พัฒนาศักยภาพการสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมรูปแบบใหม่จังหวัดนครราชสีมา


พัฒนาศักยภาพการสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมรูปแบบใหม่จังหวัดนครราชสีมา
18 ก.พ. 2563 นายวิสูตร ชัชวาลวงศ์ ปลัดจังหวัดนครราชสีมา ได้ให้เกียรติมาเป็นประธานเปิดการฝึกอบรมภาคปฏิบัติการป้องกันและปราบปรามอาชญากรรมรูปแบบใหม่และการรักษาความสงบเรียบร้อยในหน้าที่พนักงานฝ่ายปกครอง (Learning by doing) ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2563 รุ่นที่ 2 ฝึกอบรมระหว่างวันที่ 18 – 21 ก.พ. 2563 โดยมี ดร.รัฐวิช จิตสุจริตวงศ์ ผู้อำนวยการส่วนการสอบสวนคดีอาญา สำนักการสอบสวนและนิติการ กรมการปกครอง เป็นผู้กล่าวรายงาน ณ โรงแรมขวัญเรือนปาร์ค อำเภอเมืองนครราชสีมา จังหวัดนครราชสีมา

ผู้เข้าอบรมในครั้งนี้เป็นปลัดอำเภอ เจ้าพนักงานปกครอง และนิติกรของจังหวัดนครราชสีมา จำนวน 20 คน วัตถุประสงค์ของการฝึกอบรมครั้งนี้เพื่อให้พนักงานฝ่ายปกครอง จังหวัดนครราชสีมา สามารถขับเคลื่อนนโยบายการป้องกันและแก้ไขปัญหาอาชญากรรมรูปแบบใหม่และการแก้ไขปัญหาความไม่สงบเรียบร้อยในพื้นที่ได้อย่างถูกต้องและมีประสิทธิภาพ โดยมีวิทยากรผู้มีความรู้ ความเชี่ยวชาญและประสบการณ์ จากกรมการปกครอง รวมถึงพนักงานอัยการ และศาล

ซึ่งรูปแบบการฝึกอบรมเป็นการฝึกปฏิบัติท่ามกลางสถานการณ์จริง แบบ Learning by doing ตั้งแต่การสืบสวน การจับกุมปราบปราม รวมถึงการสอบสวนคดีอาญา โดยวันที่ 19 – 20 ก.พ. 2563 วิทยากรได้นำผู้เข้าอบรมฝึกปฏิบัติ “จับจริง สอบสวนจริง” ในพื้นที่ อ.เมืองนครราขสีมา จำนวน 2 คดี ได้แก่ (1) ความผิดฐาน “ประกอบอาชีพค้าของเก่าโดยมิได้รับอนุญาต” ตาม พ.ร.บ.ควบคุมการขายทอดตลาดและค้าของเก่า พ.ศ. 2474 ตามมาตรา 4(2) และมาตรา 12 วรรคแรก ซึ่งศาลแขวงนครราชสีมาได้มีคำสั่งลงโทษปรับ 2,500 บาท และ (2) ความผิดฐาน “ประกอบธุรกิจโรงแรมโดยไม่ได้รับอนุญาตจากนายทะเบียน” ตาม พ.ร.บ.โรงแรม พ.ศ. 2547 ตามมาตรา 15 วรรคหนึ่ง ประกอบมาตรา 59 ซึ่งศาลแขวงนครราชสีมาได้มีคำสั่งลงโทษปรับ 3,000 บาท และจำคุก 1 เดือน แต่โทษจำคุกให้รอลงอาญาไว้ 1 ปี

ในการนี้ ดร.รัฐวิชฯ กล่าวว่า การฝึกอบรมหลักสูตร Learning by doing รุ่น 2/2563 จ.นครราชสีมา ในครั้งนี้ ถือเป็นการสนับสนุนการขับเคลื่อนโยบาย “อำเภอมั่นคง” ของกรมการปกครอง ซึ่งนอกจากจะเป็นการฝึกทบทวนความรู้และพัฒนาศักยภาพด้านการสืบสวนสอบสวนของพนักงานฝ่ายปกครอง จ.นครราชสีมา แล้ว ยังเป็นการควบคุมกำกับดูแลกิจการที่อาจส่งผลกระทบต่อสังคม อย่างร้านค้าของเก่าและโรงแรมผิดกฎหมายทางอ้อม อันจะส่งผลเป็นการเพิ่มประสิทธิภาพมาตรการป้องกันและลดปัญหาอาชญากรรมในพื้นที่ได้อีกทางหนึ่งด้วย ซึ่งกรมการปกครองได้จะดำเนินโครงการเช่นนี้ต่อเนื่อง โดยในเดือน มี.ค. จะเป็นรุ่นที่ 3/2563 ซึ่งจะไปฝึกอบรมให้กับพนักงานฝ่ายปกครอง จ.พิจิตร ต่อไป

ที่มา ไลน์ช่องข่าวฝ่ายปกครอง

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link