จ.ชัยภูมิ  เจ้ากรรมชาวบ้านแอบจุดไฟในนาตัวเองห้ามไฟไม่อยู่ เจ้าของสวนมะนาวมาเห็นแทบช็อก! เพื่อนบ้านจุดไฟเผานา ลามสวนมะนาว สูญหลายหมื่นบาท

เมื่อเวลา 10:30 น.ของวันที่ 25 ก.พ.2563 เกิดไฟลามไหม้สวนมะนาว และผลไม้ พื้นที่บ้านโนนเจริญ ต.นายางกลัก อ.เทพสถิต จ.ชัยภูมิ รวมทั้งไร่ข้างเคียงวอดกว่า 10ไร่ เสียหายไม่ต่ำกว่าแสนบาท เจ้าของโอด กลางปีที่แล้วก็เกือบโดนมาแล้วครั้งหนึ่ง แจ้งเจ้าหน้าที่ตรวจสอบ อ้างเป็นเพราะเผานา แต่คุมไม่ได้ จนลามมาไหม้สวนเสียหาย …

เมื่อวันที่ 25 ก.พ.63 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ได้รับแจ้งจากเจ้าของสวนมะนาวในพื้นที่ บ้านโนนเจริญ หมู่ 14 ต.นายางกลัก อ.เทพสถิตจ.ชัยภูมิ ว่ามีชาวบ้านจุดไฟเผานาลุกลามเป็นบริเวณกว้าง แล้วไฟที่ไหม้ได้ลามเข้าสวนมะนาว ป่าอ้อย สวนยูคาลิปตัส เเละไม้ผลอื่นๆ จนเสียหายหมดบนพื้นที่กว่า 10 ไร่

สอบถาม นางสมคิด เอกรักษา อายุ 63 ปี อยู่บ้านเลขที่ 83 หมู่ 14 บ้านโนนเจริญ ต. นายางกลัก อ.เทพสถิต จ.ชัยภูมิ เจ้าของสวนมะนาว เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า ตนและครอบครัวยึดอาชีพทำสวนมะนาว มานานหลายปีแล้ว ได้แบ่งปลูกมะนาวใส่วงบ่อ จำนวน 90 ต้น และกล้วยน้ำหว้า และพื้นที่ว่าง ก็ปลูกตะไคร้แซมไว้ รวมทั้งไม้ผลอื่นๆ อีกจำนวนหนึ่ง แต่ตนและสามีไม่ได้พักในสวน ไปพักที่บ้านอีกหลังหนึ่ง ทุกเช้าก็จะเข้าสวนมารดน้ำพรวนดินและจะกลับช่วงบ่ายๆ ของทุกวัน

นางสมคิด เล่าต่ออีกว่า กระทั่งเมื่อเช้าวันนี้ ช่วงเวลาประมาณ 10.30 น.มีเพื่อนบ้านโทรศัพย์มาบอกว่าไฟป่ากำลังลุกลามเข้าสวนมะนาวตนจึงรีบประสานขอรถน้ำรถดับเพลิงจากองค์การบริหารส่วนตำบลนายางกลักออกฉีดน้ำช่วยเนื่องจากเปลวไฟลุกลามแรงมากประกอบกับลมแรง ต้องใช้เวลาควบคุมเพลิงนานกว่า 2 ชั่วโมง เพลิงจึงสงบ ส่วนตนมาดูที่สวน ก็แทบช็อก เพราะเห็นสภาพสวนมะนาวถูกไฟไหม้เป็นบริเวณกว้าง พอไปตรวจสอบอย่างละเอียดก็พบว่า ต้นมะนาวที่ปลูกไว้ กว่า 90 ต้น ซึ่งกำลังติดลูกให้ผลผลิต ถูกไฟไหม้ยืนต้นตายทั้งหมด ส่วนกล้วยน้ำหว้า ตะไคร้ ที่จะให้ผลผลิตในช่วงฤดูฝนที่จะถึงนี้ ก็ถูกไฟไหม้ใบกรอบไม่เหลือ แม้แต่ตะไคร้ที่ปลูกแซมไว้ก็ถูกไฟไหม้เช่นกันรวมทั้งไม้ผลอื่นๆ นอกจากนี้ยังมีสายยางที่ใช้ดึงน้ำจากบ่อ ท่อเอสล่อน และสายยางระบบน้ำหยดที่ต่อไว้ทั่วพื้นที่ ก็ถูกไฟไหม้เสียหายทั้งหมด คาดว่ามูลค่าความเสียหายในครั้งนี้ไม่น่าจะต่ำกว่า 3 -4 หมื่นบาท ส่วนคนคนจุดไฟก็มาช่วยดับไฟทราบชื่อว่า นายแดง มัครมย์ เป็นคนในหมู่บ้านเดียวกัน ยอมรับว่าตนเป็นคนจุดไฟเผานาแต่ไม่คิดว่าจะลุกลามไปเร็วขนาดนี้ ตนยินยอมที่จะชดใช้ค่าเสียหายกับเหตุการณ์ ที่เกิดขึ้นในครั้งนี้ทั้งหมด จึงฝาก เป็นอุทาหรณ์เตือนใจ ในช่วงหน้าแล้ง ปีนี้ มักเกิดการเผาป่า ลุกลามสร้างความเสียหาย หลายพื้นที่มาแล้วบ่อยครั้ง ทั้งที่ทางจังหวัดชัยภูมิประกาศขอความร่วมมือทุกพื้นที่ ใน 16 อำเภอ ให้ประชาชน หยุดการเผา ทุกประเภทในจุดเสี่ยงที่มีพื้นที่ป่าหญ้ารก เสียงลุกลามเป็นอันตรายต่อพื้นที่ป่าและบ้านเรือนประชาชน ใกล้เคียงได้ง่าย ในช่วงหน้าแล้ง เจ้ากรรม เกิดเหตุจนได้ในครั้งนี้ โชคดี เจ้าหน้าที่ สามารถควบคุมเพลิงไว้ได้ทันก่อนที่จะลุกลามไปยังบ้านเรือนประชาชนใกล้เคียง

คำหอม ชุมชน 02 ผู้สื่อข่าว จ.ชัยภูมิ

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link