ราชบุรี รพ.เจ็ดเสมียน ชูจัดส่งยาถึงบ้านลดเสี่ยงรับแพร่เชื้อโควิด-19

วันที่ 2 เม.ย.63 จากสถานการณ์แพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 กำลังทวีความรุนแรงมากขึ้น พบการติดเชื้อแพร่กระจายอย่างรวดเร็ว รพ.ถือเป็นจุดบริการที่มีความแออัดและมีความเสี่ยงสูง เพื่อเป็นการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสดังกล่าว และลดความแออัดของผู้รับบริการ ลดความเสี่ยงการรับเชื้อ ระหว่างเจ้าหน้าที่ของ รพ. และผู้รับบริการ ทางคณะแพยท์ รพ.เจ็ดเสมียน อ.โพธาราม จ.ราชบุรี โดย พ.ญ.ปาจรีย์ อารีย์รบ ผอ.รพ.เจ็ดเสมียน รองนายแพทย์สาธารณสุข จ.ราชบุรี ได้จัดระบบการจัดส่งยาถึงบ้านและทางไปรษณีย์ โดยไม่ต้องพบแพยท์ ให้แก่คนไข้ที่ขึ้นทะเบียนไว้กับทาง รพ. เน้นผู้ป่วยโรคเบาหวาน โรคความดันโลหิตสูง โรคไขมันในเลือดสูง และโรคมะเร็งต่างๆ

ส่วนยาที่จะจัดส่งต้องไม่เป็นยาอันตรายหรือเสื่อมสภาพง่าย เมื่อจัดส่งทางไปรษณีย์ หรือยาที่มีการควบคุม เช่น ยาเคมีบำบัด ยาเสพติด ส่วนในกลุ่มสิทธิ์การรักษาเบิกจ่ายตรงกรมบัญชีกลาง เบิกจ่ายตรงท้องถิ่น ประกันสังคมในจังหวัดราชบุรี หลักประกันสุขภาพแห่งชาติ รพ.เจ็ดเสมียน หรือคนไข้ที่พักอาศัยอยู่ในเขตรับผิดชอบของ รพ.เจ็ดเสมียน โดยเริ่มจัดส่งยา ให้กับผู้ป่วยที่มีนัดรับยากับทาง รพ.ตั้งแต่วันที่ 31 มี.ค.63 จนถึงวันที่ 30 มิ.ย.63 หรือจนกว่าสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 จะคลี่คลาย

พ.ญ.ปาจรีย์ อารีย์รบ กล่าวว่า คนไข้ที่จะเข้าโครงการจัดส่งยาถึงบ้านและทางไปรษณีย์ โดยไม่ต้องพบแพยท์ ต้องเป็นผู้ป่วยที่มีอาการคงที่ รับยาชนิดเดิม ขนาดเดิมมาอย่างต่อเนื่องอย่างน้อย 6 เดือน ไม่มีภาวะแทรกซ้อน เช่น โรคเบาหวาน โรคความดันโลหิตสูง โรคไขมันในเลือดสูง และโรคมะเร็งต่างๆ เนื่องจากกลุ่มคนไข้พวกนี้จะเป็นกลุ่มผู้สูงอายุ เป็นกลุ่มเสี่ยงผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ทาง รพ.จึงมีนโยบายลดความเสี่ยงในกลุ่มคนไข้พวกนี้ และลดความแออัดภายใน รพ. เนื่องจากคนไข้ต้องมาพบแพยท์และมารอรับยา ทำให้มีความเสี่ยงในการติดเชื้อไวรัส โครงการดังกล่าวเบื้องต้นทาง รพ. จะมีการตรวจสอบว่า มีคนไข้ในกลุ่มโรคนี้ทั้งหมดกี่ราย และสแกนกลุ่มคนไข้เหล่านี้ว่า ภายใน 1 เม.ย. ถึง 30 มิ.ย.63 มีคนไข้ที่ต้องมาพบแพยท์และต้องมารับยาทั้งหมดกี่ราย เมื่อทราบจำนวนคนไข้ทั้งหมดแล้ว จะมีการดึงประวัติคนไข้มาคัดกรอง พร้อมส่งประวัติให้นายแพยท์ทำการวินิจฉัยโรคและจัดสั่งยาให้คนไข้ โดยปกติทาง รพ. จะจัดยาให้คนไข้ต่อรายประมาณ 1-2 เดือน แต่ระยะการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ทาง รพ.จะจัดยาให้คนไข้ต่อรายประมาณ 3-4 เดือน เพื่อลดความเสี่ยงการติดเชื้อไวรัสระหว่างมาพบแพยท์และรับยาที่ รพ.

ยาที่จัดส่งให้คนไข้ในเขตรับผิดชอบของ รพ.เจ็ดเสมียน จะแบ่งเป็นแต่ละเขตแต่ละตำบล ซึ่งทาง รพ.เจ็ดเสมียน จะให้ทางทีม อสม.และเจ้าน้าที่สาธารณสุข รพ.สต.แต่ละตำบล นำยาไปจัดส่งให้คนไข้ถึงบ้าน แต่ถ้าเป็นคนไข้นอกพื้นที่ในเขตรับผิดชอบของ รพ.เจ็ดเสมียน ก็จะมีการจัดส่งยาให้คนไข้ทางไปรษณีย์ ปัจจุบันนี้ทาง รพ.เจ็ดเสมียน ได้เริ่มโครงการดังกล่าวแล้ว 2 สัปดาห์ สามารถลดความแออัดภายใน รพ.เจ็ดเสมียนได้ถึง 70% ซึ่งไอเดียโครงการดังกล่าวทาง รพ.เจ็ดเสมียน ยินดีให้ทาง รพ.ทุกแห่งในจังหวัดราชบุรี นำไปใช้เพื่อเป็นการลดอัตราการเสี่ยงการติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ระหว่างเจ้าหน้าที่ของ รพ. และผู้รับบริการ

พ.ญ.ปาจรีย์ อารีย์รบ ยังกล่าวอีกว่า คนไข้ที่อาศัยอยู่นอกพื้นที่รับผิดชอบของ รพ.เจ็ดเสมียน แต่เป็นคนไข้ที่ขึ้นทะเบียนสิทธิ์การรักษาและมารับบริการกับทาง รพ.เจ็ดเสมียน มีความประสงค์ให้จัดส่งยาทางไปรษณีย์ ก็สามารถติดต่อได้ที่เบอร์โทร 032-397290,032-397294 ต่อ 135,192 ในวันและเวลาราชการ หรือ inbox ผ่านทาง facebook โรงพยาบาลเจ็ดเสมียน เว็บไซต์ โรงพยาบาลเจ็ดเสมียน โดยแสดงใบนัดของ รพ.เจ็ดเสมียน และบัตรประชาชนของผู้ป่วย ผ่านช่องทางดังกล่าว

สำหรับคนไข้ที่มีอาการป่วยด้วย โรคหลอดเลือดสมอง, โรคหลอดเลือดหัวใจ, แขน ขาซีกใด ซีกหนึ่ง อ่อนแรง ปากเบี้ยว มุมปากตก เดินเซทรงตัวไม่ได้ เจ็บแน่นหน้าอกมาก หอบเหนื่อยง่ายผิดปกติ เป็นลมวูบ ภาวะน้ำตาลในเลือดต่ำ เหงื่อออกมาก เวียนศีรษะ ใจสั่น ซึ่งถือเป็นอาการผิดปกติที่ต้องรีบมารักษากับทาง รพ.ทันที ทาง รพ.ก็เปิดรักษาให้ตามปกติ หรือโทร 1669

สุจินต์ นฤภัย(เต้) จ.ราชบุรี

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link