ราชบุรี – อย่าตระหนกเที่ยวได้ค้างคาวร้อยล้านเขาช่องพรานยังปกติ

เจ้าหน้าที่เขตห้ามล่าสัตว์ป่าถ้ำค้างคาว เขาช่องพราน อ.โพธาราม จ.ราชบุรี พาเดินสำรวจบริเวณวัด ที่กำลังมีงานประจำปีปิดทอง มีประชาชนมาเที่ยวชมงานปกติ ยังไม่มีเกิดผลกระทบกับพื้นที่ใด ๆ แม้มีข่าวการระบาดโรคไวรัสโคโรน่าในจีน

วันที่ 29 ม.ค.63 ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศบริเวณวัดเขาช่องพราน อ.โพธาราม จ.ราชบุรี หลังมีกระแสข่าวเชื้อไวรัสโรคโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่กำลังระบาดอยู่ที่เมืองอู่ฮั่น ประเทศจีน สาเหตุเชื่อว่าการแพร่ระบาดเชื้อดังกล่าวอาจจะมาจากค้างคาว ซึ่งที่วัดเขาช่องพราน ต.เตาปูน อ.โพธาราม จ.ราชบุรี มีค้างคาวบินออกจากถ้ำช่วงพลบค่ำ และจะมานักท่องเที่ยวจำนวนมากมากดูค้างคาวบินออกจากถ้ำเป็นสายเป้นอย่างนี้มานานหลายชั่วอายุคน ก็ยังไม่เคยมีปัญหาเรื่องโรคระบาดใด ๆ ที่ถ้ำค้างคาวแห่งนี้

ซึ่งช่วงนี้ทางวัดเขาช่องพรานอยู่ระหว่างมีงานการปิดทองประจำปีของวัด มีประชาชนมาท่องเที่ยวทำบุญและชมค้างคาวแต่ละวันจำนวนมากในช่วงเย็นถึงค่ำ โดยเจ้าหน้าที่เขตห้ามล่าสัตว์ป่าถ้ำค้างคาว – เขาช่องพราน ได้พาสำรวจพื้นที่บริเวณวัด ซึ่งจะมีการติดป้ายประชาสัมพันธ์เรื่องการเปิดจองปุ๋ยมูลค้างคาว และการจำหน่ายมูลค้างคาวของวัดติดไว้ที่บริเวณหน้าถ้ำ เพื่อให้ผู้ที่สนใจได้ติดต่อสั่งซื้อในราคา 1- 99 ลูก ราคาลูกละ 400 บาท และ 100 – 499 ลูก ราคาลูกละ 360 บาท มีเบอร์โทรศัพท์ติดต่อกรรมการวัดไว้ชัดเจน

เจ้าหน้าที่เขตห้ามล่าสัตว์ป่าถ้ำค้างคาว – เขาช่องพราน ให้ข้อมูลว่าที่วัดจะให้ชาวบ้านที่คุ้นเคยกับกลิ่นมูลค้างคาวเข้าไปขนมูลค้างคาวออกมาจากถ้ำทุกวันเสาร์ เวลาประมาณ 05.30 น. การนำออกมาแต่ละครั้งจะได้มูลค้าวคาวประมาณ 5 เกวียน หรือประมาณ 500 ถัง จากนั้นทางวัดจะกรอกใส่ถุงให้ประชาชนที่สนใจมาซื้อเอาไปใส่พืชผัก ผลไม้ทางการเกษตร เนื่องจากปุ๋ยมูลค้างคาวถือเป็นปุ๋ยชั้นดี นำไปใส่พืชผลทางการเกษตรจะเจริญเติบโตดี โดยชาวบ้านที่มีความเคยชินกับการขนโกยมูลค้างคาวมานานแล้ว ไม่ได้หวั่นวิตกกับโรคที่กำลังเกิดขึ้นอยู่ในขณะนี้ ยังคงใช้ชีวิตทำมาหากินตามปกติเหมือนเช่นเคย

สภาพพื้นที่ของเขาช่องพราน จะมีลักษณะเป็นภูเขาหินจะมีถ้ำขนาดใหญ่ เรียกว่าถ้ำพระนอน มีหินงอกหินงอกหินย้อยสวยงามแปลกตา มีพระพุทธรูปปางไสยาสน์องค์ใหญ่ประดิษฐานอยู่ นักท่องเที่ยวสามารถเดินขึ้นไปสู่บนยอดเขาช่องพรานได้ ด้านบนยังสามารถชมทัศนียภาพที่สวยงาม ชมพระอาทิตย์ลับขอบฟ้าในช่วงเย็น ภายในถ้ำมีค้างคาวอาศัยอยู่เป็นจำนวนมาก ซึ่งจะออกจากถ้ำบินช่วงเวลาประมาณ 17.30 น. นับล้านตัวลักษณะเป็นสายใช้เวลานับชั่วโมง เป็นภาพที่สวยงาม ซึ่งถ้ำค้างคาวเขาช่องพรานแห่งนี้ยังเป็นหนึ่งในคำขวัญของ จ.ราชบุรี ตอนหนึ่งที่ว่า “คนสวยโพธาราม คนงามบ้านโป่ง เมืองโอ่งมังกร วัดขนอนหนังใหญ่ ตื่นใจถ้ำงาม ตลาดน้ำดำเนิน เพลินค้างคาวร้อยล้าน ย่านยี่สกปลาดี”

สำหรับค้างคาวในเขตห้ามล่าสัตว์ป่าถ้ำค้างคาว เขาช่องพราน อ.โพธาราม จากการเก็บสถิติของกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืชที่ได้สำรวจไว้ พบว่าจะมีค้างคาวอาศัยอยู่รวมทั้งหมด 17 ชนิด ได้แก่ ค้างคาวปากย่น ค้างคาวหน้ายักษ์เล็กจมูกปุ่ม ค้างคาวเพดานใหญ่ ค้างคาวหน้ายักษ์หมอบุญส่ง ค้างคาวหน้ายักษ์เล็กสีจาง ค้างคาวหน้ายักษ์ทศกัณฐ์ ค้างคาวหูหนูมือตีนปุ่ม ค้างคาวยอดกล้วยผีเสื้อ ค้างคาวมงกุฎเล็ก ค้างคาวหน้ายักษ์เล็กสองสี ค้างคาวแวมไพร์แปลงเล็ก ค้างคาวปีกถุงเคราดำ ค้างคาวหน้ายักษ์สามหลืบ ค้างคาวมงกุฎมลายู ค้างคาวเล็บกุด ค้างคาวปีกถุงใหญ่ และค้างคาวบัวฟันรี

อย่างไรก็ตามหลังจากเกิดโรคระบาดเชื้อไวรัสโรคโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ 2019 ที่เมืองอู่ฮั่น ประเทศจีน ที่เชื่อว่าติดเชื้อมาจากค้างคาวนั้น ในส่วนของที่วัดเขาช่องพรานยังปกติทุกอย่าง นักท่องเที่ยวสามารถเข้ามาเที่ยวชมค้างคาวได้ตามปกติ

สุจินต์ นฤภัย(เต้) จ.ราชบุรี

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link