วันจ่ายตรุษจีนคึกคัก ชาวไทยเชื้อสายจีนในจังหวัดสงขลาออกมาจับจ่ายซื้อของเซ่นไหว้พระและบรรพบุรุษ เพื่อเตรียมไหว้

เมื่อช่วงเช้าวันที่23 มกราคม 2563 ซึ่งเป็นวันจ่ายของเทศกาลตรุษจีนปี 2563 ที่ตลาดทรัพย์สินพลาซ่าสงขลา อ.เมือง จ.สงขลา ชาวไทยเชื้อสายจีนออกมาจับจ่ายซื้อของเซ่นไหว้เพื่อเตรียมไหว้พระและบรรพบุรุษในช่วงเทศกาลตรุษจีนในวันพรุ่งนี้กันอย่างคึกคัก โดยในการจับจ่ายซื้อของเซ่นไหว้ในปีนี้ชาวไทยเชื้อสายจีนจะซื้อเฉพาะสิ่งของที่จำเป็นสำหรับนำไปเซ่นไหว้เท่านั้น เนื่องจากเจอสภาพเศรษฐกิจและราคาสิ่งของเซ่นไหว้มีการปรับราคาขึ้น บางชนิด โดยราคาไก่ ซึ่งเป็นตัวหลักในการไหว้พระและบรรพบุรุษ ยังคงขายดีปีนี้ราคาไก่ปรับสูงขึ้น ไก่พื้นเมืองไหว้เจ้า กก.ละ 160 บาท จากเดิม กก.ละ 130 บาท ไก่เนื้อไหว้เจ้า กก.ละ 70 บาท ซึ่งเป็นราคาปรกติ ส่วนหมูเนื้อแดงขายในราคา กก.ละ 140 บาท หัวหมูไหว้เจ้า กก.ละ 100 บาท สำหรับหัวหมูที่ต้มสุกแล้วจะบวกค่าต้ม 50 บาท ราคาหัวแต่ละหัวขึ้นอยู่กับน้ำหนักเฉลี่ยอยู่ที่หัวละ 550 บาท

ในส่วนของผักที่ใช้ในการทำอาหารประเภทผัดและใช้มาก ได้แก่ ต้นกระเทียมจีน กก.ละ 150 บาทจากเดิม 120 บาท ต้นกึ้นไฉ้ ราคา กก.ละ 120 บาทจากเดิม 100 บาทและต้นหอม ผักชี ราคา กก.ละ 150 บาท จากเดิม 120 บาท ส่วนผักอื่นยังราคาปรกติ สำหรับผลไม้ที่จำเป็นต้องใช้ในการไหว้พระในช่วงตรุษจีน ปรับราคาสูงขึ้นบางชนิด ส้มโชกุน ซึ่งในวันนี้ราคา กก.ละ 70 บาท กล้วยหอม ก.ก.ละ 35 บาท องุ่นไม่มีเมล็ด กก.ละ 200 บาท แอปเปิ้ลลูกใหญ่ ใบละ 30 บาท

นอกจากนี้ยังมีขนมเข่ง ขนมเทียน ซึ่งเป็นขนมที่ใช้ไหว้เจ้าช่วงตรุษจีนก็อยู่ในราคาปรกติ โดยขนมเข่งราคา กก.ละ 100 บาท ขนมเทียนลูกละ 5 บาท ราคาเท่ากับปีที่ผ่านมา

นายปรีชา สถิตย์เรืองศักดิ์ / หาดใหญ่ จ.สงขลา

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link