จ.สงขลา
เลขาฯ ศอ.บต.นำข้าวสาร 1 ตัน พร้อมอาหารแห้งถวายวัดนาทวี ให้โรงทานแจกประชาชนที่เดือดร้อน จนกว่าโควิด19 จะหมด

17 พฤษภาคม 2563 ที่วัดนาทวี อ.นาทวี จ.สงขลา พลเรือตรีสมเกียรติ ผลประยูร เลขาธิการ ศอ.บต.พร้อมคณะไดนำข้างสารจำนวน 1 ตัน พร้อมอาหารแห้ง ถวายให้พระครูสุวัฒนาภรณ์ รองเจ้าคณะจังหวัดสงขลา / เจ้าอาวาสวัดนาทวี เพื่อให้โรงทานของวัดนาทวีได้นำไปปรุงอาหารแจกประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากโรคไวรัสโควิด 19 ซึ่งทางวัดนาทวี ทำการแจกอาหารกล่อง น้ำดื่ม ขนม ทุกๆวันวันละไม่ต่ำกว่า 500 กล่อง จนกว่าโรคโควิด 19 จะหมดไป
ต่อมา พลเรือตรีสมเกียรติฯ พร้อมคณะได้ร่วมแจกอาหารกล่องที่บริเวณหน้าวัดนาทวีด้วย โดยมีประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนจากโรคโควิด 19 มายืนรอรับอาหารกล่องกว่า 500 คน โดยทางวัดนาทวี ได้มีการให้เว้นระยะห่าง 1 เมตร พร้อมให้เจลล้างมือกับประชาชนที่เข้าแถวรับข้าวกล่องด้วยเพื่อเป็นการป้องกันโรคโควิด 19


ทางด้าน พล.ร.ต.สมเกียรติ ผลระยูร เลขาธิการ ศอ.บต.กล่าวว่า กราบเรียนพี่น้องประชาชนว่า เราต้องขอบคุณพี่น้องชาวไทยที่ได้ช่วยกันในยามที่เราประสบปัญหาโรคระบาดทั้งหน่วยราชการ ทั้งภาคประชาชนทั้งทางด้านศาสนา ที่นี่วัดนาทวี จังหวัดสงขลา สถานที่แห่งนี้เป็นสถานะสถานเป็นที่ให้ความรู้กับพี่น้องประชาชนปัจจุบันยังเป็นที่ท่องเที่ยวและวันนี้ยังเป็นโรงทานด้วยก็เลยมาเพื่อที่จะมาได้สมทบสิ่งของที่สำคัญเช่นข้าวสารและก็สิ่งของที่จำเป็นอย่างอื่นสำหรับประกอบอาหารเพื่อเลี้ยงประชาชนที่ประสบปัญหาจากภัยโควิดก็ต้องขอบคุณภาคเอกชนวันนี้หลายส่วนอย่างเช่นบริษัทอำพลฟู๊ตก็ได้ให้ข้าวสารสิ่งของต่างๆมากมายงบประมาณพันล้านกว่าบาทแล้วก็แจกจ่ายไปยัง 4 จังหวัดที่ทางสมาคมของธรรมศาสตร์ซึ่งก็ได้สิ่งของมากมาย วันนี้ก็ได้มาเยี่ยมเยียน มาให้กำลังใจพี่น้องประชาชนและก็มาถวายปัจจัยให้ทางวัด ซึ่งได้ทำหน้าที่อย่างดียิ่งให้การดูแลพี่น้องทั้งพุทธ มุสลิมนะครับที่นี่ครับ พลเรือตรีสมเกียรติฯ กล่าว


ส่วนทางด้านพระครูสุวัฒนาภรณ์ รองเจ้าคณะจังหวัดสงขลา/เจ้าอาวาสวัดนาทวี กล่าวว่า คืนวัดนาทวีได้เปิดโรงทานมาตั้งแต่วันที่ 1 เมษายน ตอนนี้ก็เปิดมาประมาณหนึ่งเดือน 15 วัน หลังจากที่เปิดก็มี ครั้งก็ชาวบ้านได้ช่วยๆกันทางวัดก็ได้ช่วยเหลือญาติพี่น้องก็ได้นำเอาเงินทอง พระช่วยกัน บริจาคมาบ้าง แต่หลังจากที่ได้เปิดมาถึงวันที่ 20 เมษายน ญาติโยมพี่น้องแถวๆอำเภอนาทวีก็ได้นำอาหารนำเอาอะไรมาช่วยกัน ครั้งแรกก็มีญาติโยมที่มารับอาหารวันหนึ่งประมาณ 10 – 20 คน แต่ตอนนี้มีประมาณ 400 – 500 ก็เลยหลังจากที่ได้แจกกันมาหลายวัน นับเป็นเดือนกว่า ก็ได้รู้ถึงท่านเลขาธิการ ศอ.บต.ตอนนี้ท่านก็ได้นำเอาข้าวสารมา 1 ตัน พร้อมกับเครื่องแกงมาช่วยเหลือในโรงครัว โรงทานตามพระดำริของสมเด็จพระสังฆราช แล้วก็ได้มอบให้กับแม่ครัวของโรงครัววัดนาทวีเรียบร้อย ซึ่งการที่เลขาฯได้มาช่วยต่อยอดบุญวันนี้ถือว่าก็น่าอโมทนาต่อต่อท่าน เพราะว่าภาระของท่านเลขาฯ ท่านต้องรับผิดชอบ 4 – 5 จังหวัดต้องดูแลหลายๆพื้นที่ วันนี้ท่านก็ไม่ได้นิ่งดูดาย เห็นว่าทางวัดนาทวีซึ่งอยู่ใน 3 จังหวัดกับ 4 อำเภอ ได้ช่วยเหลือญาติโยมพี่น้องช่วงไวรัสโควิด ก็เห็นว่าได้มีเจตนา พี่น้องประชาชนพุทธบริษัทแถวอำเภอนาทวีก็ได้ช่วยเหลือกันก็ได้รู้ถึงหูท่าน ก็เลยวันนี้ก็ได้นำเอาข้าวสารมาส่วนหนึ่งประมาณ 1 ตัน ก็คงจะใช้ได้หลายวัน แล้วก็เครื่องแกงบ้างอะไรบ้าง และส่วนที่สำคัญก็คือทางวัดเองก็จะเปิดโรงครัว โดยไม่มีกำหนดก่อนก็คือเปิดจนว่าญาติโยมพี่น้องสามารถ ทำมาหากิน กลับไปทำงานได้เหมือนเดิม ก็เรียกว่าญาติโยมพี่น้องก็ได้ดูแลวัดวาอารามกันมานาน ยิ่งคนในสังคม ทุกคนก็ไม่ใช่ลำบาก ตอนนี้โรงครัววัดนาทวีเองไม่เป็นภาระของพระในวัด แต่ญาติโยมที่มีเงินมีทองที่อยู่ในตลาดนาทวีบ้างใกล้ไกลบ้างในเขตอำเภอนาทวีได้ช่วยกัน คือคนที่พอมีอันจะกินก็ช่วยคนลำบาก โรงครัวของวัดก็ได้ยั่งยืนมาจนถึงปัจจุบันนี้แล้วก็จะเปิดต่อไป วันนี้ญาติโยมนอกเหนือจากท่านเลขา ศอ.บต.ที่ได้นำเอาข้าวสารมาแล้วแล้วยังมีญาติโยมพี่น้องนำอาหารทำกับข้าวแล้วก็ทำขนมเอาน้ำก็ช่วยกันทุกวัน ก็เรียกว่าในสังคมในนาทวีหรือสังคมในเมืองไทยเราก็อยู่กันอย่างนี้ เขาเรียกว่าเรามีระบบแบ่งปันที่แตกจากประเทศอื่น ดั่งนั้นแม้แต่เรามีภัยที่ถือว่าเป็นภัยร้ายของโลกเป็นภัยของธรรมชาติอย่างหนึ่งแต่เราสามารถผ่านพ้นภัยไปได้แน่นอน เพราะว่าคนไทยเรา เมื่อรู้อะไรแล้ว เราจะตื่นรู้ พอตื่นรู้แล้วก็ระวังตัว ดั่งนั้นประเทศไทยของเราก็เลยการติดเชื้อจะน้อยไม่มาก จากประชากรที่มีเป็นเกือบร้อยล้านพูดง่ายๆ แต่ว่าคนที่ติดเชื้อนิดๆหน่อยๆ ดั่งนั้นก็เพราะว่าคนไทยเรามีหลักพระศาสนา ไม่ว่าพี่น้องนับถือพุทธศาสนา หรือศาสนาอื่นๆเราก็จะเอาตัวนี้มาดำรงชีวิตและสามารถที่จะกำหนดตัวเองให้อยู่รอดสถานการณ์นี่ได้ที่ผิดจากประเทศอื่น ที่โรคนี่มันลุกลามเข้าไป ญาติโยมพี่น้องในประเทศนั้นๆมีการเสียชีวิตติดกันมาก ดั่งนั้นนี่ก็อยากจะขออโมทนาท่านเลขา ศอ.บต.แล้วก็ญาติโยมพี่น้องทุกคนทุกท่านที่มีเงินมีทองมีฐานะที่ช่วยแบ่งปันผู้อื่นได้จนทำให้โรงครัวไม่ว่าของวัดนาทวีหรือที่ไหนๆในประเทศไทยนี่ถือว่าตอนนี้พระภิกษุทุกรูปทุกท่าน ที่มีศักยภาพก็ได้เปิดโรงทานโรงครัวเปิดตู้ปันสุขเพื่อที่จะให้ญาติโยมพี่น้องที่มีความอัตคัดในเรื่องของอาหาร และจะได้แบ่งเบาตัวเองไปก็ขอเจริญพร พระครูสุวัฒนาภรณ์ กล่าว

นายปรีชา สถิตย์เรืองศักดิ์ / หาดใหญ่ จ.สงขลา

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link