ปทุมธานี สสจ.ปทุมตั้งคลินิกมลพิษดูแลสุขภาพปชช.รับผลกระทบจากฝุ่นPM2.5สูง

ปทุมธานี สสจ.ปทุมตั้งคลินิกมลพิษดูแลสุขภาพปชช.รับผลกระทบจากฝุ่นPM2.5สูง
เมื่อเวลา 15.00 น. วันที่ 22 มกราคม 2563 ที่สำนักงานสาธารณสุขประจำจังหวัดปทุมธานี ตำบลบางปรอก อำเภอเมือง จังหวัดปทุมธานี จากสถานการณ์ค่าฝุ่นละอองขนาดเล็กไม่เกิน 2.5 ไมครอน หรือ PM 2.5 ในพื้นที่ปทุมธานี สำนักงานสาธารณสุขประจำจังหวัดปทุมธานี ได้ตั้งคลินิกมลพิษ เป็นศูนย์ดูแลสุขภาพประชาชนผู้ได้รับผลกระทบด้านมลพิษ จำนวน 2 แห่ง ได้แก่ โรงพยาบาลปทุมธานี และโรงพยาบาลคลองหลวง ฝากถึงประชาชนต้องติดตามข่าวสารเฝ้าระวังสุขภาพ
ด้าน นายแพทย์สุรินทร์ สืบซึ้ง นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดปทุมธานี กล่าวว่า โดยที่จังหวัดปทุมธานี ได้รายงานสถานการณ์ไปว่า ค่าฝุ่นละออง PM 2.5 ที่วัดได้จากสถานีชี้วัดค่าฝุ่นละออง คลองหนึ่ง อยู่ได้เกณณ์ที่ไม่เกินอันตราย โดยสารถวัดค่า 40 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ยังอยู่ในค่าปานกลางให้เฝ้าระวัง หากเกิน 50 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ถึงจะมีผลต่อร่างกายมนุษย์และอันตราย อย่างไรก็ตามหากเราเตรียมความพร้อมไวเพื่อความไม่ประมาท
โดยทางสาธารณสุขประจำจังหวัดปทุมธานีได้ให้ อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) ออกไปประชาสัมพันธ์ในชุมชนโดยเน้นในกลุ่มเสี่ยงเช่น เด็กเล็ก ผู้สูงอายุ ผู้หญิงตั้งครรภ์ หรือผู้ป่วย เช่น โรคปอดเรื้อรัง โรคหอบหืด โรคหัวใจและหลอดเลือด หากไม่จำเป็นก็หลีกเลี่ยงออกนอกอาคาร ส่วนผู้ที่จำเป็นออกนอกอาคารก็จำเป็นต้องสวมใส่หน้ากากอนามัย และได้สั่งการให้โรงพยาบาลและโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพประจำตำบลทุกแห่งโดยมี อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) ให้เฝ้าระวังสถานที่ที่มีกลุ่มเสี่ยง ได้แก่ ศูนย์เด็กเล็ก ศูนย์ดูแลผู้สูงอายุ ให้เฝ้าระวังหากไม่จำเป็นอย่าออกนอกอาคาร และได้ตั้งคลินิกมลพิษ เป็นศูนย์รักษาผู้ได้รับผลกระทบด้านมลพิษจำนวน 2 แห่ง ได้แก่ โรงพยาบาลปทุมธานี และโรงพยาบาลคลองหลวง เพื่อให้รายงานโรคเกิดจากผลกระทบฝุ่นละออง PM 2.5 ส่วนใหญ่คือโรคทางเดินหายใจเป็นหลัก เพื่อรายงานข้อมูลไปที่กระทรวงสาธารณสุข เบื้องต้นยังไม่มีผู้ป่วยที่ผิดปกติหรือได้รับผลกระทบจากปัญหาฝุ่นละออง PM 2.5

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link