จ.ชัยภูมิ หลังไฟป่าเทือกเขาภูแลนคาโหมลุกไหม้นานกว่า3วัน ยังไม่สงบต้องขอกำลังเสริมจากอำเภอ ชาวบ้านบ้านนาคานหัก ต.กุดชุมแสง อ.หนองบัวแดง จ.ชัยภูมิ เร่งดับไฟป่าบริเวณเทือกเขาภูแลนคาด้านทิศตะวันออกเฉียงใต้

ซึ่งเกิดขึ้นเมื่อวันที่16 กพ.ที่ผ่านมา ขณะที่ไฟป่าได้ลุกลามเข้ามายังพื้นที่ทางการเกษตรของชาวบ้าน ของเมื่อวานนี้
เช้าวันนี้ ที่บริเวณอุทยานแห่งชาติภูแลนคา ด้านที่ติดกับบ้านนาคานหัก ตำบลกุดชุมแสง อำเภอหนองบัวแดง จังหวัดชัยภูมิ นายวิชานนท์ แสนผาหลา หน. อุทยานแห่งชาติภูแลนคา ยอมรับว่า เกิดเหตุไฟป่าเผาไหม้ในพื้นที่อุทยานภูแลนคาจริง ซึ่งขณะนี้ได้ควบคุมสถานการณ์ไว้ได้แล้วในจุดแรกที่เกิดขึ้นในวันที่15 กพ.ที่ผ่านมา ที่บริเวณป่าภูหลง ตำบลธาตุทอง อำเภอภูเขียว คือฝั่งทางทิศเหนือของอุทยานพื้นที่ประมาณ1พันไร่ ส่วนจุดที่กำลังดำเนินการอยู่นี่เป็นพื้นที่ด้านทิศใต้เขตพื้นที่บ้านนาคานหัก ตำบลกุดชุดแสง อำเภอหนองบัวแดง โดยเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 16 กพ.ที่ผ่านมา
ขณะนี้วันนี้ไฟป่าได้ลุกลามจากพื้นที่ราบขึ้นไปยังยอดเขาภูแลนคา กินพื้นที่กว่า 300ไร่ ตอนนี้อยู่ระหว่างเร่งดับไฟ แต่ที่ควบคุมได้ช้าเนื่องจากเกิดลมแรงเป็นช่วงๆทำให้ลูกไฟป่ากระเด็นลุกลามกระจายตัวเร็ว ซึ่งตนได้กำชับเจ้าหน้าที่ให้ใช้ความระมัดระวังในการทำงาน เนื่องจากเปลวไฟได้เปลี่ยนทิศ ตามกระแสลม และที่สำคัญการทำแนวกันไฟ เป็นไปด้วยความยากลำบาก เนื่องจากพื้นที่เป็นหินขนาดใหญ่ที่เป็นอุปสรรค์ในการปีนป่าย และวันนี้ได้รับเครื่องเป่าลมจาก ทสจ.(สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อมจำนวน20เครื่อง ซึ่งมีความจำเป็นในการใช้เป่าใบไม้ที่กองทับถมกัน ซึ่งเป็นเชื้อไฟอย่างดี และนอกจากนี้ยังได้ขอกำลังเสริมจากทางอำเภอหนองบัวแดงระดมเจ้าหน้าที่จากทุกหน่วยงานในพื้นที่ทั้งหน่วยดับไฟป่า และชาวบ้านรวม 50คน เพื่อมาช่วยในการดับไฟป่าครั้งนี้ และป้องกันไม่ให้ไฟป่าลุกลามสร้างความเสียหายต่อเทือกเขาภูแลนคาไปมากกว่านี้อย่างไรก็ตามหลังจากที่เกิดไฟป่ามาเป็นเวลา3วัน จนถึงขณะนี้ยังพบกลุ่มควัน ที่กระจายอยู่ตามจุดต่างๆทั่วบริเวณเทือกเขาภูแลนคา และแต่ละจุดอยู่ห่างกันประมาณ1-2กม.และช่วงนี้มีลมกระโชกแรงไฟป่าได้ขยายกินพื้นที่ตามหน้าผาและบริเวณไหล่เขาเพิ่มขึ้นไปเรื่อยๆ

คำหอม ชุมชน 02 ผู้สื่อข่าว จ.ชัยภูมิ//รายงาน

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link