รมว.พม. หนุน ศพค. เป็นเครือข่ายใกล้ชิดประชาชน สร้างสังคมดี มีคุณภาพ

1 ก.พ. 63) ที่โรงสุนีย์แกรนด์ อำเภอเมือง จังหวัดอุบลราชธานี นายจุติ ไกรฤกษ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (รมว.พม.) มอบนโยบายและแนวทางการขับเคลื่อนงานในระดับพื้นที่เชิงบูรณาการกลุ่มเป้าหมายและทรัพยากรร่วมกัน ในการประชุมเชิงปฏิบัติการเสริมสร้างและพัฒนาศักยภาพของศูนย์พัฒนาครอบครัวในชุมชน (ศพค.) และเป็นสักขีพยานลงนามบันทึกความร่วมมือ จาก 8 หน่วยงาน สถาบันศึกษา ท้องถิ่น องค์กรภาคเอกชน ของจังหวัดอุบลราชธานี ในการพัฒนาศักยภาพ ศพค. ซึ่งกระทรวง พม.โดยกรมกิจการสตรีและสถาบันครอบครัว (สค.) จัดขึ้นระหว่างวันที่ 31 มกราคม ถึง วันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2563
นายจุติ ไกรฤกษ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ กล่าวว่า กระทรวง พม.ในฐานะหน่วยงานหลักของรัฐบาลที่ดำเนินการขับเคลื่อนงานด้านสังคม เพื่อลดความเหลื่อมล้ำของสังคม และสร้างโอกาสการเข้าถึงบริการของรัฐสำหรับประชาชนทุกกลุ่มเป้าหมาย และมุ่งเน้นการ “สร้างสังคมดี มีคุณภาพ” เพื่อประโยชน์สูงสุดแก่ประชาชนกลุ่มเป้าหมาย รวมทั้ง เปิดโอกาสให้ภาคีเครือข่ายทุกภาคส่วนเข้ามามีส่วนร่วมในการพัฒนาสังคมร่วมกันโดยเฉพาะการสร้างครอบครัวให้มีความอยู่ดีมีสุข และพัฒนาครอบครัวให้เป็นต้นแบบในการเป็นแหล่งผลิตบุคลากรที่มีคุณภาพให้แก่สังคม ทั้งนี้ กระทรวง พม. ยังไม่มีหน่วยงานในระดับตำบลที่มีความใกล้ชิดกลุ่มเป้าหมายโดยตรง จึงให้ความสำคัญกับการสร้างการมีส่วนร่วมของคนในพื้นที่ ผ่านกลไกการทำงานในชุมชน ด้วยศูนย์พัฒนาครอบครัวในชุมชน (ศพค.) โดยได้จัดตั้งขึ้นตั้งแต่ปี 2547 จนถึงปัจจุบัน มีจำนวน 7,133 แห่ง ทำหน้าที่เป็นเครือข่ายการทำงานด้านครอบครัวระดับตำบล และเป็นศูนย์กลางในการให้คำแนะนำปรึกษา เฝ้าระวัง สำรวจข้อมูล ป้องกัน แก้ไขปัญหาของครอบครัวและสังคม รวมถึงประสานส่งต่อให้แก่หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง
นายจุติ ไกรฤกษ์ กล่าวเพิ่มเติมอีกว่า ปัจจุบัน ศพค. เป็นกลไกที่สำคัญในการขับเคลื่อนงานด้านสังคมในระดับพื้นที่ ที่มีบทบาทในการประสานความร่วมมือและทรัพยากรระหว่างหน่วยงานในสังกัดกระทรวง พม. เพื่อให้ความช่วยเหลือครอบครัวและกลุ่มเป้าหมายต่างๆ ให้สามารถเข้าถึงสวัสดิการของภาครัฐ ทั้งนี้ กระทรวง พม. โดย สค. จึงได้จัดการประชุมเชิงปฏิบัติการเสริมสร้างและพัฒนาศักยภาพของ ศพค. เพื่อเสริมสร้างและพัฒนาศักยภาพ ศพค. ให้มีความเข้มแข็ง สามารถขับเคลื่อนภารกิจงานด้านสังคมครอบคลุมทุกกลุ่มเป้าหมายในระดับพื้นที่ได้อย่างมีประสิทธิภาพและเป็นรูปธรรม ซึ่งการประชุมครั้งนี้ มีกิจกรรมที่น่าสนใจ ดังนี้ 1) การบรรยายเกี่ยวกับความเป็นมาของศพค. และการเขียนโครงการเพื่อขอรับการสนับสนุนงบประมาณ 2) การเสวนาแนวทางการขับเคลื่อน ศพค. และ 3) การแบ่งกลุ่มระดมสมองร่วมด้วยช่วยกันวิเคราะห์สภาพปัญหา ความต้องการ และแนวทางการขับเคลื่อน ศพค. ทั้งนี้ ขอขอบคุณภาคีเครือข่ายทุกภาคส่วนในพื้นที่ ที่ร่วมกันเป็นกำลังสำคัญในการพัฒนาครอบครัว ชุมชน สังคม และประเทศชาติให้มีความเจริญก้าวหน้าอย่างมั่นคง
/////////////////////////////////////////////

ทีมข่าวภูมิภาค / รายงาน.

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link