ราชบุรี ข่าว – สคร. 5 แนะประชาชนกลุ่มเสี่ยงดูแลสุขภาพป้องกันฝุ่นละอองขนาดเล็ก

ผอ.สคร. 5 ราชบุรี กรมควบคุมโรค แนะประชาชนกลุ่มเสี่ยงดูแลสุขภาพป้องกันฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 เลี่ยงการอยู่ในที่โล่งแจ้ง สวมหน้ากากอนามัย ป้องกันฝุ่นละออง เมื่อมีอาการผิดปกติให้รีบไปพบแพทย์รักษา บางจุดยังพบมีการจุดไฟกลุ่มควันฟุ้งกระจาย ควรระมัดระวังการเดินทาง

วันที่ 20 ม.ค. 63 นายแพทย์สมาน ฟูตระกูล ผู้อำนวยการสำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 5 ราชบุรี กรมควบคุมโรค เปิดเผยเตือนประชาชนกลุ่มเสี่ยงดูแลตนเองเป็นพิเศษช่วงมีฝุ่นขนาดเล็ก (PM 2.5 ) เกิดขึ้นช่วงนี้ว่า สภาพอากาศที่มีฝุ่นละอองขนาดเล็กมาจากหลายสาเหตุ เช่น การจราจร อุตสาหกรรม และการเผาในที่โล่ง ในสภาพอากาศลักษณะนี้ กลุ่มเสี่ยงที่น่าเป็นห่วงคือ ประชาชนที่ป่วยด้วย 4 กลุ่มโรคสำคัญ ได้แก่ โรคระบบทางเดินหายใจ โรคหัวใจและหลอดเลือด โรคเยื่อบุตาอักเสบ และโรคผิวหนัง รวมถึงผู้สูงอายุ หญิงมีครรภ์ เด็กเล็ก และผู้ที่มีโรคประจำตัว เป็นกลุ่มเสี่ยงที่อาจเกิดอาการกำเริบได้ง่าย จากการสูดดมฝุ่นขนาดเล็ก PM 2.5

โดยผู้อำนวยการสำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 5 ได้แนะนำการดูและป้องกันสุขภาพ เมื่อเกิดฝุ่นขนาดเล็ก เช่น ถ้าไม่จำเป็นอย่าออกนอกอาคาร โดยเฉพาะประชาชนกลุ่มเสี่ยง ส่วนอาคารบ้านเรือนให้ปิดประตูหน้าต่างป้องกันฝุ่นเข้า หากปิดไม่ได้ ให้ใช้ผ้าชุบน้ำทำเป็นม่านปิดแทน เพื่อเป็นตัวกั้นฝุ่นไม่ให้เข้าบ้าน หากจำเป็นต้องออกนอกอาคาร ให้ใช้ผ้าชุบน้ำบิดพอหมาดๆ ปิดจมูกและปาก ถ้าอยู่ในที่ที่มีฝุ่นหนาแน่น ให้ใช้หน้ากากกรองฝุ่น หรือหาผ้าเปียกมาปิดจมูก และควรหลีกเลี่ยงการออกกำลังกาย เพราะการหายใจเร็วในระหว่างการออกกำลังกาย จะทำให้ร่างกายได้รับฝุ่นละอองเข้าไปมาก และควรดื่มน้ำมากๆ ไม่สูบบุหรี่ช่วงที่มีปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก โดยผู้ป่วยกลุ่มเสี่ยง ผู้สูงอายุ หญิงตั้งครรภ์และเด็กเล็กต้องดูแลสุขภาพเป็นพิเศษ พร้อมปฏิบัติตามคำแนะนำของแพทย์ในการรับประทานยา เข้ารับการรักษาพยาบาลอย่างต่อเนื่อง รีบปรึกษาแพทย์ทันทีเมื่อมีอาการทรุดลง และหลีกเลี่ยงไม่ให้สัมผัสกับอากาศฝุ่นละออง หรือมีการใช้หน้ากากกันฝุ่น ไม่เผาขยะ โดยเฉพาะขยะที่เป็นสารพิษ เช่น พลาสติก ยางรถยนต์รวมทั้งขยะทั่วไป ซึ่งหากพบมีอาการผิดปกติให้รีบนำประชาชนกลุ่มเสี่ยงไปสถานพยาบาลใกล้บ้านเพื่อรับการรักษาพยาบาลอย่างทันท่วงที

อย่างไรก็ตามสำหรับสภาพบรรยากาศที่จังหวัดราชบุรีขณะนี้ถูกปกคลุมไปด้วยหมอกควัน ทัศนวิสัยต่ำ เช่น ที่อำเภอสวนผึ้ง อำเภอปากท่อ และอำเภอบ้านคา บริเวณข้างทางยังพบสภาพมีไฟไหม้เป็นทางยาว บางจุดยังพบเห็นกลุ่มควันลอยฟุ้งกระจายอย่างเห็นได้ชัด ประชาชนควรใช้ความระมัดระวังในการเดินทาง ซึ่งจากการวัดค่าฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 ไมครอน เป็นข้อมูลจากการรายงานของเว็บไซต์ air4thai ของกองจัดการคุณภาพอากาศและเสียง กรมควบคุมมลพิษ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จุดตั้งเครื่องจุดตรวจอยู่ภายใน สำนักงานสิ่งแวดล้อมภาค 8 ราชบุรี ต.หน้าเมือง อ.เมือง โดยช่วงเวลาประมาณ 10.00 น.วันนี้ พบว่าคุณภาพอากาศที่เมืองราชบุรีวัดได้ค่า 70ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ซึ่งเกินค่ามาตรฐานที่กำหนดไว้ที่ประมาณ 50 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ซึ่งลักษณะเป็นสีส้มที่เริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพประชาชนแล้ว

///////////////////////////////////////////

สุจินต์ นฤภัย(เต้) จ.ราชบุรี

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link