“บก.จร. รณรงค์มาตรการป้องกันและแก้ไขปัญหามลพิษฝุ่นละออง PM 2.5 พร้อมแจกจ่ายหน้ากากอนามัยให้กับประชาชนทั่วไป จำนวน 600 ชิ้น!!

ตามสั่งการของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ให้หน่วยงานทุกภาคส่วน ร่วมกันกำหนดมาตรการในการป้องกันและแก้ไขปัญหามลพิษฝุ่นละออง PM 2.5 ซึ่งหนึ่งในมาตรการที่สำคัญคือ การประชาสัมพันธ์ให้พี่น้องประชาชน ได้มีความตื่นตัวต่อปัญหาฝุ่นละออง เพื่อให้ทุกคนได้ร่วมกันแก้ไขปัญหาแบบยั่งยืน

วันอังคารที่ 28 ม.ค.63 เวลา 07.00 น. ณ.บริเวณ ด่านเก็บค่าผ่านทางพิเศษดินแดง 1 กองบัญชาการตำรวจนครบาล โดยกองบังคับการตำรวจจราจร ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จัดกิจกรรมรณรงค์ให้ความรู้ สร้างความเข้าใจและตระหนักถึงปัญหามลพิษทางอากาศ PM 2.5 และร่วมกันรักษาสุขภาพโดยการสวมหน้ากากอนามัย พร้อมกันทั่วทั้งกรุงเทพมหานคร

โดยมี พล.ต.ต.จิรสันต์ แก้วแสงเอก รอง ผบช.น.ให้เกียรติมาเป็นประธานพิธี พร้อมด้วย พล.ต.ต.คมศักดิ์ สุมังเกษตร ผบก.จร.,
รอง ผบก.จร.,ผกก.ในสังกัด บก.จร. และเจ้าหน้าที่ตำรวจผู้ปฏิบัติหน้าที่อำนวยความสะดวกการจราจร รวมทั้งนายสมบัติ วรสินวัฒนา ผู้อำนวยการเขตดินแดง,นายวรพงษ์ ขวาของ หัวหน้าหมวดการทางสุทธิสาร และประชาชนจิอาสา ร่วมจัดกิจกรรมแจกจ่ายหน้ากากอนามัย รวมทั้งสิ้น 600 ชิ้น และให้ความรู้ในเรื่องปัญหามลพิษฝุ่นละออง PM2.5 รวมทั้งวิธีการ ที่ทุกคนจะช่วยลดปัญหามลพิษให้กับสังคมได้ เช่น จอดรถไม่ติดเครื่องยนต์ค้างไว้ หรือการนำรถยนต์ตรวจสภาพเป็นประจำ เป็นต้น

จากผลการศึกษาพบว่าปัญหาฝุ่นละอองเกิดจากการขนส่งทางบกถึงกว่า 70% จึงจำเป็นที่เจ้าหน้าที่ตำรวจและพี่น้องประชาชนผู้ใช้รถใช้ถนนจะต้องร่วมมือกัน ช่วยกันแก้ไขปัญหาดังกล่าว

โดยพล.ต.อ.จักรทิพย์ ผบ.ตร.ได้สั่งการให้ตำรวจนครบาลดำเนินการใน 2 ส่วนหลัก คือ
1. การบังคับใช้กฎหมาย ในการกวดขัน จับกุมรถยนต์ควันดำ ร่วมกับกรมการขนส่งทางบก และกรมควบคุมมลพิษ พร้อมกำหนดมาตรการห้ามใช้รถยนต์ควันดำ ทั้งนี้ได้สั่งการให้การตั้งด่านควันดำ ต้องกระทบต่อปัญหาการจราจรน้อยที่สุด โดยผู้บังคับบัญชาต้องลงไปควบคุมกำกับดูแลอย่างเข้มงวด

2. มาตรการเชิงรุก รณรงค์ สร้างจิตสำนึกให้กับพี่น้องประชาชน รวมถึงการให้บริการประชาชนในด้านต่าง ๆ และให้รีบดำเนินการในทันที

ทั้งนี้ ในส่วนของ กองบังคับการตำรวจจราจร ได้มีการตั้งจุดบริการตรวจสภาพรถยนต์ โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย จำนวน 3 จุด ได้แก่

1. งานช่างเครื่องยนต์/ตรวจพิสูจน์ กองบังคับการตำรวจจราจร ถ.วิภาวดีรังสิต
2. สถานีตำรวจคู่ขนานลอยฟ้า ถ.บรมราชชนนี
3. เต็นท์ให้บริการ บริเวณทางคู่ขนาน ถ.เทพารักษ์ กม.2 ขาเข้า

หากพี่น้องประชาชนมีปัญหาข้อร้องเรียน ข้อแนะนำ เกี่ยวกับเรื่องปัญหามลพิษฝุ่นละออง PM 2.5 หรือปัญหาควันดำ สามารถแจ้งได้ที่ศูนย์ควบคุมสั่งการจราจร (บก.02) หมายเลข 1197 หรือทางแอปพลิเคชัน M-Help Me

ทีมงานประชาสัมพันธ์ กองบังคับการตำรวจจราจร!!

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link