นิพนธ์ ย้ำผู้ว่าฯภาคเหนือคุมมลพิษทางอากาศ พ่วงกำชับแก้ภัยแล้งช่วง 4 เดือน ให้ประชาชนต้องมีน้ำใช้ทั้งอุปโภค บริโภค พร้อมตรวจเยี่ยมการฝึกบินควบคุมไฟป่า

นิพนธ์ ย้ำผู้ว่าฯภาคเหนือคุมมลพิษทางอากาศ พ่วงกำชับแก้ภัยแล้งช่วง 4 เดือน ให้ประชาชนต้องมีน้ำใช้ทั้งอุปโภค บริโภค พร้อมตรวจเยี่ยมการฝึกบินควบคุมไฟป่า
.
เมื่อวันที่ 30 มกราคม 2563 ที่หอประชุมเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา ศาลากลางจังหวัดเชียงใหม่ นายนิพนธ์ บุญญามณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย (มท.2 ) เป็นประธานการประชุมตรวจติดตามการแก้ไขปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็กไม่เกิน 2.5 ไมครอน (PM 2.5) และการป้องกันแก้ไขปัญหาภัยแล้งในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ โดยนายนิพนธ์ กล่าวว่า ขอขอบคุณเจ้าหน้าที่ทุกส่วนฝ่ายสำหรับการดูแลในช่วงเทศกาลปีใหม่ที่ผ่านมา ทำให้สถิติการเกิดอุบัติเหตุและการเสียชีวิตลดลงกว่าร้อยละ 20 และในปี 2563 เราจะใช้มาตรการที่เข้มข้น และต่อเนื่องตลอดทั้งปี วันนี้จึงขอให้ไปสำรวจถึงการทำงานที่ที่ผ่านมาว่ามีอะไรที่ต้องแก้ไขปรับปรุงเพิ่มเติมหรือไม่ เพื่อนำมาออกมาตรการต่าง ๆ มาเตรียมความพร้อมกำหนดใช้ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ที่กำลังจะมาถึง


.
นายนิพนธ์ กล่าวต่อว่า การแก้ปัญหาภัยแล้ง การขาดแคลนน้ำใช้ในการอุปโภค-บริโภคว่า ปัญหาภัยแล้งในปี 2563 รัฐบาลถือว่าเป็นเรื่องที่ทุกภาคส่วนต้องร่วมมือกันในการแก้ไขปัญหาภัยแล้ง โดยได้กำชับในเรื่องน้ำในการอุปโภค-บริโภคจะต้องไม่ขาดแคลนตลอดจนหาแหล่งหาน้ำสำรอง ร่วมถึงการเตรียมความพร้อมหาที่กักเก็บน้ำให้พี่น้องประชาชนไว้ใช้อุปโภค บริโภคอย่างเพียงพอ จากนี้ต่อไปอีก 4 เดือน (กุมภาพันธ์ – พฤษภาคม 63) เบื้องต้นให้จังหวัดสำรวจสถานการณ์น้ำในพื้นที่ ทั้งพื้นที่เสี่ยงขาดแคลนน้ำ พื้นที่ขาดแคลนน้ำ ตลอดจนแนวทางการแก้ไขปัญหา สำรวจแหล่งกักเก็บน้ำ บูรณาการแก้ไขปัญหาร่วมกันของทุกภาคส่วนเพื่อให้เกิดผลกระทบกับพี่น้องประชาชนน้อยที่สุด


.
ต่อมา นายนิพนธ์ บุญญามณี พร้อมคณะได้ตรวจเยี่ยมการฝึกบินควบคุมไฟป่ากองทัพอากาศ ประจำปี 2563 โดยมีนายเธียรชัย ชูกิตติวิบูลย์ รองอธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) เข้าร่วมตรวจเยี่ยมเพื่อซักซ้อมขั้นตอนการปฏิบัติการบินควบคุมไฟป่าให้เป็นมาตรฐานเดียวกัน สำหรับเตรียมพร้อมปฏิบัติการแก้ไขปัญหาไฟป่าหมอกควันในพื้นที่ 9 จังหวัดภาคเหนือ โดย ปภ. ได้ส่ง “เฮลิคอปเตอร์ ปภ. 32” จำนวน 2 ลำ ประจำ ณ กองบิน 41 เชียงใหม่ เพื่อเข้าร่วมสนับสนุนภารกิจขึ้นบินปฏิบัติการควบคุมไฟป่า สลายหมอกควัน และฝุ่นละอองในพื้นที่ตามแผนที่เกี่ยวข้องต่อเนื่องจนกว่าสถานการณ์จะคลี่คลาย


.
หลังจากนั้น นายนิพนธ์ฯ เดินทางไปยัง ศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบ พระชนมพรรษา อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ เพื่อบรรยายพิเศษเรื่อง “การป้องกันอุบัติเหตุบนถนนท้องถิ่น” และเปิดการประชุมและการสัมมนาทางวิชาการสมาคมสันนิบาตเทศบาลแห่งประเทศไทย ครั้งที่ 1/2563 เพื่อพัฒนาบุคลากร และเพิ่มประสิทธิภาพในการปฏิบัติงาน รวมทั้งเตรียมความพร้อมเพื่อรองรับนโยบายการปฏิรูปประเทศภายใต้ยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี พร้อมกล่าวขอบคุณแก่เจ้าหน้าที่ทุกหน่วยงานที่ปฏิบัติหน้าที่อย่างเข้มแข็ง ทำให้ลดการเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนนในช่วงเทศกาลปีใหม่ลดลงไปกว่า 20 เปอร์เซ็นต์ เสียชีวิต 373 ราย ลดลงจากเดิม 90 ราย และได้เน้นย้ำขอความร่วมมือให้ทุกหน่วยงานบูรณาการวางแผนวางและกำหนดมาตราป้องกันและลดอุบัติเหตุในช่วงเทศกาลสงกรานต์ปี 63 ให้เกิดอุบัติเหตุน้อยที่สุด โดยให้ตั้งเป้าลดลงอีก 20 เปอร์เซ็นต์
.
ต่อมา นายนิพนธ์ บุญญามณี ได้เดินทางไปมอบมอบนโยบายและตรวจติดตามการปฏิบัติงานของข้าราชการกรมที่ดิน (ภาคเหนือ) โดยได้กำชับเจ้าหน้าที่ที่ดินภาคเหนือเร่งเดินสำรวจที่ดินด้วยระบบดาวเทียม RTK GNSS Network เพื่อออกเอกสารสิทธิ์ให้ชาวบ้านตามนโยบายรัฐ และให้ยึดหลักกฎหมาย การบริการ หลักสุจริต นำมาปฏิบัติ เพื่อให้เกิดมาตรฐาน มีความโปร่งใส เกิดความสะดวก รวดเร็ว แก่พี่น้องประชาชน

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link