ราชบุรี ข่าว – ชาวองุ่นระทม พิษโควิดทำองุ่นกว่า 2 พันตันไม่มีที่ขาย

ราชบุรี ข่าว – ชาวองุ่นระทม พิษโควิดทำองุ่นกว่า 2 พันตันไม่มีที่ขาย

วันที่ 30 มี.ค.63 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากการแพร่แพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ยังสร้างความเสียหายต่อระบบเศรษฐกิจทั่วโลก และในประเทศไทยอย่างต่อเนื่อง เพราะการแพร่ระบาดกว่า 3 เดือน แต่ยังไม่มีทีท่าสถานการณ์จะกลับเข้าสู่ภาวะปกติ ขณะที่รัฐบาลไทยได้งัดทุกมาตรการที่จะช่วยยับยั้งการแพร่ระบาด แต่กลับกลายมาเป็นผลลบต่อภาคเกษตรกร ที่สุดเกษตรกรผู้ปลูกองุ่น อ.บางแพ และ อ.ดำเนินสะดวก จ.ราชบุรี ได้รวมกลุมร้องขอให้ทางภาครัฐผลัดดันองุ่น ไวท์มะละกา เข้าสู่กระบวนการแปรรูปโรงงานผลิตไวน์อย่างเร่งด่วน หลังชาวเกษตรกรผู้ปลูกองุ่น 764 ไร่ ทั้งจังหวัดราชบุรี ได้รับผลกระทบจากมาตรการที่ทางภาครัฐออกมาใช้ เพื่อหยุดเชื้อไวรัศโควิด-19 ส่งผลให้องุ่นกว่า 2 พันตัน กำลังจะสุกเน่าคาต้นเพราะไม่มีแหล่งจำหน่ายผลผลิต

นายชัยโรจน์ เอกอัครอัญธรณ์ ผู้แทนกลุ่มเกษตรผู้ปลูกองุ่นจังหวัดราชบุรี กล่าวว่า ตอนนี้เกษตรกรชาวสวนองุ่น ได้รับความเดือดร้อนมาก เนื่องจากองุ่นขายไม่ได้เลย ตั้งแต่มีวิกฤษการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ทำให้พ่อค้าแม่ค้าไม่สามารถรับซื้อองุ่นจากเกษตรกรได้ ทำให้เกษตรกรผู้ปลูกองุ่นกว่า 700 ไร่ องุ่นกว่า 2 พันตัน ได้รับความเดือดร้อนอย่างหนักส่งออกไม่ได้ จึงอยากให้ภาครัฐช่วยดูแลช่วยเหลือเกษตรกรผู้ปลูกองุ่น ในการประสานโรงงานอุตสาหกรรมผลิตแอลกอฮอล์ นำองุ่นเข้าไปแปลงรูปผลิตเป็นไวน์ แอลกฮอล์ ซึ่งจะสามารถช่วยเหลือเกษตรกรผู้ปลูกองุ่นได้ ที่ผ่านมาเกษตรกรได้พยายามช่วยเหลือกันเองแล้ว แต่เนื่องจากผลผลิตมีมากเกิน บวกกับมาตรการที่ภาครัฐออกมาใช้ลดการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 จึงทำให้เกษตรกรไม่สามารถตัวประคองตัวเองไปมากกว่านี้ เพราะองุ่นอยู่ในขั้นวิกฤตแล้ว ถ้าปล่อยไว้อีกเพียงสองสามวัน ก็จะเกิดความเสียหายมากกว่านี้ ซึ่งมีทางเดียวคือการผลักดันองุ่นเข้าสู่กระบวนการแปรรูป จึงอยากให้ภาครัฐเป็นคนกลางช่วยเหลือประสานกับทางโรงงานอุตสาหกรรมรับองุ่นเข้าไปแปรรูป

นายชัยโรจน์ เอกอัครอัญธรณ์ ยังกล่าวอีกว่า อยากขอเชิญชวนพี่น้องชาวไทยทั่วประเทศ ช่วยอุตหนุนสนับสนุนบริโภคองุ่นของ อ.บางแพ และ อ.ดำเนินสะดวก จ.ราชบุรี เพราะตอนนี้เกษตรกรผู้ปลูกองุ่นมีความเดือนร้อนอย่างหนัก ผลิตออกมาแล้วจำหน่ายไม่ได้ เนื่องจากวิกฤตไวรัสโควิด-19

ด้านนางดวงสมร พฤฑฒิกุล เกษตรจังหวัดราชบุรี ได้เปิดเผยว่า ได้รับหนังสือร้องเรียนจากเกษตรกรผู้ปลูกองุ่นว่า มีองุ่นกว่า 2 พันตัน ที่ยังระบายไม่ได้ และองุ่นเป็นผลผลิตที่เก็บได้ไม่นาน ซึ่งเกษตรกรมีความมุ่งหวังที่จะปลูกองุ่นและตัดจำหน่ายช่วงเชงเม้ง แต่เนื่องจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิต-19 ทำให้สิ่งที่เกษตรกรมุ่งหวังไม่เป็นไปตามนั้น เกษตรจังหวัดราชบุรีก็เร่งดำเนินการให้การช่วยเหลือเกษตรกรในการหาแหล่งระบายให้อยู่ แต่ปริมาณองุ่นที่มีมากกว่า 2 พันตัน ทำให้เกินกำลังศักยภาพของเกษรจังหวัดราชบุรี ส่วนหนึ่งเกษตรกรก็พยายามดิ้นร้นช่วยเเหลือตัวเอง โดยการยื่นหนังสือถึงรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ในส่วนที่จะให้ประสานโรงงานเข้ามารับซื้อนำไปแปรรูปผลิตเป็นไวน์ ทางรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้รับเรื่องไปแล้ว ทางเกษตรจังหวัดราชบุรีเอง ได้ประสานบริษัทประชารัฐรักสามัคคีราชบุรี จำกัด นำองุ่นของเกษตรกรไปจัดทำเป็นแพ็คเกจ 10 กิโลกรัม ราคา 500 บาท จำหน่ายทางระบบออนไลน์ โดยจัดส่งถึงบ้านลูกค้าฟรี จึงอยากให้ประชาชนผู้สนใจช่วยเหลือเกษตรกรผู้ปลูกองุ่น สั่งซื้อได้ที่ทางเพจเฟสบุ๊ก บริษัทประชารัฐรักสามัคคีราชบุรี จำกัด หรือโทร.084-3165252

สุจินต์ นฤภัย(เต้) จ.ราชบุรี

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link