ราชบุรี – ป่าไม้และตำรวจ ปทส. นำหมายค้นพื้นที่และสิ่งปลูกสร้าง‘เขาสนฟาร์ม’

ภายหลังจากสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา ตอบกรมป่าไม้กรณีการดำเนินคดี ‘ปารีณา ไกรคุปต์’ ส.ส.ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ ครอบครองที่ดิน 682 ไร่ จ. ราชบุรี ชี้ชัดว่า ส.ป.ก. ยังไม่นำเข้าสู่กระบวนการจัดสรรสิทธิ จึงยังถือเป็นเขตป่าสงวนแห่งชาติ ให้ ส.ป.ก. เป็นเจ้าภาพดำเนินการตามกฎหมายร่วมกับกรมป่าไม้นั้น

ล่าสุดเมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 12 ก.พ.63 ที่ห้องประชุม อบต.รางบัว อ.จอมบึง จ.ราชบุรี นายธวัชชัย ลัดกรูด ผอ.สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 1 (อุดรธานี) ในฐานะประธานคณะทำงานตรวจสอบที่ดินของนางสาวปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส.ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ พ.ต.อ.วัชรินทร์ พูสิทธิ์ รองผบก.ปทส.หัวหน้าพนักงานสอบสวน นายชีวะภาพ ชีวะธรรม ผอ.สำนักป้องกันรักษาป่าและควบคุมไฟป่า หัวหน้าชุดพยัคฆ์ไพร นายพัฒนะ ศิริมัย ผอ.ส่วนบริหารป่าไม้ จ.ราชบุรี พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่สปก. กอ.รมน.จ.ราชบุรี ฝ่ายปกครอง กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และนายวีระ สมความคิด เลขาธิการเครือข่ายประชาชนต้านคอรัปชั่น ได้ร่วมประชุมที่เพื่อวางแนวทางในการเข้าตรวจสอบ ‘เขาสนฟาร์ม’ ของนางสาวปารีณา ในคดีที่นายวีระ สมความคิด ได้แจ้งความกับบกปทส. ให้ดำเนินคดี กับนางสาวปารีณา ในข้อหา บุกรุกป่า เมื่อวันที่ 2 ธ.ค.62 โดยไม่ให้สื่อมวลชนที่ปักหลักรอทำข่าว เข้ารับฟังการประชุม

จากนั้นเวลา 12.30 น. คณะทั้งหมดได้ออกเดินทางไปที่ทางเข้า ‘เขาสนฟาร์ม’ ริมถนนสายราชบุรี – ชัฎป่าหวาย หมู่ 6 ต.รางบัว อ.จอมบึง โดยนายวีระ สมความคิด ได้นำชี้แนวเขตพื้นที่ที่ได้ไปแจ้งความไว้ที่ สภ.จอมบึง จ.ราชบุรี บริเวณริมถนนสายดังกล่าว ที่ทอดยาวเป็นที่ดินถือครองของ น.ส.ปารีณา ระหว่างทางเดินพบป้ายประกาศของสำนักงานการปฏิรูปที่ดินจ.ราชบุรี ติดประกาศไว้มีข้อความว่า ‘ที่ดินแปลงนี้เป็นทรัพย์สินของทางราชการ ในความดูแลของสำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม (ส.ป.ก.) ห้ามบุกรุกเข้ามาใช้ประโยชน์ในที่ดิน ห้ามขนย้ายวัสดุสิ่งของ หรือทรัพย์สินใดๆออกนอกบริเวณพื้นที่ ยกเว้นเป็นผู้ได้รับอนุญาตจาก ส.ป.ก.ก่อนเท่านั้น ผู้ใดฝ่าฝืนจะถูกดำเนินคดีตามกฎหมายอย่างเด็ดขาด ‘ ซึ่งในการนำชี้ครั้งนี้ มีนายอัจฉริยะ เรืองรัตนพงษ์ ประธานชมรมช่วยเหลือเหยื่ออาชญากรรม ร่วมสังเกตการณ์ด้วย

หลังชี้จุดริมถนนเสร็จสิ้น คณะทั้งหมด ได้เดินทางไปที่บริเวณหน้าฟาร์มไก่ ‘เขาสนฟาร์ม’ พบว่าประตูปิดล็อกกุญแจอย่างแน่นหนา โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.5 บก.ปทส. ถือหมายค้นจากศาลจ.ราชบุรี ที่ 13/2563 ระบุค้นฟาร์มไก่ เขาสนฟาร์ม เลขที่ 109 หมู่ 6 ต.รางบัว อ.จอมบึง และอาคารสิ่งก่อสร้าง เพื่อพบและยึดสิ่งของ อาคารสิ่งปลูกสร้างพื้นที่ถูกบุกรุก ตลอดจนเครื่องจักรและเครื่องมือในการกระทำความผิด , ซึ่งจะเป็นพยานหลักฐานประกอบการสอบสวน ไต่สวนมูลฟ้องหรือพิจารณา , และเพื่อทราบจำนวนที่ดิน ประเภทที่ดิน และแนวเขตที่ดินแปลงที่เกิดเหตุ ทั้งนี้ทางเจ้าหน้าที่ได้รอให้ผู้ถือครองทำประโยชน์ในพื้นที่ฟาร์มไก่มาแสดงตัวเพื่อนำตรวจค้น แต่รอจนถึงเวลา 13.20 น. ไม่มีใครมาแสดงตัว จึงให้นายสมควร สลับเขียว กำนันต.รางบัว และนายภูมิพัฒน์ จำปาทอง ผญบ.หมู่ 6 ต.รางบัว ในฐานะผู้นำชุมชนในพื้นที่ นำเข้าตรวจในฟาร์มไก่ โดยคณะเจ้าหน้าที่ต้องขับรถยนต์เข้าไป และลงรังวัดพิกัด เป็นจุดๆ เนื่องจากเนื้อที่กว้างขวางมาก ใช้เวลากว่า 3 ชั่วโมงจึงเสร็จสิ้น

นายวีระ สมความคิด กล่าวว่าคดีแจ้งนางสาวปารีณา บุกรุกพื้นที่ของรัฐ ตนพูดมาตลอดว่าเป็นอำนาจของป่าไม้ ที่จะสามารถดำเนินการเอาผิดนางสาวปารีณาได้ ก็ตรงตามที่กฤษฎีกาตีความ ซึ่งพระราชบัญญัติป่าสงวนแห่งชาติ พ.ศ.2507 และพระราชบัญญัติป่าไม้ พ.ศ.2484 เขียนชัดเจนการบุกรุกครอบครองที่ป่าไม้มีความผิด หากตรวจสอบแล้วมีการบุกรุกมันก็ชัดเจนไม่ต้องสืบไม่ต้องถามเรื่องเจตนาหรอก จะมาอ้างว่าไม่รู้กฎหมาย ศาลไม่รับฟังหรอก คดีแบบนี้ง่ายไม่ได้ซับซ้อนอะไรเลย

นายวีระ กล่าวอีกว่าจากการลงพื้นที่ตรวจสอบเชื่อว่าชาวบ้านก็บุกรุกพื้นที่รัฐเหมือนกัน แต่ต้องดูว่าชาวบ้านที่ถือครองคนละ 20 – 30 ไร่ ทาง ส.ป.ก.จะให้สิทธิ์เขาหรือไม่ ซึ่งชาวบ้านมีสิทธิ์เพราะทำเกษตรกรรมไม่ได้ครอบครองพื้นที่มากมาย ส่วนที่มีการสร้างบ้านพักเป็นคนของ นางสาวปารีณา ทาง ส.ป.ก.ปล่อยให้มาสร้างได้อย่างไร มีการขุดสระกั้นน้ำไว้ใช้ และยังมีป้าย ส.ป.ก. ติดอยู่เพิ่งจะเห็นวันนี้ เป็นป้ายใหม่ ทาง ส.ป.ก.อย่ามาโกหก ให้ดูหลักฐานสภาพป้ายยังใหม่อยู่ หากเจ้าหน้าที่รัฐยืนยันเดี๋ยวจะไปแจ้งความให้กับตำรวจ สภ.จอมบึง มาตรวจสอบป้ายนี้ด้วย

พ.ต.อ.วัชรินทร์ พูสิทธิ์ รองผบก.ปทส.กล่าวว่าลงพื้นที่เพื่อมาตรวจสอบที่เกิดเหตุ ให้ได้อาณาเขตของการถูกยึดถือครอบครอง เพื่อจะคำนวณค่าเสียหายในการส่งศาลพิจารณา เพราะมีการกล่าวโทษและจะต้องมีค่าเสียหายที่จะต้องชดใช้ เป็นการรวบรวมพยานหลักฐานเพื่อพิสูจน์ความจริง จึงได้เชิญนายวีระ มานำชี้เพื่อดูว่าได้เนื้อที่เท่าไหร่ และนายวีระยอมรับได้เท่าไหร่ในการตรวจสอบวันนี้ ซึ่งเป็นการตรวจสอบในพื้นที่ของส.ป.ก. เนื่องกฤษฎีกาตีความแล้วว่า พื้นที่ที่เป็นส.ป.ก.ก็ยังคงเป็นพื้นที่ป่า จึงต้องมาตรวจสอบพื้นที่ให้แน่ชัด รวมทั้งตรวจสอบสิ่งปลูกสร้างทั้งหมดว่ามีจำนวนเท่าไหร่ โดยให้ทางกำนัน ผู้ใหญ่บ้านในพื้นที่ เป็นผู้นำชี้พื้นที่ทั้งหมด เนื่องจากทางเจ้าหน้าที่ได้ส่งหนังสือแจ้งไปยังนางสาวปารีณาให้มานำชี้แล้วถึงสองครั้ง แต่นางสาวปารีณา ไม่ได้มีคำตอบอะไรกลับมา

ด้านนายชีวะภาพ ชีวะธรรม ผอ.สำนักป้องกันรักษาป่าและควบคุมไฟป่า กรมป่าไม้ หัวหน้าชุดพยัคฆ์ไพร เปิดเผยการทำงานว่า หากพบว่าการตรวจสอบวันนี้มีการทับซ้อนพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ หรือป่าไม้ 2484 นั้น จะการดำเนินการแจ้งความใหม่ หรืออาจจะแจ้งเพิ่มเติมจาก 46 ไร่ ต้องดูรายละเอียดการครอบครอง ต้องดูให้ได้ก่อนว่าใครเป็นผู้ครอบครอง และมีพื้นที่เท่าไหร่ เนื่องจากจำนวนพื้นที่ตอนแรกคำนวณจากภาพถ่ายทางอากาศ แต่จะมีข้อมูลอยู่ระดับหนึ่งแล้ว ช่วงเวลาที่กรมป่าไม้รอคำวินิจฉัยของกฤษฎีกาได้เดินหน้าตรวจสอบข้อมูลอยู่ และรู้แล้วว่าเป็นของใคร ส่วนการแจ้งความก็ต้องระบุให้ชัดว่าเป็นพื้นที่จำนวนเท่าไหร่ เอาเท่าที่พิสูจน์ได้ว่ามีการครอบครองแค่ไหน และใครเป็นผู้ครอบครอง นอกจากเอกสารที่เกี่ยวข้องแล้ว ก็ยังมีเรื่องการแจ้งครอบครอง มีเลขที่บ้าน ไฟฟ้ามีการเก็บรายละเอียดไว้แล้ว ทางอธิบดีกรมป่าไม้ได้บอกมาว่า วันนี้ถ้าพบว่าเป็นการกระทำผิดชัดเจน ก็เอาให้จบวันนี้ ให้สิ้นกระแส ต้องเข้าใจเจ้าหน้าที่ด้วยเพราะก่อนจะทำอะไรต้องละเอียดอ่อน เพราะที่นี่ทางเจ้าหน้าที่โดนฟ้องไปแล้ว 1 คดี หากทำอะไรที่ไม่รัดกุมคงไม่ได้ จะต้องทำเป็นรูปแบบ โดยชุดพยัคฆ์ไพรเป็นชุดที่บังคับใช้กฎหมาย จะรอฟังจากฝ่ายกฎหมายสรุปมาว่าตรวจสอบได้ ถ้าซ้อนทับป่าสงวน ป่าไม้ 2484 ก็ดำเนินคดีได้เลย วันนี้ได้รับคำตอบแล้วว่า มันยังคงเป็นความเป็นป่าตามกฎหมาย บุกรุกเท่าไหร่ก็ต้องแจ้งความเท่านั้น

อย่างไรก็ตามการตรวจสอบพื้นที่ครั้งนี้ของคณะทำงาน เป็นการรังวัด จับพิกัดพื้นที่โดยรวมของเขาสนฟาร์ม แล้วจะนำไปสรุปรวมพื้นที่ทั้งหมด ได้เท่าไหร่จึงจะนำไปขึ้นรูปแปลง เป็นแผนที่พื้นที่การครอบครองที่แน่ชัด เพื่อเป็นหลักประกอบการดำเนินคดีกับนางสาวปารีณา ไกรคุปต์..

สุจินต์ นฤภัย(เต้) จ.ราชบุรี

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link