champion แพะเนื้อ เพศเมีย ได้แก่
ลำดับที่ ๓ นายนพดล โชติชื่น จังหวัดกาญจนบุรี Grand Champion แพะเนื้อ เพศผู้ ได้แก่
ลำดับดับที่ ๔ นายประจุบ วรินทรวช จังหวัดนครศรีธรรมราช

สมภพ พิมมะศร

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link