จ.ชัยภูมิ ต.นายางกลัก จ่อวิกฤตน้ำในลำห้วยกระจวน เเละ อ่างเก็บน้ำขนาดกลางที่เป็นหัวใจหลักบ้านครองไทร แห้งขอดแล้งมาเร็วรอบ10ปีน้ำประปาไม่ไหลบางหมู่บ้านอ่วมแล้ว

4 หมู่บ้านประชนเริ่มเดือดร้อน กว่า 2000 ครัวเรือน ส่วนฝูงลิงแสมจากเหือกเขาขวาง ขาดทั้งน้ำ และ ของกินบุกรื้อค้นหาอาหารในวัดได้รับความเดือดร้อน

ชาวบ้าน ต.นายางกลัก เริ่มเดือดร้อนหนักบางหมู่บ้านขาดน้ำอุปโภคบริโภคอ่วมหนักแล้ว กว่า 2000 ครัวเรือน ในเขต ต.นายางกลัก ประปาประจำหมู่บ้านขาดต้นทุนน้ำดิบจากลำห้วยกระจวน วิกฤตแห้งขอดขาดน้ำมาช่วยผลิตประปาได้ จนทางผู้นำหมู่บ้านต้องประกาศแจ้งเตือนให้ชาวบ้านทราบ บางหมู่บ้านงดจ่ายน้ำเนื่องจากไม่ไหลมานานกว่า 1 เดือน ด้านผู้นำท้องถิ่นหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งออกแจกจ่ายน้ำช่วยคลี่คลายทุกข์ต่อเนื่อง ขอช่วยกันประหยัดน้ำช่วยกันให้มากขึ้น หลังชาวบ้านในหลายพื้นที่ต่างเริ่มส่งผลกระทบต่อแหล่งน้ำดิบที่นำมาผลิตน้ำประปาเริ่มแห้งขอดหลาย หมู่บ้านจ่อวิกฤต
2 เม.ย.63 ) ขณะที่สถานการณ์ภัยแล้งเริ่มส่อวิกฤตมาเร็วกว่าทุกปี ในรอบกว่า 10 ปี ล่าสุดปริมาณน้ำในลำห้วยกระจวน ในพื้นที่ ต.นายางกลัก อ.เทพสถิต จ.ชัยภูมิ เริ่มแห้งขอดในหลายพื้นที่อย่างต่อเนื่อง หมู่บ้านที่เริ่มได้รับผลกระทบ ประกอบด้วย หมู่ที่ 1 บ้านนายางกลัก หมู่ที่ 2 บ้านหัวสะพาน หมู่ที่ 16 บ้านเก้าสัมพันธ์ และ หมู่ที่ 10 บ้านห้วยหินฝน หนักสุด น้ำไม่ไหล ทางองค์บริหารส่วนตำบลนายางกลัก ต้องน้ำรถน้ำไปแจกจ่าย และ นำเครื่องจักรมาขุดเจาะบ่อบาดาลเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนให้กับประชาชน

ส่วนสถานการณ์ล่าสุดเวลานี้ได้ส่งผลกระทบต่อแหล่งน้ำดิบจากลำห้วยกระจวนเกิดแห้งขอดเป็นช่วงๆ และส่งผลกระทบต่อแหล่งน้ำดิบที่จะต้องนำมาช่วยผลิตประปาหมู่บ้าน ให้กับชาวบ้านในพื้นที่รอยต่อในเขต ต.นายางกลัก บางหมู่บ้านต้องขาดน้ำอุปโภคบริโภคกันตามมาอีกจำนวนหลายหมู่บ้านแล้วในขณะนี้

โดยเฉพาะหมู่ที่ 10 บ้านห้วยหินฝน ที่มีหนองน้ำดิบผลิตน้ำ ประปาประจำหมู่บ้านซึ่งในขณะนี้เริ่มวิกฤติหนักในรอบ 10 ปี หลังจากบ่อน้ำในหมู่บ้านได้ลดลงแห้งขอดอย่างรวดเร็วทำให้ เกิดการตื้นเขินทางสถานีผลิตน้ำประปา ไม่สามรถ ทำการสูบน้ำดิบมาผลิตน้ำประปาเพื่อแจกจ่ายให้กับประชาชนได้กว่า 200 ครัวเรือนได้ ด้านองค์การบริหารส่วนตำบลนายางกลัก ได้นำรถน้ำวิ่งแจกจ่ายให้ประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนทุกวัน
และแจ้งให้ประชาชนหาภาชนะมาเก็บกักน้ำจากทางรถน้ำของทางองค์การบริหารส่วนตำบลนายางกลักที่นำมาแจกและให้ใช้ไปก่อนในช่วงนี้

ซึ้งทางองค์การบริหารส่วนตำบลนายางกลัก กำลังเร่งขุดเจาะบ่อบาดาล เพื่อหาน้ำเข้ามาช่วยเสริมเพิ่มเติม เพื่อจะได้ผลิตประปาจ่ายให้กับชาวบ้านที่ได้รับความเดือดร้อนอยู่ในขณะนี้ต่อไป ซึ่งก็คาดว่าน้ำที่กำลังขุดเจาะน่าจะเพียงพอมาผลิตประปาต่อไป และจากนี้ไปก็จะได้เร่งหาแนวทางที่จะช่วยเหลือประชาชนที่ขาดน้ำเพื่อการอุปโภคบริโภค เพื่อหาแหล่งน้ำเข้ามาช่วยเหลือเพิ่มเติมต่อไป

ขณะที่ด้านนายยนต์ พันชมภู นายกองค์การบริหารส่วนตำบลนายางกลัก เร่งลงพื้นที่ตรวจสอบปัญหาภัยแล้งที่ชาวบ้านขาดน้ำประปาไม่ไหล และเร่งออกแจกจ่ายน้ำแก้ปัญหาชาวบ้านที่ขาดแคลนน้ำกินน้ำใช้ที่สะอาด ตามหมู่บ้านต่างๆในเขต ต.นายางกลัก อ.เทพสถิต จ.ชัยภูมิ หลังจากน้ำในอ่างบ้านครองไทร ที่ชาวบ้านได้นำมาใช้ทั้งเพื่อการเกษตร และเพื่ออุปโภค บริโภคแห้งขอด ไม่สามารถนำไปใช้ในครัวเรือนหมู่บ้านได้ ทำให้ชาวบ้านในหมู่บ้านหลายหมู่บ้าน กว่า 2000 ครอบครัว ราษฎรทั้งเด็กถึงผู้ใหญ่ ได้รับความเดือดร้อนไม่มีน้ำกิน น้ำใช้และน้ำอาบ ได้รับความเดือดร้อนหนักอยู่ในขณะนี้เป็นการเร่งด่วนแล้ว และหาแหล่งน้ำจากอ่างเก็บน้ำจากบ้านเสลียงทอง ที่พอมีน้ำอยู่ในขณะนี้ โดยว่าจ้างให้ผู้รับเหมาวางท่อ PVC จากอ่างเก็บน้ำบ้านเสลี่ยงทอง ถึงบ้านนายางกลัก ระยะทาง 5 กิโลเมตร เพื่อนำน้ำมาผลิตประปาในหมู่ที่ 1 ต.นายางกลัก และ บ้านเก้าสัมพันธ์ เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชน

ด้านฝูงลิงเเสมจากเทือกเขาขวาง ไม่มีน้ำเเละอาหาร ทำให้ฝูงลิงแสม กว่า 300 ตัว ลงมาหาอาหารในหมู่บ้าน โดยฉะเพราะ บ้านโคกอนุ (คุ้มโคกมะกอก)ฝูงลิงเข้ามารื้อค้นหาอาหารภายในสำนักสงฆ์คีรีนาค ข้าวของทางวัดถูกฝูกลิงแสมรื้อค้นข้าวของขจัดกระจ่ายไปหมด ซึ้งเวลานี้ยังไม่มีหน่วยงาน เข้ามาดูแลแต่อย่างได

คำหอม ชุมชน 02 ผู้สื่อข่าวจ.ชัยภูมิ

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link