นนทบุรี ตร.คุมตัวลุงขอทานขับฟอร์จูนเนอร์สอบปากคำ อ้างหาเงินใช้หนี้ ผิดพรบ.ขอทานโดนปรับ1,000


เมื่อเวลา 13.00 น.วันที่ 29 ม.ค.63  ที่ สภ.บางใหญ่  จ.นนทบุรี นายสมพร  กือเย็น  อายุ 65 ปี  ขับรถยนต์โตโยต้า ฟอร์จูนเนอร์ สีดำ หมายเลขทะเบียน ฆฒ-7207 กทม.

ปรากฏว่าเมื่อขับผ่านโรงพัก นายสมพร เห็นกองทัพนักข่าว รอทำข่าวกันเยอะ  นายสมพร จึงได้ขับรถเลยไป พร้อมประสานเจ้าหน้าที่ตำรวจ ให้ออกไปรับพร้อมนำเอาหน้ากากอนามัย ไปให้ด้วย  หลังจากนั้นเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ขับรถยนต์ฟอร์จูน ขับเข้ามาภายในโรงพัก ก่อนจะพาตัวเข้าไปในห้องสืบสวน
ต่อมาทาง พ.ต.อ.สุรพจน์ รอดบำรุง ผกก.สภ.บางใหญ่ น.ส.พรสวรรค์   วรวิศัลย์กุล   ผอ.ศูนย์บริการคนพิการจังหวัดนนทบุรี สำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์   ศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่งจังหวัดนนนทบุรี   และสถานคุ้มครองคนไร้ที่พึ่งนนทบุรี เข้าร่วมสอบปากคำนายสมพร 
น.ส.พรสวรรค์ กล่าวว่า  วันนี้ที่ทาง พม.เข้ามาร่วมสอบปากคำผู้กระทำความผิดเข้าข่าย พรบ.ขอทาน  เนื่องจากทาง พม. เป็นเจ้าของ ร่างพรบ.ฉบับนี้  ส่วนบุคคลที่จะไปประกอบอาชีพขอทาน หรือการแสดงความสามารถในการแสดงออก  จะต้องมาขอใบอนุญาตจาก พม. ก่อน ส่วนคุณลุงท่านนี้ ไม่มีใบอนุญาต  จึงมีความผิดตาม พรบ. จึงเป็นหน้าที่ของตำรวจที่จะเป็นผู้แจ้งข้อกล่าวหาในการดำเนินคดี ซึ่งหลังจากที่ได้มีการพูดคุยกับทางคุณลุง ทราบว่าคุณลุงเคยมีธุรกิจค้าขายเนื้อหมูสด แต่ประสบปัญหาเรื่องเศรษฐกิจ ประกอบกับคุณลุง ชอบร้องเพลง จึงได้ไปเปิดเพลง และร้องเพลง ตามตลาด แต่เนื่องจากตอนนี้คุณลุง ไม่มีรายได้อะไร มีเพียงเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุ เพียง 600 บาทเท่านั้น “ตอนนี้คุณลุงอายุ 65 ปี ถ้าคุณลุงมีความประสงค์ที่จะประกอบอาชีพนี้ คุณลุงสามารถเข้าไปขอใบอนุญาตที่ศูนย์ ได้ ทางศูนย์ฯจะมีเจ้าหน้าที่ทดสอบความสามารถของลุง เมื่อทดสอบผ่านเกณฑ์ ทางศูนย์ฯ ก็จะออกไปอนุญาตให้
ด้าน พ.ต.อ.สุรพจน์ รอดบำรุง ผกก.สภ.บางใหญ่ กล่าวว่า จากการสอบสวนลุงสมพร ให้การว่า เพิ่งเริ่มขอทานมาได้ 2-3 ครั้ง เนื่องจากทางครอบครัวประสบปัญหาการทำธุรกิจ จนไม่มีเงินเลี้ยงชีพ ทำบ่อกุ้งก็เจ๋ง ส่งเนื้อหมูสดก็เจ๋ง จึงตัดสินใจมาขอทาน เพราะลุงชอบร้องเพลง รายได้วันนึงเพียง 100 ถึง 200 บาท พอสำหรับการเลี้ยงครอบครัว ซึ่งลุงได้รับปากว่าจะไม่ทำอีกแบบนี้อีกแล้ว ทางเจ้าหน้าที่จึงทำการเปรียบเทียบปรับเป็นเงินจำนวน 1,000 บาท ตาม พรบ.ขอทาน และแนะนำลุง ไปว่า ถ้าจะประกอบอาชีพนี้ ก็ต้องไปติดต่อขอใบอนุญาตกับทางศูนย์บริการคนพิการจังหวัดนนทบุรี สาโรจน์ สว่างศรี / นนทบุรี

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link