สตม.รวบแก๊ง Romance Scam

สตม.รวบแก๊ง Romance Scamตามนโยบายของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เรื่องการควบคุมกำกับดูแลชาวต่างชาติที่เข้ามาพำนักอาศัยหรือเข้ามาท่องเที่ยวในประเทศไทย สำนักงานตำรวจแห่งชาติ โดย พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร. และ พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข รอง ผบ.ตร. มอบหมายให้ สตม. ดำเนินการตรวจสอบชาวไทยและชาวต่างชาติที่มีพฤติกรรมไม่เหมาะสมในขณะที่พำนักอาศัยอยู่ในประเทศไทย กระทำผิดกฎหมาย ก่อเหตุอันตรายต่อความสงบสุขและความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน ทำให้เกิดความเสียหายต่อภาพลักษณ์ของประเทศ หรือกลุ่มคนร้ายข้ามชาติที่เข้ามาแฝงตัวอยู่ก่อเหตุกับคนไทยหรือชาวต่างชาติ โดยใช้ประเทศไทยเป็นฐานในการกระทำความผิด
สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง โดย พล.ต.ท.สมพงษ์ ชิงดวง ผบช.สตม. พร้อมด้วย พล.ต.ต.พรชัย ขันตี รอง ผบช. สตม., พล.ต.ต.ณฐพล แสวงกิจ รอง ผบช.สตม., พล.ต.ต.ชูฉัตร ธารีฉัตร รอง ผบช.สตม., พล.ต.ต.อาชยน ไกรทอง ผบก.ตม.3, พ.ต.อ.สถิตย์ พรมอุทัย รอง ผบก.สส.สตม, พ.ต.อ.ทินกร รังมาตย์ รอง ผบก.ตม.3, พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รอง ผบก.ตม.3, พ.ต.อ.รัชธพงศ์ เตี้ยสุด ผกก.สส.บก.ตม.3 ร่วมแถลงข่าวการจับกุมเมื่อวันที่ 5 พฤษภาคม 2563 เจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.สส.บก.ตม.3 ได้รับแจ้งจากผู้เสียหายว่าถูกแก๊ง Romance Scam ที่อ้างตัวว่าเป็นทหารชาวอเมริกัน เข้ามาพูดคุยจีบผ่านแอปพลิเคชั่น Facebook และ Hang out จนทำให้ผู้เสียหายตกหลุมรัก แล้วจึงออกอุบายว่าจะย้ายถิ่นฐานมาอยู่ในประเทศไทย และจะส่งสิ่งของมีค่ามาให้ จากนั้นคนร้ายจึงได้แอบอ้างตัวเป็นเจ้าหน้าที่ศุลกากรโทรศัพท์ติดต่อผู้เสียหายว่าสิ่งของติดอยู่ที่ด่านศุลกากรเนื่องจากสิ่งของนั้นมีมูลค่าสูงจึงต้องทำการเสียภาษี ผู้เสียหายจึงหลงเชื่อโอนเงินค่าภาษีเพื่อนำสิ่งของออกจากด่านศุลกากรไปให้ แก๊ง Romance Scam จำนวนหลายแสนบาท
วันที่ 8 พฤษภาคม 2563 เจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.สส.บก.ตม.3 ได้สืบสวนจนทราบว่าเงินของผู้เสียหายได้ถูกได้โอนไปยังบัญชีของนางบี (นามสมมติ) ซึ่งบัญชีดังกล่าวมีการทำรายการถอนเงินผ่านตู้กดเงินสดหลายครั้งในเขตพื้นที่ ต.เขื่อนอุบลรัตน์ อ.อุบลรัตน์ จ.ขอนแก่น จึงได้นำกำลังไปตรวจสอบจนทราบว่า ผู้กดเงินสดจากบัญชีดังกล่าว คือ นางเอ (นามสมมติ) อายุ 33 ปี โดยนางเอรับว่า ทำงานรับจ้างกดเงินสดให้กับแก๊ง Romance Scam โดยเมื่อแก๊ง Romance Scam หลอกลวงเหยื่อสำเร็จจนมีการโอนเงินเข้าบัญชีจะโทรสั่งการให้ตนทำหน้าที่ตระเวนกดเงินสดตามตู้กดเงินสดต่าง ๆ และโอนเงินต่อไปยังบัญชีธนาคารของแก๊ง Romance Scam เจ้าหน้าที่ตำรวจ จึงได้แจ้งข้อหา “มีไว้เพื่อนำออกใช้และใช้บัตรอิเล็กทรอนิกส์ของผู้อื่นโดยมิชอบ ในประการที่น่าจะก่อให้เกิดความเสียหายแก่ผู้อื่นหรือประชาชน” และจับกุมตัวส่ง พงส.สภ.อุบลรัตน์ ดำเนินการตามกฎหมายต่อไปวันที่ 12 พฤษภาคม 2563 เจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.สส.บก.ตม.3 ขยายผลจากการจับกุม นางเอ ทำให้ทราบว่ามีนางซี (นามสมมติ) และสามีเป็นคนโทรสั่งการให้นางเอตระเวนกดเงินสดตามตู้กดเงินสดต่าง ๆ เจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.สส.บก.ตม.3 จึงได้สืบสวนติดตามจนสามารถจับกุมสามีของนางซี ชื่อ Mr.Christian สัญชาติไนจีเรีย ในข้อหา “เป็นบุคคลต่างด้าวอยู่ในราชอาณาจักรโดยการอนุญาตสิ้นสุดและมียาเสพติดให้โทษประเภท 5 ไว้ในความครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต” ส่ง พงส.สภ.เมืองระยอง ดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป
วันที่ 18 พฤษภาคม 2563 เจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.สส.บก.ตม.3 ขยายผลจากการจับกุม นางเอ ทำให้ทราบว่ายังมีเครือข่ายม้ารับจ้างกดเงินกำลังตระเวนกดเงินสดตามตู้กดเงินสดบริเวณ ถ.ติวานนท์-ปากเกร็ด จึงได้ทำการสืบสวนติดตาม สะกดรอย จนสามารถจับกุม Mr.Nzubechukwu สัญชาติไนจีเรียในข้อหา “เป็นบุคคลต่างด้าวอยู่ในราชอาณาจักรโดยการอนุญาตสิ้นสุดและมีไว้เพื่อนำออกใช้และใช้บัตรอิเล็กทรอนิกส์ของผู้อื่นโดยมิชอบ ในประการที่น่าจะก่อให้เกิดความเสียหายแก่ผู้อื่นหรือประชาชน” ส่ง พงส.สภ.ปากเกร็ด ดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไปสตม. ขอเรียนให้ท่านทราบว่า สตม. มีมาตรการในการตรวจสอบ กวดขัน และปราบปรามการกระทำความผิดตาม พ.ร.บ.คนเข้าเมือง ฯ และการกระทำความผิดในกฎหมายอื่น การประสานความร่วมมือกับหน่วยงาน ที่เกี่ยวข้อง และประเทศเพื่อนบ้าน ให้บริการช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อน รวมทั้งดำเนินการตรวจสอบชาวต่างชาติที่มีพฤติกรรมไม่เหมาะสมอย่างต่อเนื่อง หากพบการกระทำผิดกฎหมาย การก่อเหตุอันตรายใด ๆ อันกระทบต่อความสงบสุขและความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน อันอาจทำให้เกิดความเสียหาย ต่อภาพลักษณ์ของประเทศชาติ กรุณาแจ้งเบาะแสการกระทำความผิดมายัง สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง เลขที่ 507 ซ.สวนพลู แขวงทุ่งมหาเมฆ เขตสาทร กรุงเทพ ฯ 10120 หรือหมายเลขโทรศัพท์ 1178 หรือที่ www.immigration.go.th จักขอบพระคุณเป็นอย่างสูง

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link