ปทุมธานีพรก.อุ้มหุ้นกู้เจ้าสัว 4 แสนล้านได้ไม่คุ้มเสีย

ปทุมธานีพรก.อุ้มหุ้นกู้เจ้าสัว 4 แสนล้านได้ไม่คุ้มเสีย
นายธีรวงศ์ สรรค์พิพัฒน์ ประธานเครือข่ายเอสเอ็มอีรุ่นใหม่ (Newgen SME) ได้ให้ความเห็นว่ารัฐบาลควรพิจารณายกเลิกกองทุน BSF อย่างเร่งด่วนเพื่อป้องกันข้อครหาว่าอุ้มเจ้าสัว รวมถึงประเด็นข้อพิพาทที่อาจเกิดขึ้นได้ในอนาคต เพราะการจัดตั้งกองทุน BSF เพื่อเข้าซื้อหุ้นกู้ หรือตราสารหนี้นั้นอาจแสดงให้เห็นว่า บมจ. รายใหญ่ หรือเจ้าสัวนั้นไม่มีสภาพคล่องเพียงพอที่จะดำเนินธุรกิจต่อไปในสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ซึ่งการอุ้มหุ้นกู้นั้นสามารถทำได้อย่างเหมาะสมก็ต่อเมื่อธนาคารแห่งประเทศไทยได้เข้าช่วยเหลือรากหญ้าให้มีกำลังซื้อเพียงพอต่อการดำรงชีพเป็นอันดับแรก ถ้ามีเงินสำรองเหลือเพียงพอก็สามารถทำได้ผ่านกลไกของสถาบันการเงินที่ไม่ใช่กองทุน
ธนาคารแห่งประเทศไทย กระทรวงการคลัง และรัฐบาล ควรปล่อยกลไกตลาดหุ้น และหุ้นกู้ ให้เป็นไปอย่างเสรีในภาวะวิกฤตนี้เป็นโอกาสดีที่จะทำให้หุ้นมายาคติลดราคาลงลงสะท้อนกับความเป็นจริง ส่วนหุ้นที่พื้นฐานดี หรือหุ้นบูลชิพจริงย่อมไม่ได้รับผลกระทบต่อการดำเนินธุรกิจจากราคาที่ผันผวนในระยะยาวจะสามารถฟื้นตัวได้เอง
การเข้าอุ้มหุ้นกู้ของกองทุน BSFเจตนาเพื่อช่วยพยุงธุรกิจของ บมจ. และราคาหุ้นนั้นอาจเสี่ยงที่จะเป็นตราบาปในประวัติศาสตร์ของแบงค์ชาติ และกระทรวงการคลังถเาท้ายที่สุด บมจ. หรือเจ้าสัวไม่มีเงินมาชำระเมื่อหุ้นกู้ตนเองถึงกำหนดชำระ เงินของประชาชนที่รัฐบาลกู้มาจำนวนสี่แสนล้านบาทจะอยู่ในความเสี่ยงอย่างไม่จำเป็น การกู้เงินของรัฐบาลเมื่อเป็นหนี้สาธารณะ ต้องใช้เงินเพื่อให้เกิดประโยชน์สํงสุดกับประชาชนโดยทั่วไปอย่างเท่าเทียมไม่เลือกปฏิบัติ ซึ่งอาจดูตรงข้ามกับการเข้าอุ้มหุ้นกู้ของกองทุน BSF เพราะไม่มีหลักเกณฑ์ที่ชัดเจนในการพิจารณาอนุมัติให้กับผู้ขอเข้าร่วมโครงการว่าพิจารณาจากเงื่อนไขที่เป็นรูปธรรมเชิงเปรียบเทียบระหว่างผู้สมัครเข้าร่วมโครงการ นอกจาก investment grade ซึ่ง บมจ. ของเจ้าสัวมี Credit Rating ระดับ BBB- กันเป็นส่วนใหญ่อยู่แล้ว
แบงค์ชาติโดยกองทุน BSF ควรปล่อยให้เจ้าสัว หรือบมจ.หาเงินมาชำระหนี้ของตนเองแบบมีความรับผิดชอบเป็นอันดับแรก ซึ่งเจ้าสัวก็มีศักยภาพที่จะยื่นขอกู้ธนาคาร หรือสถาบันการเงินได้อยู่แล้ว แต่ไม่เลือกที่จะยื่นขอกู้ทั้งที่ดอกเบี้ยไม่ได้แตกต่างกันอย่างมีนัยยะสำคัญในสภาวะที่ดอกเบี้ยนโยบายลดลงเหลือเพียง 0.5 เปอร์เซ็นต์เมื่อวันที่ 20 พฤษภาคม 2563 แต่กลับเลือกที่จะใช้เงินของประชาชนทั้งประเทศให้เข้าไปซื้อหุ้นกู้ของตนผ่านวิกฤตโควิด-19 ที่เพิ่งจะเกิดขึ้นเพียงไม่กี่เดือน ชี้ให้เห็นว่าธุรกิจของเจ้าสัวบางรายไม่ได้มีความแข็งแกร่งไปกว่าราคาในกระดานหุ้น ไม่เหมือนที่โฆษณาชวนเชื่อ propaganda ที่มีประโยชน์เพียงเพื่อการซื้อขายหุ้นเพียงเท่านั้น กรณีนี้ยากที่จะอธิบายถึงความแตกต่างของราคาหุ้นกับคาสิโน ประชาชนจึงควรได้เห็นสภาพจริงแท้ของ บมจ. เจ้าสัวเหล่านั้น และเป็นข้อมูลตัดสินใจในการเข้าซื้อหุ้นในบมจ.ที่ดีอย่างแท้จริง
แพทย์สนามเป็นนิยามที่กองทุน BSF กล่าวอ้างซึ่งแพทย์สนามคงเร่งรัดช่วยเหลือคนตัวใหญ่เห็นชัดเจนจนไม่ได้สังเกตุว่าระหว่างทางได้วิ่งเหยียบรากหญ้าที่แห้งสนิทกับ SMEs ที่อาการโคม่ากลับถูกทิ้งให้นอนรอความตายที่ใกล้เข้ามา แพทย์สนามกลับวิ่งไปหาเจ้าสัวที่เพิ่งร้องขอมาไม่กี่รายแต่ตั้งวงเงินถึงช่วยเหลือถึง 4 แสนล้านบาท ถ้าการเข้าถึงวงเงินจากธนาคารพาณิชย์ง่ายอย่างที่แบงค์ชาติเข้าใจ เจ้าสัวที่มีสถานะทางการเงินดีกว่าคนอื่นทำไมไม่ปล่อยให้เข้ากู้เสียเอง ไม่มีความจำเป็นในการตั้งกองทุน BSF มาช่วยอุ้มหุ้นกู้ แตกต่างกับ SMEs ที่บังคับให้ต้องกู้ผ่านธนาคารพาณิชย์ และได้วงเงินเพียง 20 เปอร์เซ็นต์ของหนี้คงค้าง (ไม่ใช่วงเงิน) เท่านั้น
เมื่อวันที่ 20 เมษายน 2563 ที่ผ่านมา รัฐบาลได้ออกจดหมายเปิดผนึกส่งให้เจ้าสัว 20 อันดับแรกเพื่อให้พิจารณาเข้าช่วยเหลือประเทศ มีเจ้าสัวบางรายบริจาคหลายร้อยล้านบาทแต่กลับขอให้กองทุนฯ พิจารณาซื้อหุ้นกู้ตนเองมูลค่าหลายหมื่นล้านบาท เป็นจิตสำนึกที่รอการกระตุ้นจากรัฐบาลที่เจตนาดีทำให้เจ้าสัวบางคนได้มีโอกาส PR การบริจาคช่วยเหลือในวงกว้างที่ต้องแลกมากับเงินประชาชนที่ถูกใช้ผ่านกองทุน BSF เข้าซื้อหุ้นกู้วงเงินสี่แสนล้านบาท
เครือข่ายเอสเอ็มอีรุ่นใหม่ ขอเรียกร้องให้ท่านนายกรัฐมนตรีพิจารณาปฏิเสธการขอบคุณเจ้าสัวที่มีพฤติกรรมไม่พึงประสงค์ดังที่กล่าวมา เจ้าสัวที่ดีต้องไม่ใช้ตรามาตรฐานปลอมโฆษณาสินค้าตนเอง ระบบการการตรวจสอบคุณภาพสินค้าของ บมจ. ระดับโลก ความรับผิดชอบ และหลักธรรมาภิบาลที่ดีทำให้รู้ว่าจะปฏิเสธความรับผิดไปไม่ได้ รัฐบาลควรส่งเสริม และสนับสนุนนักธุรกิจที่มีคุณธรรม มีธรรมาภิบาล และมีจิตใจที่เมตตา ไม่ใช่เจ้าสัวที่เก่งในการสร้างภาพ และซื้อโฆษณา

อนันต์ปทุมธานี

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link