“เลขาธิการ กช. ย้ำเรื่องการใช้ระบบรับสมัครนักเรียนเข้าเรียน (ล่วงหน้า) ภายหลังมีหนังสือแจ้งผู้รับใบอนุญาตโรงเรียนเอกชนในระบบ ประเภทสามัญศึกษาในเขต กทม.ศธจ.และสช. จังหวัด 5 ชายแดนภาคใต้!!

10 เมษายน 63 ดร.อรรถพล ตรึกตรอง เลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน (เลขาธิการ กช.) กล่าวถึงการใช้ระบบรับสมัครนักเรียนเข้าเรียน (ล่วงหน้า) ที่ได้เคยมีหนังสือแจ้งไปยังผู้รับใบอนุญาตโรงเรียนเอกชนในระบบ ประเภทสามัญศึกษาในเขต กทม. ศึกษาธิการจังหวัด และสำนักงานการศึกษาเอกชนจังหวัด เพื่อแจ้งผู้รับใบอนุญาตโรงเรียนเอกชนในระบบ ประเภทสามัญศึกษาทั่วประเทศ ที่รับเงินอุดหนุนรายบุคคลในสังกัดว่า ปีนี้เป็นครั้งแรกที่ให้มีระบบกรอกล่วงหน้าสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน (สช.)) กำหนดให้โรงเรียนเอกชน ประเภทสามัญศึกษาบันทึกข้อมูลนักเรียนใหม่ผ่านระบบสารสนเทศสถานศึกษาเอกชน (PSIS) ในวันที่ 1 พ.ค. – 10 มิ.ย. ส่งผลให้บางโรงเรียนที่มีนักเรียนจำนวนมากบันทึกข้อมูลนักเรียนเข้าระบบไม่ทัน เมื่อมีผู้ใช้งานเข้ามาใช้งานพร้อมกันจำนวนมาก และรายละเอียดที่ต้องกรอกของข้อมูลนักเรียนแต่ละคนมีค่อนข้างเยอะ

จะทำให้ระบบทำงานช้าลง ดังนั้นเพื่อการแก้ไขปัญหาดังกล่าว กลุ่มงานทะเบียน สช. จึงได้ปรับปรุงระบบสารสนเทศสถานศึกษาเอกชน (PSIS) และระบบงานทะเบียนนักเรียน สำหรับโรงเรียนเอกชน (Regis) ให้มีระบบรับสมัครนักเรียนเข้าเรียน (ล่วงหน้า) ทั้งนี้โรงเรียนเอกชน ประเภทสามัญศึกษา สามารถบันทึกข้อมูลนักเรียนเข้าระบบไว้ก่อนได้ โดยจะไม่ส่งผลกระทบต่อรายงานประจำเดือน อน.4 อน.5 และ อน.6

ดร.อรรถพล กล่าวเพิ่มเติมว่า สช.ได้ดำเนินการปรับปรุงระบบสารสนเทศสถานศึกษาเอกชน (PSIS) และระบบงานทะเบียนนักเรียน สำหรับโรงเรียนเอกชน (Regis) ให้มีระบบรับสมัครนักเรียนเข้าเรียน (ล่วงหน้า) พร้อมจัดทำคู่มือการใช้งานระบบและอบรมการใช้งานให้กับผู้ใช้งานในกลุ่มงานกองทุนและสวัสดิการ ได้เข้าใจขั้นตอน วิธีการทำงานของระบบได้อย่างถูกต้องเรียบร้อยแล้ว เพื่อให้การแก้ไขปัญหาในการบันทึกข้อมูลนักเรียนใหม่ เข้าระบบไม่ทันวันที่ 10 มิถุนายน ซึ่งจะส่งผลถึงการบริหารจัดการเงินอุดหนุนประจำปีการศึกษา 2563 ให้ดำเนินการบันทึกข้อมูลนักเรียนใหม่ (ล่วงหน้า) ได้ทั้ง 2 ระบบดังนี้

  1. ระบบสารสนเทศสถานศึกษาเอกชน (PSIS) ที่ https://psis.opec.go.th => เมนูนักเรียน => รับสมัครนักเรียนเข้าเรียน (ล่วงหน้า) หรือ
  2. ระบบงานทะเบียนนักเรียน สำหรับโรงเรียนเอกชน ที่ https://regis.opec.go.th => เมนูระบบระเบียนนักเรียน => รับสมัครนักเรียนเข้าเรียน (ล่วงหน้า)

สำหรับสิทธิ์ในการบันทึกข้อมูลนักเรียนเข้าเรียน (ล่วงหน้า) จะสามารถใช้ที่ระบบใดนั้น ขึ้นอยู่กับผู้ดูแลระบบของโรงเรียนจะเป็นผู้กำหนดสิทธิ์ให้แต่ละบุคคล ซึ่งระบบดังกล่าวจะเปิดให้บันทึกข้อมูลนักเรียนใหม่ (ล่วงหน้า) ระหว่างวันที่ 16 มีนาคม – 30 เมษายน โดยสามารถดาวน์โหลดคู่มือการใช้งานได้ที่ URL : http://bit.ly/2W71qO2 และหากเลยกำหนดระยะเวลาข้างต้น จะดำเนินการปิดระบบรับสมัครนักเรียนเข้าเรียน (ล่วงหน้า) และจะเปิดเมนูรับนักเรียนปกติ ตั้งแต่ 1 พฤษภาคม – 10 มิถุนายน นี้ จึงขอให้โรงเรียนเอกชนในระบบ ประเภทสามัญศึกษา ได้ดำเนินการบันทึกข้อมูลในระบบดังกล่าว และในส่วนของโรงเรียนที่ไม่รับเงินอุดหนุนทั้งประเภทสามัญและนานาชาติ ปีนี้จะเข้มงวดให้ทุกโรงเรียนกรอกข้อมูลให้ครบถ้วนด้วยเช่นกัน เพราะทางราชการจำเป็นต้องใช้ข้อมูลในทางบริหารอีกหลายมิติ หากโรงเรียนใดไม่กรอกข้อมูลนักเรียนอีก สช.จำเป็นต้องใช้มาตรการตามที่กฎหมายให้อำนาจไว้ ดร.อรรถพล กล่าวทิ้งท้าย!!

อยู่บ้าน หยุดเชื้อ เพื่อชาติ

สู้ไปด้วยกัน

ประเทศไทยต้องชนะ

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link