เปิดตัวพิพิธภัณฑ์เสมืองจริง-ห้องสมุดออนไลน์ เพิ่มพูนความรู้ด้านอัญมณีและเครื่องประดับ

เปิดตัวพิพิธภัณฑ์เสมืองจริง-ห้องสมุดออนไลน์ เพิ่มพูนความรู้ด้านอัญมณีและเครื่องประดับ

สถาบันอัญมณีฯ ขานรับนโยบายเว้นระยะห่างทางสังคมช่วงการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-16 เปิดตัว “พิพิธภัณฑ์อัญมณีและเครื่องประดับเสมือนจริง” และเปิด “ห้องสมุดอัญมณีและเครื่องประดับออนไลน์” เพื่อให้ผู้ที่ชื่นชอบและสนใจ สามารถใช้เวลาว่างในการศึกษา เรียนรู้ เพิ่มพูนความรู้ด้านอัญมณีและเครื่องประดับแบบจัดเต็ม

นางดวงกมล เจียมบุตร ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยและพัฒนาอัญมณีและเครื่องประดับแห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือจีไอที เปิดเผยว่า สถาบันฯ ได้ขานรับนโยบายภาครัฐที่ได้ออกมาตรการเว้นระยะห่างทางสังคม หรือ Social Distancing เพื่อลดความเสี่ยงของการแพร่เชื้อไวรัสโควิด-19 โดยได้จัดทำพิพิธภัณฑ์อัญมณีและเครื่องประดับเสมือนจริง หรือ Virtual Museum และห้องสมุดอัญมณีและเครื่องประดับออนไลน์ หรือ GIT eLibrary เพื่อให้ผู้ที่ชื่นชอบและผู้ที่สนใจอัญมณีและเครื่องประดับสามารถเข้าเยี่ยมชมได้ แม้ไม่ต้องออกจากบ้าน

สำหรับพิพิธภัณฑ์อัญมณีและเครื่องประดับ ได้จัดทำขึ้นเพื่อให้ผู้ที่สนใจและผู้ที่ชื่นชอบอัญมณีและเครื่องประดับได้ใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์ในการสืบหาความรู้ด้านอัญมณีและเครื่องประดับ โดยจัดแสดงเกี่ยวกับการกำเนิด แร่ต่างๆ อัญมณี และเครื่องประดับ ตั้งแต่กระบวนการต้นน้ำ ถึงปลายน้ำ ซึ่งจะช่วยให้เข้าใจกระบวนการผลิต การเจียระไน การขึ้นรูป และการออกแบบเครื่องประดับในปัจจุบัน

“เมื่อเกิดภาวะวิกฤติเช่นนี้ สถาบันฯ จึงได้ออกแบบพิพิธภัณฑ์เสมือนจริง หรือ Virtual Museum GIT ขึ้น โดยมีรูปแบบเหมือนพิพิธภัณฑ์จริงทุกประการประการ เพียงแค่คุณมีอินเตอร์เน็ตเท่ากัน ก็สามารถเข้าเยี่ยมชมผ่าน www.git.or.th/Museum พิพิธภัณฑ์เสมือนจริงในรูปแบบ 360 องศา นับว่าเป็นอีกทางเลือกหนึ่งในการสร้างประสบการณ์การเรียนรู้ให้แก่ผู้ที่สนใจ ได้ทุกที่และทุกเวลา”นางดวงกมลกล่าว

ส่วนห้องสมุดอัญมณีและเครื่องประดับออนไลน์ หรือ GIT eLibrary เป็นห้องสมุดอัญมณีและเครื่องประดับออนไลน์ที่สมบูรณ์ที่สุดเพียงแห่งเดียวในประเทศไทย (One and Only) โดยได้รวบรวมทรัพยากรสารสนเทศด้านอัญมณีและเครื่องประดับออนไลน์ทั้งด้านธรณีวิทยา อัญมณีศาสตร์ โลหะวิทยา การผลิตและการออกแบบเครื่องประดับ การตลาด รายงานการวิจัยด้านอัญมณีและเครื่องประดับมาให้บริการ

ปัจจุบันมีทรัพยากรออนไลน์ให้บริการในระบบจำนวนกว่า 4,000 รายการ โดยแบ่งเป็น 3 รูปแบบ ได้แก่ eBook บริการหนังสือออนไลน์ eMagazine บริการวารสารและนิตยสารออนไลน์ และ eArticle บริการบทความเชิงลึกเฉพาะทางด้านอัญมณีและเครื่องประดับออนไลน์ ล้วนเป็นทรัพยากรออนไลน์ที่ผ่านการคัดสรรมาเป็นอย่างดีจากแหล่งความรู้ต่างๆ ทั่วโลก เพื่อมาให้บริการผู้ประกอบการในภาคธุรกิจอุตสาหกรรมอัญมณีและเครื่องประดับไทย รวมทั้งผู้ที่สนใจทั่วไปให้ได้ใช้บริการฟรีโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย

ทั้งนี้ ผู้สนใจสามารถเข้าใช้งานระบบได้จากทุกที่ผ่านทั้งทางเว็บไซต์ https://elibrary.git.or.th หรือสามารถดาวน์โหลด GIT eLibrary Application ผ่านแอปพลิเคชันสโตร์ ทั้งระบบ IOS และ Android โดยไม่จำเป็นต้องเดินทางมายังห้องสมุดอัญมณีและเครื่องประดับของสถาบันฯ เปรียบเสมือนผู้ใช้บริการทุกคนได้มีห้องสมุดอัญมณีและเครื่องประดับเป็นของตนเอง

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link